กรมเจรจาฯ ชวนร่วมสัมมนาออนไลน์ “เข้าถึง เข้าใจ โอกาสการค้าไทยในปากีสถาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

กรมเจรจาฯ ชวนร่วมสัมมนาออนไลน์ “เข้าถึง เข้าใจ โอกาสการค้าไทยในปากีสถาน

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมมือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย เตรียมจัดสัมมนาออนไลน์ “เข้าถึง เข้าใจ โอกาสการค้าไทยในปากีสถาน” เจาะลึกศักยภาพของตลาดปากีสถาน แหล่งวัตถุดิบ และฐานการลงทุนใหม่ของไทยในเอเชียใต้ พร้อมอัปเดตความคืบหน้าการเจรจา FTA ไทย–ปากีสถาน เพื่อเตรียมพร้อมลงสนามการค้าการลงทุน
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศไทย กำหนดจัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar) เรื่อง “เข้าถึง เข้าใจ โอกาสการค้าไทยในปากีสถาน” ในวันอังคารที่ 13 ก.ค.2564 เวลา 09.00–12.00 น. โดยมีวิทยากรจากกระทรวงพาณิชย์ของไทยและปากีสถาน สำนักงานส่งเสริมการลงทุนของปากีสถาน และสภาธุรกิจไทย–ปากีสถาน ร่วมเสวนาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับปากีสถาน ความน่าสนใจของปากีสถาน ตลอดจนความคืบหน้าการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย–ปากีสถาน
         
โดยปากีสถาน ถือเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจ เป็นตลาดศักยภาพแห่งใหม่ของเอเชียใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่อันดับ 5 ของโลก มีประชากรกว่า 210 ล้านคน และในจำนวนนี้ เป็นประชากรวัยทำงานที่มีกำลังซื้อสูงกว่า 80 ล้านคน

ขณะเดียวกัน ปากีสถานยังตั้งอยู่ในพื้นที่จุดศูนย์กลางการเชื่อมต่อระหว่างเอเชียใต้และตะวันออกกลาง และเป็นส่วนหนึ่งของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative : BRI) ทำให้เหมาะแก่การเป็นฐานการผลิตและลงทุนเพื่อกระจายสินค้าสู่ภูมิภาคอื่น ๆ ในเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในกลุ่มองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization of the Islamic Cooperation: OIC)  
         
ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนของปี 2564 (ม.ค.–พ.ค.) การค้ารวมระหว่างไทย-ปากีสถาน มีมูลค่าสูงถึง 708 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 64% เป็นการส่งออกไปปากีสถาน 629 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 71% สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เส้นใยประดิษฐ์ เม็ดพลาสติก เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ เป็นต้น และนำเข้าจากปากีสถาน 79 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 20% สินค้านำเข้าจากปากีสถาน เช่น สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่น้ำอัดลม และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์ เป็นต้น
         
สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนา สามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางhttps://www.eventpassinsight.co/mobile/registration/create/dntp/ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad