“ปวดคอ” อาการปวดทั่วไป ที่อาจเป็นอันตราย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“ปวดคอ” อาการปวดทั่วไป ที่อาจเป็นอันตราย

ในยุคที่คนต้องทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์นั่งท่าเดิมๆ หรือเล่นมือถือ ก้มหน้า เงยหน้าอยู่ตลอด รวมถึงความเครียดที่เกิดขึ้นจึงทำให้เราเกิดอาการปวดคอเอาได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะปวดแบบเป็นๆ หายๆ หรือปวดเรื้อรัง ซึ่งถ้าอาการปวดมาจากกล้ามเนื้อก็ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้าอาการปวดนั้นเกิดจากหมอนรองกระดูกคอเสื่อมไปกดทับเส้นประสาทหรือไขสันหลัง แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ

ให้สังเกตว่าถ้าเป็นการปวดกล้ามเนื้อคอธรรมดาจะมีอาการเมื่อใช้งาน หรือเวลาก้มคอลงอาการปวดจะยิ่งชัดเจนขึ้นพอได้พักการใช้กล้ามเนื้อคออาการจะดีขึ้น แต่ถ้ามาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น หมอนรองกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท เวลาก้มคอลงจะรู้สึกสบาย แต่ถ้าแหงนคอขึ้นจะรู้สึกปวดร้าวไปตามแนวเส้นประสาทแม้จะพักการใช้งานแล้วอาการก็ยังไม่ดีขึ้นและยังคงปวดต่อเนื่อง

หากอาการปวดคอเป็นแค่อาการเคลื่อนของหมอนรองกระดูก ก็อาจรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนั่งทำงาน ไม่นั่งท่าเดียวนานๆ จัดท่านั่งให้เหมาะสม ลุกเดินเปลี่ยนอิริยาบท หรือทำกายบริหารยืดกล้ามเนื้อคอผ่อนคลายความเมื่อยล้า การทำกายบริหารกล้ามเนื้อบริเวณโดยรอบคอเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อคอและลดอาการปวดคอได้ “ ท่ากายบริหารลดอาการปวดคอ ” https://www.ram-hosp.co.th/news_detail/114

แต่หากอาการปวดคอเรื้อรังนั้นเกิดจากหมอนรองกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท การรักษาที่ดี คือการผ่าตัดเปลี่ยนหมอนรองกระดูกคอเทียม โดยเมื่อผ่าตัดแล้วอาการปวดที่เคยมีก็จะหายไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad