กรุงศรี ขานรับนโยบายธปท. จับมือเน็คซ์ แคปปิตอล ประเดิมดีลสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR รายแรกของไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

กรุงศรี ขานรับนโยบายธปท. จับมือเน็คซ์ แคปปิตอล ประเดิมดีลสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR รายแรกของไทย


กรุงศรี ขานรับนโยบายธปท. จับมือเน็คซ์ แคปปิตอล ประเดิมดีลสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR รายแรกของไทย

กรุงเทพฯ (9 กรกฎาคม 2564) – กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ร่วมกับบริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ประเดิมดีลสินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เป็นรายแรกในประเทศไทย พร้อมทำสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์แลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (OIS) เพื่อสนับสนุนธุรกิจในการบริหารความเสี่ยง และควบคุมต้นทุนทางการเงิน รวมทั้งขานรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย

นายประกอบ เพียรเจริญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรีได้ร่วมกับบริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ประเดิมดีลสินเชื่อระยะยาว อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR วงเงินมูลค่า 500 ล้านบาท พร้อมด้วยการทำสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิง THOR ซึ่งนับว่ากรุงศรีประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรมแรกของประเทศในการให้สินเชื่อระยะยาวอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR นับตั้งแต่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการริเริ่มแผนพัฒนาอัตราดอกเบี้ย THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ขึ้นเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย เพื่อรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารในกรุงลอนดอน (LIBOR) และอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลอยตัวสำหรับการกู้ยืมเงินบาท (THBFIX) โดยตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทยจะยุติการทำธุรกรรมใหม่ที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THBFIX ทั้งสินเชื่อ และตราสารหนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา”

นายเคนอิจิ นิชิอิ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงนโยบายนี้ว่า “อัตราดอกเบี้ย THOR เป็นการใช้อัตราดอกเบี้ยระยะข้ามคืน ทำให้มีความเสี่ยงด้านเครดิตต่ำ โดยการคำนวณจากธุรกรรมกู้ยืมที่เกิดขึ้นจริงทำให้ได้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือและลดความเสี่ยงในการถูกบิดเบือนจากการคำนวณ จึงช่วยสะท้อนภาวะตลาดการเงินของประเทศไทยที่แท้จริง และมีความผันผวนน้อยเมื่อเทียบกับ THBFIX นอกจากนั้น อัตราดอกเบี้ย THOR ยังมีทิศทางที่สอดคล้องกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย โดยกรุงศรีมีความตั้งใจในการสนับสนุนธุรกรรมที่ใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยในการสร้างเสถียรภาพตลาดการเงินของประเทศ พัฒนาการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายและร่วมเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนตลาดเงินไทยให้มีศักยภาพ รวมทั้งจะมีการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆที่หลากหลายออกมาอย่างต่อเนื่องในอนาคตเพื่อขานรับนโยบายนี้”

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของตลาดการเงินไทยตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ การทำสัญญาอนุพันธ์ในครั้งนี้ ก็สอดคล้องกับนโยบายบริหารความเสี่ยงทางด้านการเงินของบริษัท และเป็นส่วนหนึ่งในการไปสู่เป้าหมายของการเติบโตที่ยั่งยืน”

นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นว่า "ความริเริ่มในการทำธุรกรรมสินเชื่ออ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย THOR รวมถึงการทำธุรกรรมอนุพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนดอกเบี้ยระหว่างธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จํากัด (มหาชน) แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ร่วมตลาดและนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของตลาดการเงินไทยในการพัฒนาอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ซึ่งจะเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงหลักทดแทนอัตราดอกเบี้ย THBFIX ในอนาคต โดย ธปท. ขอชื่นชมและขอบคุณธนาคารกรุงศรีอยุธยา และบริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล ที่ให้ความร่วมมือกับ ธปท. เป็นอย่างดีในการสร้างสภาพคล่อง และส่งเสริมการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR โดยเฉพาะสินเชื่อระยะยาวอ้างอิง THOR ธุรกรรมแรกของไทย และ ธปท. หวังว่าตลาดการเงินไทยจะมีการทำธุรกรรมการเงินอ้างอิง THOR อย่างแพร่หลายต่อไป” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad