ACT ออกแถลงการณ์ ค้าน อสส. ดึงดันตั้ง 'ปรเมศวร์' ขึ้นผู้ตรวจอัยการ ชี้เจตนาช่วยพวกพ้อง ไม่โปร่งใส - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564

ACT ออกแถลงการณ์ ค้าน อสส. ดึงดันตั้ง 'ปรเมศวร์' ขึ้นผู้ตรวจอัยการ ชี้เจตนาช่วยพวกพ้อง ไม่โปร่งใส

ACT ออกแถลงการณ์ ค้าน อสส. ดึงดันตั้ง 'ปรเมศวร์ขึ้นผู้ตรวจอัยการ ชี้เจตนาช่วยพวกพ้อง ไม่โปร่งใส

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ออกแถลงการณ์ คัดค้าน อสส. ยืนยันความเหมาะสมตั้ง ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นผู้ตรวจอัยการ ชี้เจตนาช่วยพวกพ้อง ไม่โปร่งใส  ทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กร หวังอัยการทุกคนจะตระหนักถึงผลที่บั่นทอนศรัทธาของประชาชน


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564  งค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT  ออกแถลงการณ์ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)  เรื่อง “โกงตาชั่ง” กรณีที่ ร้อยโท ไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด รักษาราชการเเทน นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ยื่นจดหมายถึงเลขาธิการ ครม. เพื่อยืนยันความเหมาะสมในการแต่งตั้ง โดยมีรายงานว่าในวันดังกล่าวได้เเจ้งลาพักร้อน 1 วัน  โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุ  ดังนี้


ธรรมาภิบาลและศักดิ์ศรีของสำนักงานอัยการสูงสุดกำลังถูกบั่นทอนอย่างรุนแรง จากการกระทำของคนในองค์กรเอง ล่าสุดคือความไม่โปร่งใสในการยื่นจดหมายถึงเลขาธิการ ครม. เพื่อยืนยันความเหมาะสมในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ทำให้สังคมมีคำถามมากมาย

 


1.การแต่งตั้งบุคคลที่ถูกสังคมและองค์กรอื่นตั้งข้อกังขา เป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ตลอดจนเกียรติภูมิของอัยการและจะเป็นบรรทัดฐานการคัดสรรแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงต่อไป จึงสมควรกว่าหรือไม่ที่จะมอบให้เป็นภาระการตัดสินใจของอัยการสูงสุดท่านใหม่ แทนที่จะเป็นอัยการสูงสุดคนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งในเร็ววันนี้ เหมือนเป็นการทิ้งทวนแต่งตั้งลูกน้องซึ่งนับว่า ไม่เหมาะสมและไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

2.จดหมายถึงเลขาธิการ ครม. ดังกล่าวมิได้ทำในนาม “คณะกรรมการอัยการ (กอ.)” ตามที่เคยกล่าวไว้เพราะคณะกรรมการอัยการเห็นว่าไม่ใช่หน้าที่ จึงเปลี่ยนไปออกจดหมายในนามอัยการสูงสุดที่มีความเหมาะสมต่างกัน และยิ่งลดคุณค่าลงไปอีกเมื่อผู้ลงนามในจดหมายสำคัญนี้เป็นรองอัยการสูงสุดด้วยเหตุว่าในวันนั้นตัวท่านอัยการสูงสุดได้ลาพักเพียง 1 วัน จนเกิดข้อสงสัยว่า มีใครต้องการหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบหรือสมรู้ร่วมคิดกันซ่อนปมบางอย่างใช่หรือไม่?

น่าเป็นห่วงว่า สถาบันอัยการมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของบ้านเมือง หากผู้นำบางคนใช้สิทธิและอำนาจโดยขาดความเหมาะสม แฝงด้วยทิฐิและผลประโยชน์พวกพ้อง ย่อมเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กร อย่างนี้จะหวังให้สังคมและข้าราชการอัยการทั้งประเทศยอมรับได้อย่างไร


องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอัยการทุกคนจะตระหนักถึงผลของการกระทำที่บั่นทอนศรัทธาของประชาชนต่อสถาบันอัยการที่เป็นเสาหลักความยุติธรรมของชาติ โดยร่วมกันปกป้องและปฏิรูปอัยการให้กลับมายืนเคียงข้างความรู้สึกและผลประโยชน์ของประชาชนคนไทยอย่างสง่างาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad