รู้จัก ‘ภาวะหัวใจโต’ (Cardiomegaly) - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

รู้จัก ‘ภาวะหัวใจโต’ (Cardiomegaly)

ปัจจุบันการดำเนินชีวิตประจำวันของคนไทยมีความเคร่งเครียด ประกอบกับพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนไป ทำให้อัตราของผู้ป่วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้น ซึ่งภาวะหัวใจโตทำให้หลายท่านเกิดความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก

ภาวะหัวใจโต (Cardiomegaly) เป็นภาวะที่หัวใจมีขนาดใหญ่หรือหนากว่าปกติ โดยผู้ที่มีภาวะหัวใจโตมักจะไม่ค่อยแสดงอาการหากหัวใจยังทำงานปกติ แต่หากหัวใจทำงานผิดปกติอาจเกิดอาการหายใจลำบาก เหนื่อยง่าย หายใจเร็ว ใจสั่น เวียนศีรษะ บวมบริเวณเท้า อาการไอโดยเฉพาะเวลานอน

สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น กลุ่มโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โรคลิ้นหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โลหิตจาง เป็นต้น นอกจากนี้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจโตได้เช่นกัน

สำหรับการรักษา เป็นการรักษาที่ต้นเหตุโดยใช้ยา สำหรับผู้ป่วยที่หัวใจเต้นผิดปกติอาจต้องใช้เครื่องควบคุมการเต้นของหัวใจ บางรายอาจใช้การผ่าตัดในกรณีผู้ที่มีความผิดปกติของลิ้นหัวใจ

ข้อมูลดีๆ จาก.. นพ.สุรพงษ์ วรสุวรรณรักษ์  อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด เฉพาะทางหัตถการปฏิบัติและรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลหัวเฉียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad