SCG ส่งภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ “Trashless Society” ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมไฟท์ปัญหาขยะ ตามหลัก Circular Economy - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2564

SCG ส่งภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ “Trashless Society” ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมไฟท์ปัญหาขยะ ตามหลัก Circular Economy



SCG ส่งภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ “Trashless Society”

ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมไฟท์ปัญหาขยะ ตามหลัก Circular Economy


 ยุคเราต้องไม่มีสิ่งไหนถูกเรียกว่าขยะ เสียงสะท้อนจากคนรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้นมหาศาล จากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและวิถีชีวิตในโลกยุค New Normal ที่ทำให้เกิดการ ใช้อย่างไม่คุ้มค่า และ ทิ้งอย่างไม่เห็นค่า มากขึ้นทุกวัน ซึ่งเป็นภัยที่อาจยังมองไม่เห็น แต่กำลังจะย้อนกลับมาทำร้ายทั้งตัวเขา สังคม และโลกที่เขาแคร์  


แม้ขยะจะเป็นปัญหาสะสมมานาน แต่หากไม่มีใครลุกขึ้นมาเริ่มแก้ไขก็อาจไม่เหลือทรัพยากรพอใช้ในวันข้างหน้า หนึ่งในกลไกที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ก็คือหลัก “เศรษฐกิจหมุนเวียน” หรือ Circular Economy ที่ส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยต้องอาศัยพลังความร่วมมือจากทุกคน ปรับเปลี่ยนมุมมองและลงมือทำ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ต่อโลกที่แต่ละคนแคร์ได้

เอสซีจี จึงจัดทำแคมเปญรณรงค์ภายใต้ธีม #TrashlessSociety เชิญชวนคนรุ่นใหม่ ที่เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของสังคม มาร่วมกันสร้าง “สังคมที่ไม่มีคำว่าขยะ” แค่เปลี่ยนมุมมอง ไม่ตัดสินของที่ยังมีค่าด้วยคำว่า “ขยะ” เพราะหากจัดการถูกวิธี “ใช้ให้คุ้ม-แยกให้เป็น-ทิ้งให้ถูก” ของที่ใช้แล้วก็จะสามารถนำไป Recycle หรือ Upcycle หมุนเวียนกลับมาสร้างประโยชน์ได้อีกหลายครั้ง ไม่จบลงด้วยการเป็น “ขยะ” ที่ไร้ค่าในทันที ที่ต้องนำไปฝังกลบหรือเผาจนเกิดภาวะโลกร้อนตามมา


เมื่ออยากจะชวนคนรุ่นใหม่ที่มีพลังยิ่งใหญ่และพร้อมเปลี่ยนแปลงสังคม แคมเปญนี้จึงฟังแปลกหู ดูแปลกตา กว่าที่เคยมี ด้วยการนำบีทเท่ ๆ  สนุก ๆ ของดนตรีแรป (Rap) มาสร้างจังหวะที่สะดุดหูคนรุ่นใหม่ และใส่เนื้อหาที่กระตุกต่อมคิด โดยนำบริบทที่พบเจอในสังคมทุกวันนี้มาเปรียบเทียบกับเรื่องขยะ อย่างการ Bully เพื่อน ที่มักเกิดขึ้นในกลุ่มเด็กนักเรียน หรือการคอมเมนต์อย่างรุนแรงในโลกโซเชียล ซึ่งสะท้อนความคิดที่ ‘ด่วนตัดสินคนว่าไม่ดี’ เพียงเพราะเขาคิดไม่ตรงกับเรา นำมาเปรียบเทียบกับการ ‘ด่วนตัดสินสิ่งของให้เป็นขยะ’ ทิ้งขว้างไปทั้งที่ยังไม่ควร จนเกิดปัญหาตามมา

ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เดินเรื่องเหมือน Music Video ที่เล่าผ่านเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งเคยถูกเพื่อน Bully ตัดสินด้อยค่าเธอ จนวันหนึ่งเมื่อเธอโตมาเป็นนักประดิษฐ์ที่มองเห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่คนอื่นอาจมองไม่เห็น จึงเก็บรวบรวมของใช้แล้วมาสร้างหุ่นยนต์รีไซเคิล ปลุกให้ของที่คนทั่วไปเรียกว่าขยะได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังสอดแทรกตัวอย่างจริงของการลงมือทำเพื่อสร้าง “สังคมที่ไม่มีคำว่าขยะ” ของคนรุ่นใหม่ 4 คน ที่จัดการปัญหาขยะในแบบของตัวเอง โดยศึกษาเรียนรู้ และใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดการหมุนเวียนทรัพยากรตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และมาร่วมส่งต่อแนวคิดนี้ไปยังเพื่อน ๆ คนรุ่นใหม่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ลงมือทำไปด้วยกัน

ติดตามพลังขับเคลื่อนครั้งสำคัญสู่การสร้าง #TrashlessSociety ให้โลกใบนี้หมุนต่อไปอย่างยั่งยืนได้ทาง Youtube : SCG Channel https://bit.ly/3Dcl5Pq Facebook: www.facebook.com/SCGofficialpage หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่จะช่วยสร้าง Trashless Society ได้ที่ https://bit.ly/3mmfC2z


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad