พาณิชย์ลดราคา! Lot 11 ฟู้ด เดลิเวอรี โดนใจคนเวิร์กฟอร์มโฮม-คนอยู่บ้านเลี่ยงโควิด-19 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

พาณิชย์ลดราคา! Lot 11 ฟู้ด เดลิเวอรี โดนใจคนเวิร์กฟอร์มโฮม-คนอยู่บ้านเลี่ยงโควิด-19

img

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานเปิดตัวโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน” Lot 11 (Food Delivery) โดยการลดราคารอบนี้ มีเป้าหมาย เพื่อช่วยเหลือร้านอาหาร และช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3
         
การลดราคาใน Lot 11 นี้ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะช่วยเหลือทีเดียว แต่ได้รับประโยชน์ถึง 2 กลุ่ม

โดยกลุ่มแรก คือ ร้านอาหาร ที่จะได้รับประโยชน์จากต้นทุนที่ลดลง เพราะผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับและส่งอาหาร (ฟู้ด เดลิเวอรี) หรือแอปพลิเคชันสั่งอาหาร ได้ลดค่าคอมมิชชันที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับแอปพลิเคชันสั่งอาหาร (GP) ที่เดิมเคยเรียกเก็บในอัตรา 30% ลงมาเหลือ 25% แต่บางรายไม่คิดค่า GP เลย มีระยะเวลานานถึง 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ปัญหาของร้านอาหารในช่วงที่ผ่านมา ถูกเรียกเก็บค่า GP ในอัตราที่สูง ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น และยิ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด และไม่สามารถให้บริการนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ตามปกติ ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน รายได้ลดลง ทำให้การขายอาหารยิ่งต้องพึ่งพาฟู้ด เดลิเวอรีมากขึ้น และหากไม่มีการลดต้นทุน ก็ยิ่งจะกระทบรายได้

อย่างไรก็ตาม การลดค่า GP ลง แม้จะลดลงเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แค่ 1 เดือน แต่ก็สามารถช่วยเพิ่มรายได้ และเพิ่มสภาพคล่องให้กับร้านอาหารในช่วงนี้ได้ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการได้ต่อไป 

สำหรับการลดค่า GP ที่แพลตฟอร์มลดให้กับร้านอาหาร มีรายละเอียดดังนี้

1.Grab ปรับลดค่า GP จากเดิม 30% ลดเหลือ 25% ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.2564 โดยร้านอาหารจะต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลด 100 ออเดอร์แรกต่อร้านค้า

2.Foodpanda ปรับลดค่า GP จากเดิม 30% ลดเหลือ 25% ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 มิ.ย.2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยร้านอาหารไม่ต้องลงทะเบียน และไม่คิดค่า GP สำหรับร้านใหม่

3.Lineman ปรับลดค่า GP จากเดิม 30% ลดเหลือ 25% ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลดยอดขาย 10,000 บาทแรกต่อร้านค้า

4.Gojek ปรับลดค่า GP จากเดิม 30% ลดเหลือ 25% ระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.–27 มิ.ย.2564 โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 24–30 พ.ค.2564

5.Robinhood ไม่เก็บค่า GP และช่วยทำโปรโมชั่นให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ ผู้บริโภค จะได้รับการดูแลใน 2 ส่วน คือ 1.ลดราคาอาหารที่ขายผ่านแพลตฟอร์มทั้ง 5 แพลตฟอร์ม สูงสุด 60% โดยลดทั้งประเทศ และ 2.ลดค่าขนส่ง 4 แพลตฟอร์ม ใน 3-5 กิโลเมตรแรก ลดสูงสุดจาก 40 บาทเหลือ 0 บาท ประกอบด้วย 1.Robinhood 2.foodpanda 3.Grab และ 4.Gojek
       

นายจุรินทร์กล่าวว่า การปรับลดราคาในโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 11 ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยลดภาระให้กับร้านอาหาร แต่ยังช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่ยังมีการทำงานที่บ้าน (เวิร์กฟอร์มโฮม) และที่อยู่บ้าน เพราะไม่อยากออกไปนอกบ้าน เพื่อเลี่ยงการไปสถานที่เสี่ยงโควิด-19 ได้มีโอกาสในการซื้ออาหารเพื่อบริโภคในราคาที่ถูกลง
         
นอกจากนี้ ยังพบว่า การที่ฟู้ด เดลิเวอรี ปรับลดค่า GP และลดค่าขนส่งในครั้งนี้ ผู้ประกอบการจะสูญเสียรายได้ประมาณ 250-350 ล้านบาท แต่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท
         
การดำเนินโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ในส่วนของฟู้ด เดลิเวอรี ต้องบอกว่า มาถูกที่ ถูกเวลา ถูกจังหวะ เพราะขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทาง หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดโควิด-19

ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก ทั้งในส่วนของร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดให้รับประทานอาหารในร้านได้แค่ 25% ทำให้ต้องพึ่งพาฟู้ด เดลิเวอรีมากขึ้น และในส่วนของผู้บริโภค ที่จะซื้ออาหารบริโภคได้ราคาถูกลง และลดภาระค่าครองชีพได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad