แพทย์ชี้ “ผู้ป่วยโรคไต” เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ง่ายกว่าคนทั่วไป - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

แพทย์ชี้ “ผู้ป่วยโรคไต” เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ง่ายกว่าคนทั่วไป

 

COVID-19 นอกจากจะส่งผลต่ออาการทางระบบเดินหายใจแล้ว ก็ยังพบว่า COVID-19 ส่งผลต่อไตได้ด้วยเช่นกัน

ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โดยเฉพาะผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายพบว่า มีแนวโน้มที่จะมีโอกาสติดเชื้อ COVID-19 ได้ง่ายขึ้น และมีความรุนแรงของโรค COVID-19 มากกว่าคนปกติ

โดยอาจพบมีภาวะโปรตีนและเม็ดเลือดแดงรั่วในปัสสาวะ ภาวะไตวายฉับพลัน ซึ่งในบางรายอาจต้องได้รับการบำบัดทดแทนไตโดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ซึ่งส่งผลให้มีอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น

ดังนั้น การป้องกันการติดเชื้อคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่าง (Social Distancing) รักษาร่างกายให้แข็งแรงตลอดเวลา รับประทานยาตามปกติให้ครบตามกำหนด เพื่อควบคุมโรคประจำตัว และรวมถึงการได้รับวัคซีน COVID-19

ในกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ควรได้รับการฟอกเลือดตามตารางนัดหมาย โดยสวมใส่หน้ากากขณะฟอกเลือดตลอดเวลา และหากมีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หรือเหนื่อย ควรรีบแจ้งแพทย์เพื่อประเมินอาการติดเชื้อและความรุนแรงของโรคให้ได้รับการรักษาที่ทันท่วงทีและลดการแพร่กระจายโรค

** การมาพบแพทย์ตามนัดมีความสำคัญอย่างมากเพื่อติดตามอาการ การทานยาและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้รักษาอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้สามารถควบคุมโรคได้ดี

โรงพยาบาลรามคำแหงมีมาตราการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลระดับสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของผู้มารับบริการ ท่านสามารถมาพบแพทย์ตามนัดได้ตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad