ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยชี้ต่างชาติยังสนใจอสังหาฯ ในภูเก็ต จับตาดูแผนเปิดประเทศ 1 ก.ค. นี้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยชี้ต่างชาติยังสนใจอสังหาฯ ในภูเก็ต จับตาดูแผนเปิดประเทศ 1 ก.ค. นี้

 


ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยชี้ต่างชาติยังสนใจอสังหาฯ ในภูเก็ต จับตาดูแผนเปิดประเทศ 1 ก.ค. นี้

นายณัฎฐา คหาปนะ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าสำนักงานไนท์แฟรงค ภูเก็ต บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตและสมุยเองก็ชะลอตัวอย่างหนัก เนื่องจากชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ โดยสัดส่วนของกำลังซื้อที่มาจากต่างชาติคิดเป็น 80-90% และกลุ่มผู้ซื้อคนไทยเพียง 10% กว่าเท่านั้น

ในปี 2020 ที่ผ่านมา อุปทานคอนโดมิเนียมทั้งหมด 26,096 หน่วย มีความต้องการอยู่ที่ 19,761 หน่วย คงเหลืออยู่ 6,335 หน่วย ขณะที่อุปทานรวมของวิลล่าอยู่ที่ 3,871 หลัง และมีการซื้อขายอยู่ที่ 3,056 หลัง ซึ่งถือเป็นสัดส่วนค่อนข้างสูง เพราะธรรมชาติของวิลล่า ที่มักจะดำเนินการก่อสร้างก็ต่อเมื่อมีลูกค้าจองแล้ว จึงทำให้ได้รับผลกระทบน้อยกว่าหากเทียบกับตลาดคอนโดมิเนียม ด้านราคาขายก็ได้มีการปรับลดลงเพื่อดึงดูดผู้ซื้อและนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ โดยเน้นผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลักซึ่งพอราคาขายปรับลดลงจึงตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

สถานการณ์โควิด-19 ที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2564 แต่กลับมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในช่วงเดือนเมษายน การระบาดระลอกนี้ถือเป็นระลอกที่ 3 ซึ่งอาจส่งผลถึงแผนการเปิดประเทศที่จังหวัดภูเก็ตจะเป็นจังหวัดนำร่องแบบไม่ต้องกักตัว แต่ล่าสุดรัฐบาลประกาศย้ำถึงแผนเปิดจังหวัดภูเก็ตภายใต้โครงการ Phuket Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ แผนดังกล่าวจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา โดยนักท่องเที่ยวต้องอยู่ในเกณฑ์พิจารณา ดังนี้

ชาวต่างชาติได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว อย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทางเข้าภูเก็ต และต้องมีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน

ต้องเป็นผู้เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงต่ำเท่านั้น กรณีเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ปีต้องมากับผู้ปกครองที่ได้รับวัคซีนครบโคสแล้วเท่านั้น

ต้องมีเอกสารการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และไม่พบเชื้อไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

เมื่อเดินทางมาถึงภูเก็ตต้องได้รับการตรวจหาเชื้ออีกครั้งและรอผลตรวจในที่พักจนกว่าผลการตรวจไม่พบเชื้อ จึงจะสามารถอนุญาตให้ท่องเที่ยวภายในจังหวัดภูเก็ตได้ และเมื่ออยู่ครบ 14 วันแล้วจึงจะสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อยังจังหวัดอื่นๆ ได้

ขณะที่สถานการณ์ภูเก็ตในปัจจุบัน เราเริ่มมีการฉีดวัคซีนแล้ว โดยคนที่ทำงานและอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตกว่า 75% ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว ซึ่งตรงนี้เองจะทำให้เกิดความมั่นใจต่อทั้งคนในประเทศ รวมถึงต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้ามา และเมื่อมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตได้ก็จะเพิ่มโอกาสการขายให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก โดยเรามั่นใจว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งในภูเก็ตและสมุยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากข้อมูลที่ได้มา มีถึง 28 ประเทศที่อยากเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เช่น จีน อังกฤษ เยอรมัน สิงคโปร์ รัสเซีย เป็นต้น

ถึงแม้ว่าในช่วงแรกๆ ผู้ที่เดินทางเข้ามาจะเป็นกลุ่มที่เน้นท่องเที่ยวและพักผ่อนก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัว โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มประเทศที่มักซื้ออสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 อยู่แล้ว และซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่สองมากกว่าซื้อเพื่อลงทุน พวกเขามองประเทศไทยว่าเป็นเมืองปลอดภัย ค่าครองชีพไม่สูง และมีระบบการดูแลรักษาพยาบาลที่ดี

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าจะมีนโยบายกระตุ้นอสังหาฯ เมื่อมีการเปิดประเทศ คือ การขยายโควตาการซื้อคอนโดมิเนียมของต่างชาติได้เกิน 49% เปิดให้ต่างชาติสามารถซื้อกรรมสิทธิ์บ้านจัดสรร และขยายสิทธิการเช่าได้เกิน 30 ปี ซึ่งหากทำได้จริงจะช่วยขับเคลื่อนตลาดอสังหาฯ ได้อย่างมหาศาล ทดแทนภาคธุรกิจชะลอตัวในช่วงโควิด ขณะที่นักลงทุนชาวไทยยังคงชะลอการลงทุนในด้านอสังหาฯ เนื่องจากรอเปิดประเทศรับต่างชาติ

เราเชื่อว่าอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตและสมุยจะกลับมาฟื้นตัวก่อนจังหวัดอื่นๆ เนื่องจากคนในภูเก็ตส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว ซึ่งรวมไปถึงพนักงานของไนท์แฟรงค์ภูเก็ตด้วย เราพร้อมให้บริการนักลงทุนและผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตและสมุยทันทีที่จังหวัดภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad