เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี – ราช กรุ๊ป สานต่อพันธมิตรธุรกิจ จับมือลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมเบนเตร 80 เมกะวัตต์ ในเวียดนาม เริ่มก่อสร้างแล้ว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2564

เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี – ราช กรุ๊ป สานต่อพันธมิตรธุรกิจ จับมือลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมเบนเตร 80 เมกะวัตต์ ในเวียดนาม เริ่มก่อสร้างแล้ว

เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี และ ราช กรุ๊ป ประกาศว่า ทั้งสองฝ่ายได้จับมือเป็นพันธมิตรในการก่อสร้างและดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เบนเตร ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามแล้ว โดยเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เป็นบริษัทด้านพลังงานที่มีฐานธุรกิจในออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือหุ้นโดย Denham Capital โครงการนี้นับเป็นโครงการที่สองที่เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี และ ราช กรุ๊ป ร่วมมือกัน หลังจากที่ได้ผสานความเป็นพันธมิตรกันสำเร็จเมื่อปี 2563 จากโครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง ในประเทศไทย

โครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี เบนเตร เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมใกล้ชายฝั่งทะเล มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 80 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่คอมมูนถานไฮ เมืองถานฟู จังหวัดเบนเตร ห่างจากนครโฮจิมินห์ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 160 กิโลเมตร ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการทั้งหมดจะจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี สำหรับใบอนุญาตต่างๆ และสัญญาการเชื่อมต่อโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมาได้เริ่มงานก่อสร้างและคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 19 เดือนก่อนที่จะเดินเครื่อง เชิงพาณิชย์

บริษัท SEPCOIII ได้รับเลือกเป็นผู้รับเหมางานวิศวกรรม จัดหาและก่อสร้างโครงการ รวมทั้งเป็นผู้รับจ้างงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโครงการด้วย ทั้งนี้ SEPCOIII นับเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญงานวิศวกรรมและก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าพลังความร้อน โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และโครงการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล  สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเน็กส์ซิฟ เบนเตร จะติดตั้งเครื่องกังหันลมประสิทธิภาพสูงรุ่น Goldwind-155 จำนวน 19 ต้น กำลังผลิตต้นละ 4.5 เมกะวัตต์ ซึ่งได้ประเมินแล้วว่ามีความเหมาะสมกับลักษณะของกระแสลมและที่ตั้งโครงการมากที่สุด

เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ได้จัดทำแผนที่ลมคุณภาพสูงสำหรับโครงการ โดยใช้ข้อมูลการตรวจวัดลมด้วยเสาวัดลมเป็นเวลา 3 ปี และจากนั้นนำข้อมูลมาหาความสัมพันธ์กับข้อมูลที่ได้จากสถานีวัดลมที่ติดตั้งระบบLIDAR (Light Detection and Ranging) บริเวณนอกชายฝั่ง

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความยินดีที่ ราช กรุ๊ป และเน็กส์ซิฟ บรรลุข้อตกลงการร่วมทุนอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้ร่วมกันทำงานพัฒนาโครงการภายใต้สัญญาการร่วมพัฒนาโครงการ (Joint Development Agreement) ที่ได้ ลงนามเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ด้วยประสบการณ์การทำงานในโครงการโรงไฟฟ้าเน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี ระยอง ทำให้ผมมั่นใจว่า ทีมงานที่มีความมุ่งมั่นจะสามารถผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเบนเตรประสบความสำเร็จได้แน่นอน”

มร.ซูเรนเดอร์ ซิงห์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี กล่าวว่า “บริษัท ดีใจที่สามารถเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเบนเตรให้ก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมจะสานต่อความสัมพันธ์กับราช กรุ๊ป ต่อไป ทั้งนี้ บริษัท และราช กรุ๊ป ต่างมีวิสัยทัศน์เดียวกันในอันที่จะนำโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีแถวหน้าระดับโลกเข้ามารองรับกับความท้าทายในช่วงการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน”

มร.แมทธิว บาร์ทลีย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เน็กส์ซิฟ เอ็นเนอร์จี กล่าวว่า “โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมเบนเตร เป็นการลงทุนครั้งที่สามในเวียดนามของบริษัท และเป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นระยะยาวของบริษัทในอันที่จะสร้างการเติบโตภาคพลังงานไฟฟ้าของเวียดนาม ปัจจุบัน บริษัทกำลังพัฒนาโอกาสการลงทุนอื่นๆ ในเวียดนามและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อไปสู่การเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในภูมิภาคนี้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad