แพมพลัสพลัสร่วมแบ่งปันหลากหลายทำการตลาดเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิดที่จะยังอยู่กับเราไปอีกนาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2564

แพมพลัสพลัสร่วมแบ่งปันหลากหลายทำการตลาดเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิดที่จะยังอยู่กับเราไปอีกนาน


แพมพลัสพลัสร่วมแบ่งปันหลากหลายทำการตลาดเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิดที่จะยังอยู่กับเราไปอีกนาน

แม้คุณและธุรกิจของคุณได้ต่อสู้กับสถานการณ์ผันผวนของเศรษฐกิจมาตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา แพม พลัส พลัส แนะไม่ใช่เวลาที่จะยอมแพ้ แต่ต้องจัดหนักอย่างมีกึ๋น!

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนทั่วโลกลงความเห็นว่า COVID-19 จะยังอยู่กับเราต่อไป จนกลายเป็นโรคประจำถิ่น 1 ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่าชีวิตปกติจะกลับมาได้เมื่อไหร่เพราะฉะนั้นมนุษย์การตลาดต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองเพื่อการอยู่รอด ไม่ต่างกับไวรัสที่กำลังวิวัฒนาการอยู่ในร่างกายเรา จากการล็อกดาวน์หลายครั้ง ทำให้ดูเหมือนว่าโลกกำลังหยุดชะงัก แต่ในความเป็นจริงมีอีกหลายธุรกิจกำลังเติบโตสวนกระแส ดังนั้นธุรกิจที่จะอยู่ต่อจะต้องไม่หยุดคิด ไม่หยุดทำ ไม่หยุดปรับตัว วันนี้แพม พลัส พลัส (PaM++) จึงมาร่วมแบ่งปันหลากหลายวิธีการที่นักการตลาดสามารถนำไปใช้ปรับตัวเมื่อต้องใช้ชีวิตอยู่กับCOVID-19

ลุกขึ้น เตรียมตัวให้พร้อม เริ่มสู้กันใหม่อีกครั้ง

สำหรับคุณที่ตัดสินใจจะสู้ต่อ (แม้ว่าตอนนี้จะมีงานหรือไม่มีงานอยู่ในมือก็เถอะ) แพม พลัส พลัส (PaM++) แนะนำให้คุณเริ่มจากการค้นหาจุดอ่อนในตัวคุณ สินค้าของคุณ หรือธุรกิจของคุณที่ก่อนหน้านี้ไม่มีเวลาจัดการมันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ปรับและพัฒนาตัวเองให้ทันหรือให้นำโลก เพิ่มเติมสิ่งที่ยังขาด และที่สำคัญเมื่อทำแล้วต้องได้ผลลัพธ์ที่วัดผลได้ เช่น

• ปรับปรุงประสิทธิภาพหรือผลผลิต

• สร้างจุดขายหรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ใหม่

• สร้างความแตกต่างที่สำคัญที่สามารถระบุได้

• แผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ที่ทั้งตรงประเด็นและยืดหยุ่นได้

• สร้างการรับรู้ให้ถึงลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่


สถานการณ์ ยังไม่แน่นอน แต่นี่คือไอเดียที่คุณอาจนำไปใช้ได้

  • ทำอะไรที่แตกต่างจากเดิม ที่ผ่านมาคุณอาจจะทำการตลาดและส่งเสริมการขายเฉพาะสินค้าใหม่หรือแคมเปญโปรโมชั่น แต่อาจจะยังไม่เคยทำการตลาดแนวอื่นมาก่อน เช่น CSR เป็นต้น วิธีนี้จะทำให้คุณได้ทั้งการรับรู้จากกลุ่มเป้าหมาย ได้ภาพลักษณ์ที่ดี ตัวอย่าง ไทยมินิซีรีส์ ที่โปรโมทซีรีส์ด้วยโปรเจกต์ที่ชื่อว่า ‘ถึงซีรีส์จะเล็ก แต่หัวใจใหญ่’ โดยทุก 1 ล้านวิว จะบริจาค 1 แสนบาท เพื่อซื้อถุงยังชีพแจกให้ผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด 2
  • ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ได้เวลาคิดนอกกรอบของกรอบอีกที ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน โดยเฉพาะในเวลานี้ที่กลุ่มเป้าหมายถูกบังคับให้อยู่บ้าน และมีเวลารับสื่อต่าง ๆ อย่างเต็มที่


o ได้เวลาจับมือกับพาร์ทเนอร์ ไม่ใช่เพื่อภาพลักษณ์เท่านั้น แต่เพราะสมัยนี้เราจะต้องพยายามให้กิจกรรมทางการตลาดของเราได้ผลลัพธ์มากขึ้น ในต้นทุนที่น้อยลง

o ปรากฏในพื้นที่ที่ไม่มีใครคาดคิดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เพื่อกระตุ้นความสนใจมากขึ้นด้วยงบประมาณเท่าเดิมหรือต่ำกว่า

o ทำการตลาดโดยตรงให้กับลูกค้าเองตัดตัวกลางออกเพื่อช่วยลดต้นทุน เพื่อให้ลูกค้าของคุณได้รับบริการที่มีคุณค่าสูงสุด

o ไอเดียใหม่ๆ ที่เข้ากับพฤติกรรมการซื้อแบบใหม่ ตัวอย่างเช่น ร้านชาบูที่มีบริการสั่งอาหารแบบกลับบ้าน แถมฟรีหม้อชาบู

o เปิดให้กลุ่มเป้าหมายได้ทดลองใช้บริการฟรี หรือให้ใช้ฟรีได้ในบางฟังก์ชั่นที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้จริง เพื่อเป็นโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้ามาทำความคุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณ

  • มองหาโอกาสใหม่ๆ

o เพิ่มไลน์สินค้าหรือบริการ อย่างแพม พลัส พลัส (PaM++) ที่แต่เดิมให้บริการทางด้านแบรนด์ดิ้ง, ที่ปรึกษาการตลาด, ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง และประชาสัมพันธ์ ก็ได้เพิ่มการวิจัย วางแผนการเงิน เพื่อให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสอดคล้องกับความต้องการของูกค้า

o ขยาย เพิ่มฐาน หรือมองหาลูกค้ากลุ่มใหม่ เช่น แต่เดิมลูกค้าหลักของแพม พลัส พลัส (PaM++) คือธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจาก COVID-19 จึงเริ่มมองหาลูกค้าในธุรกิจและอุตสาหกรรมใหม่ๆ

o แตกไลน์ธุรกิจใหม่ อย่างบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก็หันมาจับกลุ่มธุรกิจบริการสุขภาพ, ธุรกิจศูนย์โลจิสติกส์ และธุรกิจบริหารสินทรัพย์

  • พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในทุกสถานการณ์ทั้งในแง่การวางแผนงานและการใช้เครื่องมือสื่อสาร

o ช่วงนี้แผนรายปีอาจต้องหลีกทางให้เรียลไทม์ มาร์เก็ตติ้ง หลายๆ บริษัทเลิกทำแผนรายปีไปแล้ว และหันมาใช้แผนรายเดือนแทนและมีอีกหลายธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้แผนรายวันหรือรายชั่วโมงกันด้วยซ้ำ

o ปรับวิธีที่คุณสื่อสารกับลูกค้าโดยเน้นให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น อย่างเช่น ข้อความตอบกลับอัตโนมัติในแชท เอกสารที่ใช้ส่งให้ลูกค้า และเนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย ตัวอย่างจาก Bobbi Brown Cosmetics ที่ให้พนักงานประจำเคาน์เตอร์มาไลฟ์ผ่านแฟนเพจ ถาม-ตอบเรื่องเครื่องสำอางและการแต่งหน้าแบบเจาะลึกในหัวข้อหลากหลาย แม้จะไม่ได้เป็นการไลฟ์ขายของแบบตรงๆแต่ก็สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์สร้างความสัมพันธ์และแน่นอนสร้างยอดขายให้บริษัทได้ในที่สุด

o อย่าเงียบหายไปโดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ คุณต้องให้ลูกค้าของคุณได้รับข้อมูลล่าสุดในทุกเรื่องที่คุณกำลังทำ ไม่หลงลืมคุณไป ดีที่สุดคือคุณต้องทำให้ลูกค้ารู้ว่าคุณและสินค้าของคุณช่วยทำให้ชีวิตของลูกค้าง่ายขึ้น สะดวกขึ้นได้อย่างไรบ้างในช่วงเวลานี้

  • ที่สำคัญที่สุดคือ การปรับงบประมาณ เพราะกระแสเงินสดที่ตึงตัวและการแข่งขันที่พุ่งสูงขึ้น ดังนั้นการจะจัดสรรงบประมาณต้องทำอย่างแม่นยำ มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าที่สุด

COVID-19 จะยังอยู่กับเราต่อไป หากคุณมุ่งมั่นที่จะอยู่รอดต่อไปในระยะยาว การเตรียมการที่ดีจะสร้างความสำเร็จให้คุณอย่างแน่นอน มาเริ่มเรียนรู้ที่จะใช้เวลาแต่ละนาทีอย่างมีประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะนั่งอยู่กับที่หรือจะลุกขึ้นเพื่อเดินต่อ

หากคุณต้องการความช่วยเหลือ คุณสามารถติดต่อแพม พลัส พลัส (PaM++) ได้ และเพื่อเป็นการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเหมือนกัน บริษัท แพม พลัส พลัส (PaM++) ให้คำปรึกษาฟรีจนถึงสิ้นปี

อ้างอิง

1. โควิด-19 : ผู้เชี่ยวชาญชี้โควิดอาจไม่หมดไปจากโลก แนะวิธีรับมือ จาก  

https://www.bbc.com/thai/international- 57887146

2. ‘ถึงซีรีส์จะเล็ก แต่หัวใจใหญ่’ ทุก 1 ล้านวิว บริจาค 1 แสนบาท กิจกรรมช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากกลุ่มนักแสดง Thai Mini Series จาก https://thestandard.co/thai-mini-series-views-donation/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad