นาฬิกาหรูคู่ยนตรกรรม ROLLS-ROYCE BOAT TAIL ผลงานการรังสรรค์งานศิลปะร่วมกับ BOVET 1822 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

นาฬิกาหรูคู่ยนตรกรรม ROLLS-ROYCE BOAT TAIL ผลงานการรังสรรค์งานศิลปะร่วมกับ BOVET 1822

                     


                        นาฬิกาหรูคู่ยนตรกรรม ROLLS-ROYCE BOAT TAIL  

ผลงานการรังสรรค์งานศิลปะร่วมกับ BOVET 1822



สรุปจุดเด่นของนาฬิกา


  • นาฬิกาทูร์บิญงแบบพลิกกลับด้านได้ 2 เรือนที่ได้รับการออกแบบให้เป็นทั้งนาฬิกาข้อมือ นาฬิกาตั้งโต๊ะ นาฬิกาห้อยคอ นาฬิกาพก หรือเป็นนาฬิกาบนแผงหน้าปัดด้านหน้าภายในยนตรกรรม Boat Tail 
  • ใช้เวลาพัฒนาและรังสรรค์นาฬิกาและที่รองรับตัวเรือนนาฬิกาบนแผงหน้าปัดถึง 3,000 ชั่วโมง 
  • มีพลังงานสำรองใช้งานได้นานถึง 5 วัน และด้วยกลไกทูร์บิญงทำให้มั่นใจได้ว่านาฬิกามีความเที่ยงตรงและแม่นยำเมื่อถูกปรับการใช้งานให้เป็นนาฬิกาสำหรับรถยนต์

“Rolls-Royce Boat Tail คือยนตรกรรมที่แสดงออกถึงความสนใจ สิ่งที่มีอิทธิพลต่อเจ้าของ และ               ความหลงใหล ในสิ่งที่พวกเขามีอย่างแท้จริงที่ถูกคำนึงถึงและใส่ใจในทุกรายละเอียด  เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ BOVET 1822 ในการสร้างสรรค์นาฬิกาที่มีความวิจิตรบรรจง 2 เรือนที่ยังเป็นทั้งนาฬิกาบนแผงหน้าปัดยนตรกรรม Boat Tail อีกด้วย ในการทำงานร่วมกันครั้งนี้ พวกเราได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีรายละเอียดอันประณีต แม่นยำ และสวยงาม ผลงานศิลปะที่มีความโดดเด่นชิ้นนี้ได้ตอกย้ำความมีเอกลักษณ์ให้แก่ยนตรกรรม Boat Tail คันแรก บ่งบอกถึงตัวอย่างผลงานที่ถูกรังสรรค์จากทักษะฝีมือที่ดีที่สุด และคุณค่าที่ทั้งสองสุดยอดแบรนด์หรูมีร่วมกัน         

Torsten Müller-Ötvös, Chief Executive Officer, Rolls-Royce Motor Cars

&ผมรู้สึกภูมิใจในทีมงานของ BOVET 1822 ที่ได้ทำงานเคียงคู่กับสุดยอดทีมงานของ Rolls-Royce ในการรังสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจ  เจ้าของยนตรกรรมที่สั่งผลิตตัวถังพิเศษคันนี้ และนาฬิกาสั่งผลิตพิเศษสองเรือนนี้เป็นเพื่อนสนิทกับผม และยังเป็นนักสะสมนาฬิกา BOVET 1822 คนสำคัญอีกด้วย ดังนั้น จึงเป็นงานสำคัญที่จะต้องรังสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดให้แก่พวกเขา นั่นคือ นาฬิกาสองเรือนที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และไม่เหมือนกับนาฬิกาเรือนอื่นที่เราเคยสร้างสรรค์มาก่อน

Pascal Raffy, Owner, BOVET 1822

ช่วงเวลาอันทรงคุณค่า  

บ่อยครั้งที่นาฬิกาบนแผงหน้าปัดของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์เปรียบได้ว่าเป็นของล้ำค่าของยนตรกรรม และบ่อยครั้งได้กลายเป็นประหนึ่งผืนผ้าใบให้กับลูกค้าได้เล่าเรื่องราวของการสั่งผลิตยนตกรรมแบบสั่งทำพิเศษในแบบฉบับย่อ สำหรับ Rolls-Royce Boat Tail ที่ล่าสุดเพิ่งเผยโฉมยนตรกรรมคันแรกที่มีทั้งหมด 3 คันที่           ทุกรายละเอียดของยนตรกรรมถูกรังสรรค์ขึ้นตรงตามความต้องการของเจ้าของทุกประการ และเป็นการยกระดับทางเทคนิคและความงดงามของเครื่องประดับที่เป็นไอคอนที่อยู่ใจกลางยนตรกรรมขึ้นอีกขั้น   

จากความร่วมมืออันดีระหว่าง Rolls-Royce Motor Cars และผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิส BOVET 1822 ได้รังสรรค์นาฬิกาที่มีเอกลักษณ์ 2 เรือนสำหรับยนตรกรรม Boat Tail และผู้เป็นเจ้าของ ความท้าทายในการทำงานครั้งนี้นำพาให้ทีมนักออกแบบ วิศวกร และช่างฝีมือของทั้งสองแบรนด์หรูร่วมกันแสดงศักยภาพของการที่ยึดมั่นในคุณค่าแห่งความเป็นเลิศ ความแม่นยำ สิ่งที่สืบทอดกันมา งานศิลป์ นวัตกรรม และความใส่ใจในทุกรายละเอียด    

นาฬิกาทั้งสองเรือนต่างมีเอกลักษณ์ของโลกแห่งศาสตร์การรังสรรค์นาฬิกา และโลกแห่งยานยนต์ รังสรรค์ขึ้นเป็นคู่สำหรับสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษ โดยเป็นนาฬิกาแบบพลิกกลับด้านได้มาในตัวเรือนของนาฬิการุ่น Amadeo ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของแบรนด์ BOVET 1822 ทำให้สามารถปรับใช้เป็นทั้งนาฬิกาข้อมือ นาฬิกาตั้งโต๊ะ นาฬิกาห้อยคอ หรือนาฬิกาพก ตลอดจนสามารถติดตั้งเป็นนาฬิกาบนแผงหน้าปัดรถด้านหน้า และคอนโซลตรงกลางภายในยนตรกรรม Boat Tail โดยนาฬิกาทั้งสองเรือนใช้ระบบกลไกแบบทูร์บิญงเพื่อความเที่ยงตรงและแม่นยำของเวลา  

การสืบทอดตำนานแห่งความยิ่งใหญ่

เริ่มแรก BOVET 1822 เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตนาฬิกาพกหรูสำหรับเศรษฐีในประเทศจีน แต่ปัจจุบันมีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะผู้รังสรรค์นาฬิกาที่มีความงดงามด้วยงานฝีมือการวาดภาพบนหน้าปัด งานแกะสลักที่มีความละเอียดอ่อน และตัวเรือนแบบเปลือยเผยให้เห็นกลไลการทำงานด้านใน      

นาฬิกาทั้งสองเรือนนี้ ได้รับการสร้างสรรค์สำหรับยนตรกรรม Boat Tail คันแรก ถูกออกแบบพิเศษด้วย            ตัวเรือนทองขาว 18K หน้าปัดด้านหน้าตกแต่งด้วยไม้ Caleidolegno แบบเดียวกับที่ใช้ตกแต่งส่วนท้ายของยนตรกรรม Boat Tail และตกแต่งขั้นตอนสุดท้ายด้วยการสลักชื่อของเจ้าของยนตรกรรมทั้งสองคน ทั้งนี้ นาฬิกาสำหรับสุภาพบุรุษเป็นแบบขัดเงาวาววับ ส่วนของสุภาพสตรีมีการแกะสลักลวดลายและแต่งแต้มลวดลายด้วยสีฟ้าเคลือบเงา

ส่วนหน้าปัดนาฬิกาด้านหลังของทั้งสองเรือนมีความเป็นปัจเจกมากขึ้น โดยของสุภาพบุรุษตกแต่งหน้าปัดด้วยแก้วอาเวนเจอรีนพร้อมกับตำแหน่งหมู่ดาวบนท้องฟ้ายามราตรีที่อยู่เหนือสถานที่เกิดในวันเกิดของท่านสุภาพบุรุษ  ในขณะที่หน้าปัดนาฬิกาด้านหลังของสุภาพสตรี ตกแต่งด้วยภาพวาดลายช่อดอกไม้ขนาดเล็กบนหน้าปัดมุก โดยลวดลายภาพวาดนี้อ้างอิงมาจากลวดลายของนาฬิกา BOVET 1822 รุ่นเก่า และได้รับเลือกและสร้างสรรค์ให้เป็นลายเฉพาะบุคคลสำหรับเจ้าของ

อีกทั้ง มีการแกะสลักยนตรกรรม Boat Tail ด้วยมือบนหน้าปัดด้านหลังของนาฬิกาทั้งสองเรือนอย่างประณีตมาพร้อมรายละเอียดของยนตรกรรมที่ครบสมบูรณ์ อาทิ ล้อรถ มือจับประตู กระจกมองข้าง และรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากมาย จากการทำงานร่วมกันระหว่าง Rolls-Royce และ BOVET 1822 อย่างใกล้ชิดทำให้ประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์สีที่เข้ากับสีแลคเกอร์เคลือบเงาที่ใช้กับงานศิลปะบนหน้าปัดนาฬิกาและสีของตัวยนตรกรรมอย่างเหมาะเจาะพอดี

นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่านาฬิกาที่ถูกรังสรรค์ขึ้นนั้นจะตอบสนองความต้องการของเจ้าของยนตรกรรมที่ต้องการใช้ให้เป็นนาฬิกาสำหรับรถด้วย ในการทำนาฬิกานั้นเรื่องของน้ำหนักยากที่จะเป็นปัญหาสำหรับนาฬิกาที่มีความซับซ้อน แต่สำหรับกรณีนี้การจำกัดน้ำหนักของตัวนาฬิกาและที่รองรับตัวเรือนบนแผงหน้าปัดหน้ารถเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง  BOVET 1822 สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดนี้ได้โดยสร้างสรรค์ตัวเรือนทองขาวใหม่ทั้งหมดด้วยขนาด 44 มิลลิเมตร อีกทั้ง ได้ทำการทดสอบนาฬิกาและที่รองรับตัวเรือนบนแผงหน้าปัดหน้ารถตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยานยนต์ด้านการสั่นสะเทือนและความปลอดภัยในการชนหากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนสำหรับนาฬิกาประเภทนี้

ประมาณการใช้เวลาในการออกแบบ งานวิศวกรรม งานแกะสลัก การวาดภาพขนาดเล็ก การทำลวดลายตัดต่อ การรังสรรค์ระบบกลไก และตัวเรือนแบบสั่งทำพิเศษจนเสร็จสมบูรณ์รวมทั้งสิ้น 3,000 ชั่วโมง

การเปลี่ยนแปลงของทูร์บิญง

ยามที่นาฬิกาพกถูกวางไว้เฉย ๆ ไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน แรงโน้มถ่วงของโลกจะส่งผลต่อกลไกการทำงานของนาฬิกาทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในความเที่ยงตรงและแม่นยำของเวลา ในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ช่างทำนาฬิกาจึงพยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการพัฒนาระบบกลไลทูร์บิญง (Tourbillon) ขึ้น กลไกที่ล้อกระเดื่อง (Escapement) และล้อดุลยภาพ (Balance Wheel) ไปประกอบกันบนโครงที่หมุนได้ เพื่อหักล้างแรงโน้มถ่วงของโลกในการฉุดให้ชุดล้อดุลยภาพและล้อกระเดื่องเคลื่อนออกจากตำแหน่งในจุดใดจุดหนึ่งไม่ให้มากหรือน้อยเกินไป สำหรับในกรณีนาฬิกาข้อมือ การเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สวมใส่ลดความต้องการการใช้งานกลไกทูร์บิญงลง  แต่อย่างไรก็ดี เมื่อนาฬิกาเรือนเดียวกันถูกวางบนแผงหน้าปัดรถในแนวตั้งครั้งหนึ่งเป็นเวลาหลายชั่วโมง กลไลทูร์บิญงจึงย่อมเป็นสิ่งจำเป็นอย่างแน่นอน

BOVET 1822 ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิการะบบกลไกทูร์บิญงที่ได้มีการจดสิทธิบัตรด้านผลิตภัณฑ์หลายรายการ และได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย รวมถึงรางวัลนาฬิกายอดเยี่ยมแห่งปี ( Aiguille d’Or) ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดแห่งวงการนาฬิกา อีกทั้ง ยังเป็นบริษัทเพียงหนึ่งเดียวในวงการธุรกิจนาฬิกาที่ผลิตสปริงลานและระบบปรับแต่งเวลา และเพื่อเป็นการลดแรงสั่นสะเทือนที่อาจเกิดขึ้นได้จากตัวรถ กลไกทูร์บิญงใช้แกนหมุนแทนที่จะเป็นลูกปืนแบบดั้งเดิม ส่งผลให้ล้อดุลยภาพมีน้ำหนักมากขึ้นและเพิ่มอัตราการเคลื่อนตัวให้รวดเร็วขึ้นเพื่อเพิ่มความเที่ยงตรงแม่นยำ ท้ายสุด สะพานทูร์บิญงถูกตกแต่งด้วยงานฝีมือแกะสลักรูปสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy ด้วยทองขนาดเล็ก

นาฬิกาทั้งสองเรือนนี้มีระบบพลังงานสำรองนานถึง 5 วัน มากกว่านาฬิกามาตรฐานทั่วไปที่มีพลังงานสำรองอยู่ที่ประมาณ 42-48 ชั่วโมง เพื่อให้การใช้งานในฐานะนาฬิกาสำหรับรถเป็นไปอย่างราบรื่นไร้การสะดุด

กลไกที่รองรับนาฬิกา: ความแม่นยำที่สมบูรณ์แบบ

กลไกที่รองรับตัวเรือนนาฬิกาเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ Rolls-Royce Boat Tail ที่ได้รับการออกแบบโดยทีมวิศวกรของ BOVET 1822 และทีมนักออกแบบของแผนก Rolls-Royce Coachbuild ที่เริ่มต้นจากกระดาษเปล่าเพียงแผ่นเดียว แม้ว่าการสั่นสะเทือนของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์จะแทบไม่มีเลยแต่ก็ยังมีอยู่บ้าง การติดตั้งที่รองรับตัวเรือนนาฬิกาที่มีความซับซ้อนขั้นสูงเพื่อเป็นการแยกนาฬิกาให้ออกจากการสั่นสะเทือนอันน้อยนิดนี้ อีกทั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่านาฬิกาทั้งสองเรือนนี้ทำงานอย่างเงียบสงบ ติดตั้งและถอดออกจากแผงหน้าปัดได้อย่างง่ายดาย เหนืออื่นใดคือความปลอดภัยและความมั่นคง

ความท้าทายทั้งหมดนี้ไม่เหมือนกับที่ปกติผู้ผลิตนาฬิกาและยานยนต์ประสบพบเจอ  ตั้งแต่แรกเริ่ม BOVET 1822 มีความตั้งใจที่จะเน้นด้านกลไกระบบเป็นหลักเพื่อสืบสานขนมธรรมเนียมดั้งเดิมของการรังสรรค์นาฬิกาด้วยมือในแบบฉบับชาวสวิส  การแก้ไขปัญหาด้านนวัตกรรมทางวิศวกรรม คือการวางระบบกลไกเคลื่อนไหวทั้งหมดไว้ภายนอกเพราะแผงหน้าปัดสามารถรองรับตัวเรือนนาฬิกาได้อย่างแน่นหนา  ประการสุดท้าย          โรลส์-รอยซ์มั่นใจว่าเมื่อใดที่ไม่มีนาฬิกาติดตั้งบนแผงหน้าปัด บริเวณส่วนนั้นจะถูกปิดด้วยแผ่นสลักเคลือบเงาอันสวยงดงาม นอกจากนี้ ใต้ตัวเรือนนาฬิกาจะมีลิ้นชักพิเศษที่บุด้วยหนังชนิดเดียวกับที่ใช้บุเบาะที่นั่งของ           ยนตรกรรม Boat Tail ทำหน้าที่เก็บรักษานาฬิกาทั้งสองเรือน พร้อมกับสายนาฬิกาข้อมือ สายโซ่ และสาย   สร้อยคอเมื่อไม่ถูกใช้งาน  

ข้อมูลเกี่ยวกับนาฬิกา ROLLS-ROYCE BOAT TAIL

ขนาดตัวเรือน: บีสโป๊ก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 44 มิลลิเมตร  ความหนา 14 มิลลิเมตร

ประเภทตัวเรือน: ตัวเรือนแบบ Fleurier ทำจากทองขาว 18K ที่มีการติดตั้งห่วงคล้องที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา มีชิ้นส่วนประกอบทั้งหมด 49 ชิ้น

ฟังก์ชั่นของตัวเรือน: รุ่น Amadeo Convertible System แบบพลิกกลับด้านได้ ในกรณีที่ปรับใช้เป็น       นาฬิกาพกมาพร้อมกับสายโซ่ หากเป็นนาฬิกาห้อยคอมาพร้อมกับสายสร้อย สามารถเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะ หรือนาฬิกาบนแผงหน้าปัดรถได้อีกด้วย  

พื้นผิวตัวเรือน:นาฬิกาสำหรับสุภาพบุรุษตกแต่งด้วยการขัดเงาแวววาว ส่วนของสุภาพสตรีมีการแกะสลักลวดลายด้วยมือและเคลือบเงาบนลายด้วยสีฟ้า   

กลไกการทำงาน: กลไกทูร์บิญงแบบบีสโป๊กหมุนรอบตัวเองในระยะ 60 วินาที ไขลานด้วยมือ มีชิ้นส่วนประกอบของกลไกทั้งหมด 284 ชิ้น ไม่รวมหน้าปัดและเข็มนาฬิกา ความถี่การทำงานอยู่ที่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง

ฟังก์ชั่นการทำงาน: ชั่วโมงและนาทีทั้งสองด้าน (เข็มนาฬิกามีทั้งสองด้าน) พร้อมตัวชี้บอกพลังงานสำรองด้านหน้า  

พลังงานสำรอง: ใช้งานได้นานถึง 5 วัน

หน้าปัดด้านหน้าของนาฬิกาสุภาพบุรุษ: หน้าปัดมีลวดลายตัดต่อไม้เป็นชิ้น ๆ ด้วยมือ มีการแกะสลักสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy ด้วยมือและตกแต่งบนสะพานกลไกทูร์บิญง และมีข้อความ &A Special Timepiece Commission& บนหน้าปัด

หน้าปัดด้านหน้าของนาฬิกาสุภาพสตรี: หน้าปัดมีลวดลายตัดต่อไม้เป็นชิ้น ๆ ด้วยมือ มีการแกะสลักสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy ด้วยทองขาว 18K ด้วยมือพร้อมข้อความ &A Special Timepiece Commission& บนหน้าปัด

หน้าปัดด้านหลังของนาฬิกาสุภาพบุรุษ: ทำจากแก้วอาเวนเจอรีนสีฟ้า มาพร้อมกับแผนที่ตำแหน่งดวงดาวของวันเกิดและสถานที่เกิดของเจ้าของ  มีการแกะสลักยนตรกรรม Boat Tail ด้วยมือ พร้อมเคลือบเงาบนลายด้วยสีฟ้าเดียวกับสีของยนตรกรรมและเพิ่มรายละเอียดด้วยการวาดลวดลายขนาดเล็กด้วยมือ อีกทั้ง มีการสลักชื่อของท่านสุภาพสตรีลงบนสะพานกลไกทูร์บิญงที่ถูกขัดเงาด้วยมือโดยช่างทำนาฬิกา

หน้าปัดด้านหลังของนาฬิกาสุภาพสตรี: ภาพวาดช่อดอกไม้ขนาดเล็กด้วยมือบนหน้าปัดมุก (โดยภาพวาดอ้างอิงจากนาฬิกาโบราณของ BOVET 1822 และเป็นการสั่งผลิตพิเศษ) มีการแกะสลักยนตรกรรม Boat Tail ด้วยมือพร้อมเคลือบเงาลายด้วยสีที่เข้ากับยนตรกรรม และเพิ่มรายละเอียดด้วยการวาดลวดลายขนาดเล็ก    ด้วยมือ อีกทั้ง มีการสลักชื่อของท่านสุภาพบุรุษลงบนสะพานกลไกทูร์บิญงที่ถูกขัดเงาด้วยมือโดยช่างทำนาฬิกา

ที่รองรับตัวเรือนนาฬิกาบนแผงหน้าปัดรถ: ทำจากวัสดุอลูมิเนียม และไทเทเนียม มีชิ้นส่วนทั้งหมด 51 ชิ้น      พร้อมรูปสลักยนตรกรรม Rolls-Royce Boat Tail สองคันด้วยทองขาวเข้ากับตัวเรือนนาฬิกา และใช้ปิดแทนที่นาฬิกาสำหรับรถ (รังสรรค์ผลงานด้านวิศวกรรม การออกแบบและผลิตโดย BOVET 100%)

ช่องเก็บของภายในยนตรกรรม: เพื่อเก็บนาฬิกาสองเรือน สายนาฬิกา สายโซ่ และสายสร้อยคอ

ผ่านการทดสอบและได้รับใบรับรองคุณภาพ: ด้านความแข็งแรงทนทาน ทนต่ออุณหภูมิ ความชื้น และการสั่นสะเทือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad