ซีรีส์ Vs. ความเป็นจริง ใน Clickbait - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564

ซีรีส์ Vs. ความเป็นจริง ใน Clickbait

 ซีรีส์ Vs. ความเป็นจริง ใน Clickbait

Netflix เปิดตัวซีรีส์ Clickbait ว่าด้วยเรื่องของชายคนหนึ่งที่ถูกถ่ายวิดีโอพร้อมถือป้ายว่า “ผมทำร้ายผู้หญิง” และหากวิดีโอนี้มีผู้ชมถึง 5 ล้าน เขาจะตาย

เนื้อหาในบทความนี้จะเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ภายในซีรีส์ และประเด็นด้านความปลอดภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น สิ่งที่ตัวละครในเรื่องทำนั้นทำได้จริงหรือเป็นเพียงเรื่องสมมติเท่านั้น

Spoilers Alert: เนื้อหาต่อไปนี้อาจมีการสปอยเรื่องราวบางส่วน


ของซีรีส์ Clickbait


เทคโนโลยีใน Clickbait


เริ่มต้นจากส่วนแรกของเนื้อเรื่องเมื่อตัวละคร Nick Brewer ของเราถูกลักพาตัวไปที่ไหนสักแห่ง และมีวิดีโอของเขาโพสต์ลงบนแพลตฟอร์ม Leadkd – เหมือนกับ YouTube หรือ Twitch โดยมีเงื่อนไขว่าหากมีผู้เข้าชม (Views) ถึง 5 ล้านเมื่อไหร่เขาจะตาย

โดยในซีรีส์ตัวละครจะค้นหาทุกอย่างผ่าน QueriNow – เหมือนกับแพลตฟอร์ม Search Engine อย่าง Google, Bing หรือ Yahoo

ต่อมามีประเด็นว่าด้วยเรื่องการนอกใจและการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ GeoSocial Online Dating App – การใช้งานเหมือน Tinder และแอปพลิเคชันหาคู่อื่นๆ

เมื่อทุกคนพบว่า Nick หายตัวไปทุกฝ่ายช่วยกันตามหาทั้งตำรวจ ครอบครัว และผู้สนใจเหตุการณ์คนอื่นๆ จนกระทั่ง Pia ตัวละครน้องสาววานให้คนไข้ในโรงพยาบาลคนหนึ่งช่วยหา Nick และได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน GeoNick – แอปพลิเคชันอาจไม่มีแอปพลิเคชันที่ทำงานเหมือนกันโดยตรง แต่อาจคล้ายคลึงกับ Google Maps


เหตุการณ์ความปลอดภัย

ตลาดมืด

ในช่วงกลางของซีรีส์มีการกล่าวถึงตัวละครนักข่าวที่พยายามหาข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียหาย (ที่คิดว่า) ถูก Nick หลอกผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ และมีการแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถสืบหาข้อมูลของใครสักคนหนึ่งด้วยการหาในฟอรัมแฮกเกอร์หรือตลาดมืด และพูดว่ามีใครอ่านเงื่อนไข Terms and Conditions เวลาใช้บริการออนไลน์ ซึ่งมันก็จริง

การซื้อขายข้อมูลในฟอรัมของแฮกเกอร์หรือตลาดมืดมีเกิดขึ้นจริงๆ โดยแฮกเกอร์จะนำข้อมูลที่ล้วงหรือแฮกมาได้จากฐานข้อมูลบริการออนไลน์มาขาย หรือแลกเปลี่ยนกันระหว่างองค์กรมิจฉาชีพ

รหัสผ่าน

ในช่วงสุดท้ายของซีรีส์ปริศนาหลายอย่างคลี่คลายแล้วเหลือเพียงแค่ตัว Nick เท่านั้น จนกระทั่งมีการเล่าเหตุการณ์ที่ Nick เข้ามาทำงานในโรงเรียนใหม่ๆ เขาไว้ใจให้ Dawn ที่เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลระบบและฝ่ายระเบียบวินัย จัดการเรื่องรหัสผ่านและการเชื่อมต่ออุปกรณ์ส่วนตัวของ Nick ทำให้ Dawn สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของ Nick ได้ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญของปมสุดท้ายในเรื่องนี้

นอกจากนี้นาย Nick ของเรายังใช้รหัสผ่านเป็นชื่อสัตว์เลี้ยงของตัวเองอีก อย่างที่เราเคยเขียนบทความชื่อว่า รหัสผ่าน: ผู้ใช้ถึง 1 ใน 6 ใช้ชื่อสัตว์เลี้ยงเป็นรหัสผ่าน

แนวทางการใช้งานอย่างปลอดภัย

บทเรียนจากเรื่อง Clickbait ผมขอสรุปแนวทางให้ง่ายๆเป็นสองข้อ:

คิดก่อนที่จะกรอกข้อมูลส่วนตัว อัพโหลดวิดีโอ หรือใช้งานข้อมูล กับบริการออนไลน์ใดๆ

เปิดใช้งาน Two-factor Authentication หรือรหัส OTP สำหรับการยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชี เพื่อป้องกันคนอื่นใช้งานบริการออนไลน์ของเรา

ในความเป็นจริงแล้วมีเหตุการณ์ความปลอดภัยอีกมากบนโลกออนไลน์ แต่วันนี้เราอยากยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ทุกคนที่ได้ดูซีรีส์เห็นภาพได้ชัดที่สุด สุดท้ายนี้เราขอให้ทุกคนสนุกและปลอดภัยบนโลกออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad