“จุรินทร์”ดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทยบุกตลาดโลก โชว์ผลงานดังเพียบ“หนัง-ซีรีส์-แอนิเมชัน-เกม” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“จุรินทร์”ดันดิจิทัลคอนเทนต์ไทยบุกตลาดโลก โชว์ผลงานดังเพียบ“หนัง-ซีรีส์-แอนิเมชัน-เกม”

img

“จุรินทร์”สั่งลุยต่อ ดันผลงานดิจิทัลคอนเทนต์ไทยบุกตลาดโลก หลังผลงานฝีมือคนไทยได้รับความนิยมเพียบ เผย “แนนโน๊ะ” คว้าคะแนนโหวตหนังดี IMDB ถึง 7.7 และ “อ้ายคนหล่อลวง” ขึ้นอันดับ 1 ใน Netflix ซีรีส์วายฮอตในญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง แอนิเมชัน “9 ศาสตรา-The Nine” คว้ารางวัลหลากหลาย “เมย์ไหนไฟแรง เฟร่อ-โฮมสเตย์” โดดเด่นเทคนิคพิเศษ ขณะที่คาแรคเตอร์ก็แรงหลายตัว รวมถึงเกมผีอย่าง Home Sweet Home

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายให้กรมฯ เร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ แอนิเมชัน คาแรคเตอร์ และเกม รวมถึงการรับจ้างผลิต เพื่อนำรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นฮับการผลิตอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ครบวงจร เพราะมีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการผลิต การร่วมผลิต การรับจ้างผลิต การบริการโปรดักชัน และโพสต์ โปรดักชัน รวมทั้งบริการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย และการขายลิขสิทธิ์

ทั้งนี้ กรมฯ ได้รับนโยบายและมีแผนที่จะเร่งพัฒนาผู้ประกอบการทั้งด้านการสร้างองค์ความรู้ การสร้างแรงบันดาลใจ การขยายตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีโครงการที่จะดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 10 โครงการ ทั้งการจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์ การเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ การพาผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศเป้าหมาย โดยคาดว่า จะสร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 3,600 ล้านบาท
        
สำหรับตัวอย่างผลงานดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยที่ประสบความสำเร็จ เช่น ซีรีส์ลึกลับ Girl From Nowhere Season 2 เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “แนนโน๊ะ” ลูกสาวซาตานในร่างหญิงสาววัยมัธยมปลาย ผู้เฝ้าดูพฤติกรรมของผู้คนทั้งที่ดีงามและชั่วร้ายในรั้วโรงเรียน ที่ Netflix ร่วมกับ GMM Studios International ดำเนินการสร้าง และเข้าฉายใน Netflix เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 มี 8 ตอน ได้รับความนิยมอย่างสูงในฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน ได้คะแนน IMDB สูงถึง 7.7/10 และภาพยนตร์ “อ้ายคนหล่อลวง” ค่าย GDH599 เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และ Netflix เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564 ได้รับการจัดอันดับที่ 1 Netflix ประเทศไทย หลังจากที่เข้าฉายได้เพียง 3 วัน
         
ส่วนซีรีส์วาย ที่ได้รับความนิยม เช่น THE MOMENT I Need You ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ถูกบรรจุในแพลตฟอร์มออนไลน์ Rakuten TV และซีรีส์เพราะเราคู่กัน ต้นหนชลธี นิทานพันดาว ที่ได้รับความนิยมในต่างประเทศไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง ขณะที่แอนิเมชัน มีผลงานที่ประสบความสำเร็จ เช่น 9 ศาสตรา และ The Nine สามารถคว้ารางวัลได้เป็นจำนวนมาก ส่วนภาพยนตร์ ที่ใช้เทคนิคพิเศษ ที่ประสบความสำเร็จ เช่น เมย์ไหนไฟแรง เฟร่อ และโฮมสเตย์ ทางด้านคาแรคเตอร์ ที่ประสบความสำเร็จ เช่น Warbie Yama เจ้านกจอมกวน , ปังปอนด์ และ Bloody Bunny กระต่ายสุดโหด และเกมที่ได้รับความนิยมสุด ๆ เช่น Home Sweet Home เกมผจญภัยแนวสยองขวัญ ที่ได้รับการแปลถึง 8 ภาษา ได้แก่  อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน ญี่ปุ่น โปรตุเกส รัสเซีย และจีน เพื่อรองรับผู้เล่นจากทั่วโลก
         
“กรมฯ จะเดินหน้าร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด ในการผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยออกสู่ตลาดโลกให้ได้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมา ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ แอนิเมชัน คาแรคเตอร์ และเกม ต่างประสบความสำเร็จ และได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ โดยมั่นใจว่า จะมีผลงานใหม่ ๆ ของผู้ประกอบการคนไทย ออกไปทำเงิน ทำรายได้เข้าประเทศได้อีกมาก”นายสมเด็จกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad