ข่าวดี 33 ห้องสมุดประชาชน เปิดให้อ่าน อีบุ๊ก ฟรี กว่า 1,000 หัว ผ่านแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ ระบบห้องสมุดองค์กรที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ข่าวดี 33 ห้องสมุดประชาชน เปิดให้อ่าน อีบุ๊ก ฟรี กว่า 1,000 หัว ผ่านแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ ระบบห้องสมุดองค์กรที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย

.com/img/a/

ข่าวดี 33 ห้องสมุดประชาชน เปิดให้อ่าน อีบุ๊ก ฟรี กว่า 1,000 หัว

ผ่านแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ ระบบห้องสมุดองค์กรที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย

หวังคลายเครียดประชาชนช่วงน้ำท่วม – โควิด พร้อมเสริมความรู้เด็กเรียนออนไลน์

ห้องสมุดประชาชนยุคใหม่ปรับตัวสู่ระบบดิจิตอล – ออนไลน์อย่างแท้จริง ลดอุปสรรคการอ่าน แก้ปัญหาคนไม่เข้าห้องสมุด สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้แบบไร้ข้อจำกัด ล่าสุด 33 ห้องสมุดประชาชน เปิดให้บริการอ่านอีบุ๊ก ฟรี กว่า 1,000 หัวหนังสือ ผ่านแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ ระบบห้องสมุดออนไลน์องค์กรที่สมบูรณ์ที่สุดของไทย หวังช่วยคลายเครียดประชาชนช่วงน้ำท่วม – วิกฤตโควิด พร้อมช่วยเสริมเด็กเรียนออนไลน์ คาดดึงดูดผู้ร่วมใช้งานห้องสมุดเพิ่มได้กว่า 20,000 คน    

นายพัฒนา พิลึกฤาเดช ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด หนึ่งในกลุ่ม บริษัท บีทูเอส จำกัด ในเครือ เซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึงการพัฒนาและให้บริการระบบห้องสมุดออนไลน์องค์กร ไฮบรารี่ (Hibrary) สำหรับห้องสมุดประชาชนและองค์กร์ว่า จากการศึกษาการบริหารจัดการและการให้บริการของห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศพบว่า แต่ละแห่งมีการดำเนินงาน การพัฒนา และกิจกรรมกับประชาชนในพื้นที่หรือชุมชนต่างกันออกไปตามรูปแบบการดำเนินชีวิตของท้องถิ่น ปัจจุบันมีห้องสมุดประชาชนให้บริการทั่วประเทศ 925 แห่ง เป็นห้องสมุดประชาชนจังหวัด 70 แห่ง ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” และเครือข่าย 111 แห่ง และห้องสมุดประชาชนอำเภอ 744 แห่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ห้องสมุดประชาชนไม่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ บางพื้นที่มีการหยุดให้บริการชั่วคราว ประกอบกับข้อจำกัดในการเข้าใช้บริการส่วนใหญ่เกิดจากการให้เวลากับการประกอบอาชีพเป็นส่วนใหญ่และความไม่สะดวกในการเดินทางไปห้องสมุด ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งเพราะห้องสมุดประชาชนเป็นแหล่งทรัพยากรสารสนเทศสำคัญที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีข้อจำกัดด้านวัย ระดับความรู้ สถานะ และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน ช่วยเพิ่มพูนทักษะชีวิตและวิชาชีพ พัฒนาความคิดให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่

ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทฯ จึงได้พัฒนา ไฮบรารี่ ระบบห้องสมุดออนไลน์องค์กรที่สมบูรณ์ที่สุดและมียอดเติบโตของผู้ใช้งานสูงที่สุดของไทยขึ้น เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการองค์กรและห้องสมุดประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถกำหนดขอบเขตพื้นที่บริการ พร้อมสมัครสมาชิกห้องสมุดได้จากแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ ช่วยให้จัดการระบบสมาชิกได้สะดวก ลดภาระการเพิ่มหรืออนุมัติข้อมูลสมาชิก มีระบบสร้าง QR code สำหรับการใช้งานแบบ Walkinหรือ ในโอกาสที่มีงานกิจกรรมนอกพื้นที่ สามารถอัปโหลดอีบุ๊ก วิดีโอ หรือ Podcast ในการเผยแพร่ผลงานที่ถูกลิขสิทธิ์ พร้อมเรียกดูข้อมูลสถิติโดยเฉพาะเวลาการอ่าน เพื่อนำมาวิเคราะห์วัดผลความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร และได้ร่วมมือกับ บริษัท สยามจุลละมณฑล จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนขายในกลุ่มห้องสมุดประชาชน ในการให้ความรู้และการอบรมการใช้งาน ลิขสิทธิ์อีบุ๊ก การสร้างอีบุ๊ก และเทคนิคการประชาสัมพันธ์ระบบห้องสมุดออนไลน์ (E-library)เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

.com/img/a/.com/img/a/

สำหรับประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการนั้น จะสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ได้สะดวกแบบไร้ข้อจำกัดในการใช้งานมากขึ้นทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องเดินทางมายืมหรือคืนหนังสือที่ห้องสมุด โดยการใช้งานระบบห้องสมุดออนไลน์ ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ ซึ่งมีทั้งระบบ IOS และ แอนดรอยด์ ลงบนโทรศัพท์มือถือหรือใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ พร้อมเลือกห้องสมุดประชาชนที่ให้บริการในเขตพื้นที่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกในแอปพลิเคชัน จากนั้นก็จะใช้งานและอ่านอีบุ๊คได้เลย ซึ่งปัจจุบันมีอีบุ๊กให้บริการอยู่ในห้องสมุดประชาชนแล้วกว่า 1,000 รายการ จากหลายสำนักพิมพ์ในหลากหลายหมวดหมู่ โดยแต่ละห้องสมุดประชาชนจะเลือกอีบุ๊กให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เช่น คู่มือเรียนวิชาต่างๆ สุขภาพ อาหาร ท่องเที่ยว หนังสือเด็ก นวนิยาย ฯลฯ โดยอีบุ๊กทั้งหมดที่ให้บริการจะเป็นอีบุ๊กที่ได้รับสิทธิ์ในการให้บริการจากเจ้าของลิขสิทธิ์แล้วทั้งสิ้น

โดยข่าวดีล่าสุดขณะนี้มีห้องสมุดประชาชน 33 แห่ง เปิดให้บริการอ่านอีบุ๊ก ฟรี แก่ประชาชนทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความวิตกกังวล ลดความเครียด และเป็นการใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ด้วยการอ่าน ในภาวะที่ต้องประสบกับปัญหา ทั้งน้ำท่วมในหลายพื้นที่ วิกฤตโควิด-19 ที่ต้องมีการระวังตัว เว้นระยะห่าง การกักตัว หรือไม่สะดวกในการเดินทางออกนอกพื้นที่ ทั้งยังเป็นการช่วยเสริมความรู้และทักษะให้แก่เด็กและเยาวชนในขณะที่ต้องเรียนออนไลน์ ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากนโยบายของผู้บริหารสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในแต่ละจังหวัดและอำเภอ ที่เห็นว่าการเข้าถึงสื่อและแหล่งความรู้เป็นสิ่งสำคัญ และควรประชาสัมพันธ์การใช้งานระบบห้องสมุดออนไลน์ให้ประชาชนได้รู้จักและใช้งานกันมากขึ้น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเป็นการพัฒนาเยาวชน รวมถึงประชาชน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศต่อไป

ซึ่งอีบุ๊กที่เปิดให้อ่านฟรีในครั้งนี้ มีทั้งอีบุ๊กออกใหม่และอีบุ๊กขายดีที่แต่ละห้องสมุดคัดเลือกมาครอบคลุมหลายหมวดหมู่ อาทิ เทคโนโลยี การศึกษาและตําราเรียน บริหาร การตลาด การเงิน นวนิยาย วรรณกรรม พัฒนาตนเอง แม่และเด็ก สุขภาพ ท่องเที่ยว ฯลฯ รวมถึงอีบุ๊ก หรือ E-magazine ที่เผยแพรจากหน่วยงานต่างๆ มากกว่า 1,000 รายการ โดยรายชื่อของห้องสมุดประชาชน ทั้ง 33 อำเภอ 13 จังหวัด ที่เปิดให้บริการอ่านอีบุ๊ก ฟรี ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" ห้องสมุดประชาชนจังหวัด และห้องสมุดประชาชนอำเภอ จังหวัดอุทัยธานี ตาก นนทบุรี บึงกาฬ ศรีสะเกษ สุโขทัย หนองคาย จันทบุรี ลำพูน พิจิตร ระนอง กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ซึ่งผู้สนใจใช้บริการสามารถตรวจสอบพื้นที่บริการเพิ่มเติมได้ที่Facebook : Hytexts คาดว่าโครงการอ่านอีบุ๊ก ฟรี นี้จะช่วยดึงดูดผู้เข้าใช้งานห้องสมุดผ่านระบบออนไลน์ได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน

.com/img/a/

สำหรับห้องสมุดประชาชนที่สนใจเข้าร่วมใช้ระบบห้องสมุดออนไลน์องค์กร ไฮบรารี่ ซึ่งมีอีบุ๊กและฟังก์ชั่นพิเศษสำหรับห้องสมุดประชาชนโดยเฉพาะ พร้อมการอบรมให้ความรู้ในการใช้งาน ลิขสิทธิ์ของอีบุ๊ก การสร้างอีบุ๊ก เทคนิคการประชาสัมพันธ์ระบบห้องสมุดออนไลน์ (E-library) หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน โดยบริษัท ไฮเท็ค อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด และผู้เชี่ยวชาญพร้อมร่วมออกแบบหลักสูตร ติดตาม และประเมินผล เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการใช้งานให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.061-519-3641 และ 063-451-9359 Line OA: siamclmt หรือ Facebook: siamclmt ส่วนองค์กรที่สนใจใช้งานห้องสมุดออนไลน์ ไฮบรารี่ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อได้ที่ www.hibrary.me, Facebook : Hytextsหรือติดต่อได้ที่ โทร. 02-024-6690

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad