ฟิทช์เรทติ้งส์จะประเมินอันดับเครดิตของ สยามฟิวเจอร์ใหม่ หากเซ็นทรัลพัฒนาเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ฟิทช์เรทติ้งส์จะประเมินอันดับเครดิตของ สยามฟิวเจอร์ใหม่ หากเซ็นทรัลพัฒนาเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่อาจจะเกิดขึ้น ของ บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SF (‘BBB-(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าขนาดกลางภายใต้แนวความคิดศูนย์การค้าชุมชนในประเทศไทย อาจทำให้ฟิทช์ ประเมินอันดับเครดิตของ SF ใหม่

อันดับเครดิตในปัจจุบันของ SF สะท้อนถึงสถานะเครดิตโดยลำพังของบริษัทฯ เนื่องจาก SF ไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจควบคุมของบริษัทใดบริษัทหนึ่งแต่เพียงบริษัทเดียว อย่างไรก็ตาม หากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนที่มีอำนาจควบคุมเหนือ SF ฟิทช์จะประเมินอันดับเครดิตของ SF ใหม่ โดยจะพิจารณาความเกี่ยวโยงระหว่าง SF และ CPN ในด้านกฎหมาย ด้านการดำเนินงาน และด้านกลยุทธ์ ตามหลักเกณฑ์ของฟิทช์เรื่อง Parent and Subsidiary Linkage

CPN ได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ว่าจะเข้าซื้อหุ้นสามัญของ SF ในสัดส่วนร้อยละ 30.36 จากบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ Major ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในปัจจุบันของ SF ซึ่งรายการขายหุ้นดังกล่าวต้องจะได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ Major CPN คาดว่าธุรกรรมการซื้อหุ้นดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2564 ภายหลังการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นเสร็จสิ้น CPN มีหน้าที่ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ SF (Tender Offer) ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

CPN เป็นบริษัทพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 20 โดยนับจากพื้นที่ นอกจากการพัฒนาศูนย์การค้าแล้ว CPN ยังพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม(mixed-use) ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย เพื่อสนับสนุนธุรกิจศูนย์การค้าของบริษัทฯ ในปี 2563 CPN มีรายได้รวม 2.8 หมื่นล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) 1.2 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad