“จุรินทร์”สั่งเพิ่มเงื่อนไขใช้เงินกองทุนส่งออก เน้นช่วยบุคคล รายจิ๋ว หนุนสินค้า BCG - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“จุรินทร์”สั่งเพิ่มเงื่อนไขใช้เงินกองทุนส่งออก เน้นช่วยบุคคล รายจิ๋ว หนุนสินค้า BCG

img

“จุรินทร์”สั่งการเพิ่มเงื่อนไขการส่งเสริมและสนับสนุนของกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือบุคคลธรรมดาที่มีอนาคตเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และเพิ่มเงื่อนไขการส่งเสริมยุค New Normal พร้อมเร่งหนุนสินค้าและบริการในกลุ่ม BCG Economy ย้ำต่อไปต้องให้โอกาสรายย่อย รายจิ๋ว ออกไปเปิดตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น
         
นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2/2564 ซึ่งมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้เพิ่ม “บุคคลธรรมดาที่มีอนาคตเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่” เข้าไปในรายละเอียดกลุ่มเป้าหมายประเภทของผู้ประกอบการที่กองทุนฯ ส่งเสริมและสนับสนุน รวมถึงเพิ่มเงื่อนไขการส่งเสริมในยุค New Normal เข้าไปในเป้าประสงค์ของกองทุนฯ ด้วย
         
ทั้งนี้ ยังได้เพิ่มเงื่อนไขช่วยสนับสนุนกลุ่มสินค้าและบริการที่เป็น BCG Economy (Bio-Circular-Green Economy) หรือเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเมกะเทรนด์โลก เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และยังเป็นวาระแห่งชาติ
         
ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ได้สั่งการที่ประชุมเรื่องนโยบายในการพัฒนาศักยภาพทางการตลาดให้กับภาคการผลิตฐานราก ทั้ง SME และ Micro SME ว่ากองทุนฯ จะต้องจัดเกณฑ์การคัดเลือกผู้ประกอบการในการเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ โดยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อย และรายเล็ก ให้ได้ไปเปิดตลาดในต่างประเทศ โดยจะต้องมีจำนวนผู้ประกอบการขนาดข้างต้นได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับการจัดสรรเงินโดยกองทุนฯ อย่างน้อย 10-15% ซึ่งจะติดตามผลการดำเนินการดังกล่าวในการประชุมครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad