“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี อินเดียประกาศไม่เก็บอากร AD แผ่นทองแดงและทองแดงเจือจากไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”แจ้งข่าวดี อินเดียประกาศไม่เก็บอากร AD แผ่นทองแดงและทองแดงเจือจากไทย

img

กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวดี รัฐบาลอินเดียประกาศไม่เก็บอากร AD แผ่นทองแดงและทองแดงเจือจาก 6 ประเทศ รวมทั้งไทย แม้ผลการไต่สวนชั้นที่สุดจะให้เรียกเก็บ ชี้เป็นผลดี ทำให้ไทยส่งออกสินค้าไปยังอินเดียได้ปกติ และรักษาความได้เปรียบทางการค้าได้ต่อไป เผยเป็นกรณีที่ 2 หลังก่อนหน้านี้ อินเดียไม่เก็บ AD สินค้ายางรถบัสและรถบรรทุกจากไทยมาแล้ว
         
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียได้ประกาศไม่เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) สินค้าแผ่นทองแดงและทองแดงเจือจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ มาเลเซีย เนปาล ศรีลังกา และไทย ตามที่กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ได้ประกาศผลการไต่สวนชั้นที่สุด ให้เรียกเก็บอากร AD เป็นเวลา 5 ปี โดยไทยถูกเรียกเก็บอากร AD ในอัตรา 144–440 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งผลการไม่เก็บ นับเป็นข่าวดีของผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทย ที่จะสามารถส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังอินเดียได้ตามปกติโดยไม่ถูกเรียกเก็บอากร AD และสามารถรักษาความได้เปรียบทางการค้าในตลาดประเทศอินเดียเอาไว้ได้
         
โดยการไม่ถูกเรียกเก็บอากร AD ดังกล่าว เนื่องจากกรมฯ ได้ดำเนินการการแก้ต่างกรณีที่ถูกไต่สวนทันที โดยประสานผู้ประกอบการไทยที่เกี่ยวข้องทราบถึงการเปิดไต่สวนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเข้าร่วมกระบวนการไต่สวน เพื่อตอบแบบสอบถามและแสดงข้อคิดเห็น ข้อโต้แย้ง รวมถึงติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการไต่สวนของอินเดียอย่างใกล้ชิด และแจ้งผลให้ผู้มีส่วนได้เสียทราบตลอดกระบวนการไต่สวน เช่น การขยายเวลาการตอบแบบสอบถาม การประชุมรับฟังความคิดเห็นและแถลงด้วยวาจา (Oral Hearing) และร่างผลการไต่สวนชั้นที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยในการปกป้องผลประโยชน์ของตนเองในการไต่สวน
         
ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นการไม่เรียกเก็บอากร AD เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากกรณีการไต่สวนการทุ่มตลาดสินค้ายางรถบัสและรถบรรทุกจากไทย ที่มีผลไม่เรียกเก็บอากร AD ไปเมื่อวันที่ 1 มี.ค.2564
         
ในปี 2561–2563 ไทยส่งออกสินค้าดังกล่าวภายใต้พิกัดศุลกากร 7409 และ 7410 ไปยังอินเดีย คิดเป็นมูลค่า 868.80 ล้านบาท 833.33 ล้านบาท และ 407.22 ล้านบาท ตามลำดับ โดยคาดว่าหลังจากนี้ การส่งออกสินค้าดังกล่าวไปอินเดียจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้นำเข้าและผู้ส่งออกไม่ต้องกังวลว่าจะถูกใช้มาตรการ AD โดยสินค้าแผ่นทองแดงและทองแดงเจือ ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนไฟฟ้าในรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad