หุ้นกู้ BGRIM 12,000 ล้านบาท ประสบความสำเร็จ นักลงทุนตอบรับดีเกินคาด ยอดจองล้นกว่า 5เท่า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

หุ้นกู้ BGRIM 12,000 ล้านบาท ประสบความสำเร็จ นักลงทุนตอบรับดีเกินคาด ยอดจองล้นกว่า 5เท่า

 

         หุ้นกู้ BGRIM 12,000 ล้านบาท ประสบความสำเร็จ

นักลงทุนตอบรับดีเกินคาด ยอดจองล้นกว่า 5เท่า

 

กรุงเทพฯ  27 กรกฎาคม 2564 -- ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานบี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง จากแผนระดมทุนผ่านการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) จำนวนรวมไม่เกิน 8,000 ล้านบาท และมีส่วนสำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติม (Green shoe) อีก2,000 ล้านบาท โดยมีผู้ลงทุนแสดงความจำนงในการลงทุน (Bookbuilding) ในหุ้นกู้ของบริษัทมากกว่า 5เท่า เทียบกับแผนการเสนอขายเบื้องต้นที่ 8,000 ล้านบาท โดยบางรุ่นมีความสนใจเกินกว่าที่จะออกขายถึง10 เท่า

 ทั้งนี้ ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากผู้ลงทุนทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มประกันชีวิต บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กองทุนภาครัฐ สหกรณ์ และสถาบันการเงินอื่นๆ ทำให้บริษัทตัดสินใจเพิ่มยอดการเสนอขายหุ้นกู้ในสัดส่วนของกรีนชูเป็น 4,000 ล้านบาท รวมเป็นการจัดออกหุ้นกู้ทั้งหมด 12,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของผู้ลงทุนจำนวนมาก ซึ่งมีความเชื่อมั่นต่อหุ้นกู้ของบริษัท

สำหรับการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีจำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.41% ต่อปี จำนวน 2,000 ล้านบาท หุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.95% ต่อปี จำนวน 3,000 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.20% ต่อปี จำนวน 7,000 ล้านบาท

สำหรับหุ้นกู้รุ่นอายุ 5 ปี ซึ่งเป็นหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ประเทศเวียดนาม คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 87% ประกอบด้วย 2 โครงการ มีกำลังการผลิตรวม 677 เมกะวัตต์ เปิดดำเนินการปี 2562 ตั้งอยู่ที่จังหวัด Phu Yen และจังหวัด Tay Ninh และอีกประมาณ 13% จะใช้ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลมกำลังการผลิต 18 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดมุกดาหาร  โดยหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนี้ได้ผ่านการรับรองภายใต้มาตราฐานตราสารหนี้ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และได้ถูกบรรจุไว้ในฐานข้อมูลตราสารหนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่รวบรวมโดย Climate Bond Initiative

หุ้นกู้ทั้ง 3 รุ่นดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ “A- แนวโน้ม คงที่ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2564 การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ และมีกำหนดการจองซื้อในวันที่ 2 และ 5 กรกฎาคม 2564 และจัดออกหุ้นกู้ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 โดยมีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้



ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้ความสนใจการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัท ท่ามกลางสภาพตลาดที่ยังคงมีความผันผวนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อใช้ชำระคืนหนี้เดิมของบริษัท และ/หรือ ใช้สำหรับการลงทุนในโครงการต่างๆ ของบริษัท และ/หรือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการของบริษัท โดยหุ้นกู้ที่บริษัทเสนอขายในครั้งนี้มีต้นทุนที่เหมาะสม และเชื่อมั่นว่าเป็นการสร้างฐานนักลงทุน สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ในอนาคต

การสนับสนุนจากผู้ลงทุนในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ทั้งผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์สูงในธุรกิจ ตลอดจนความเป็นผู้นำจากการดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและไอน้ำที่มีความเป็นเลิศ และมีมาตรฐานในระดับโลก ภายใต้วิสัยทัศน์ของ บี.กริม เพาเวอร์ เพื่อมุ่งสร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี (Empowering the World Compassionately) โดยยึดหลักการดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสังคม พร้อมเติบโตเคียงคู่ไปกับประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad