“พาณิชย์”เตรียมส่งรถโมบาย 1,000 คัน นำสินค้าราคาถูก ขายคนไทยทั้งประเทศ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เตรียมส่งรถโมบาย 1,000 คัน นำสินค้าราคาถูก ขายคนไทยทั้งประเทศ

img

“พาณิชย์”เตรียมส่งรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน จำนวน 1,000 คัน นำสินค้าราคาถูก ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง และสินค้าอุปโภคบริโภค ตะเวนขายตรงถึงบ้าน ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ดีเดย์ ก.ค.นี้ หลัง ครม.จัดสรรงบให้กว่า 161 ล้านบาท มั่นใจช่วยลดค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานราก
         
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้จัดสรรงบประมาณเงินกู้สำหรับการแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 161.32 ล้านบาท ให้กระทรวงพาณิชย์ ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดัน เพื่อดำเนินโครงการรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 76 จังหวัด โดยมีเป้าหมาย 1,000 คัน และจะเริ่มดำเนินโครงการได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564 เป็นต้นไป  
         
“รถโมบายจะนำสินค้าอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง ไปจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และการบริโภคของประชาชน ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย และช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตในท้องถิ่น เพิ่มการจ้างงาน เพราะจะมีจ้างรถกระบะในแต่ละพื้นที่ให้วิ่งขายของให้ด้วย รวมถึงลดค่าครองชีพให้ประชาชน เพราะสินค้าที่นำไปขาย บางรายการถูกกว่าท้องตลาด อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนไม่ต้องออกไปซื้อของเอง โดยโครงการนี้ นำร่องไปแล้ว 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น อุดรธานี และนครราชสีมา ตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา”นายบุณยฤทธิ์กล่าว
         
สำหรับสินค้าที่จะนำไปจำหน่าย จะพิจารณาตามความต้องการ และลักษณะการบริโภคของประชาชนในแต่ละพื้นที่ แต่หลัก ๆ จะมีทั้งข้าวสารบรรจุถุง ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟัน แป้งโรยตัว นมข้นหวาน กาแฟ รวมถึงสินค้าเกษตรต่าง ๆ ที่จะต้องเร่งระบายออกจากพื้นที่ เช่น ฟักทอง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ที่มีปัญหาด้านราคา ส่วนจำนวนรถโมบายจะพิจารณาจากความหนาแน่นของประชากรในแต่ละจังหวัด หากเป็นจังหวัดใหญ่ อาจมีมากกว่า 10 คันขึ้นไป จังหวัดเล็ก อาจมี 3-5 คัน  
         
ส่วนโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 10 หรือรถโมบายพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ตระเวนจำหน่ายสินค้าราคาถูกทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในชุมชนต่างราว 400-500 ชุมชน เริ่มดำเนินการในเดือนมิ.ย.2564 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ได้สรุปโครงการในเบื้องต้นแล้ว พบว่า ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เพราะประชาชนชื่นชอบ โดยสินค้าขายดี มีทั้งข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในบางพื้นที่ต้องจำกัดการซื้อ เพราะขายเพียงซองละ 5 บาท จากราคาตลาดที่ซองละ 6 บาท ส่วนสินค้าอื่นๆ ที่ราคาพิเศษ เช่น อาหารสำเร็จรูป ลดสูงสุด 33% , ซอสปรุงรส ลดสูงสุด 28% , ของใช้ประจำวัน ลดสูงสุด 50% , สินค้าชำระร่างกาย ลดสูงสุด 60% , สินค้าสำหรับการซักล้าง ลดสูงสุด 54% เป็นต้น 

รายงานข่าวแจ้งว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการ และคิกออฟการจัดส่งรถโมบายพาณิชย์ลดราคา เพื่อนำสินค้าราคาถูก ออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad