การนำประโยชน์ของวัฒนธรรมองค์กรและหลักปฏิบัติทางธุรกิจมาใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับเข้าสู่ที่ทำงาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564

การนำประโยชน์ของวัฒนธรรมองค์กรและหลักปฏิบัติทางธุรกิจมาใช้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับเข้าสู่ที่ทำงาน

             

การนำประโยชน์ของวัฒนธรรมองค์กรและหลักปฏิบัติทางธุรกิจมาใช้

เพื่อเตรียมความพร้อมในการกลับเข้าสู่ที่ทำงาน

เรื่องโดย : จอห์น อักวูโนบี ประธานและซีอีโอของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น


เฉกเช่นเดียวกับบริษัทชั้นนำระดับโลกหลายบริษัท เรากำลังพิจารณาหาหนทางที่ดีที่สุดในการต้อนรับพนักงานของเรากลับเข้าทำงาน หลังจากที่หลายประเทศในขณะนี้กำลังเริ่มต้นกลับคืนเข้าสู่ภาวะที่ใกล้เคียงปกติ เราตระหนักดีว่าหลายสิ่งหลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หลายคนเรียกกันว่า “ความปกติรูปแบบใหม่” (New Normal) แต่ผมกลับชอบอีกคำหนึ่งที่ได้ยินเมื่อไม่นานมานี้ คือคำว่า “ความปกติถัดจากนี้ไป” (Next Normal) มากกว่า เหตุผลที่ชอบเพราะว่า หากเราลองมองย้อนกลับไปในอดีต หลากหลายธุรกิจได้ก้าวข้ามผ่านการปรับตัวให้เข้ากับ “ความปกติถัดจากนี้ไป” อยู่หลายครั้งหลายคราในประวัติศาสตร์ สิ่งที่เราปฏิบัติในวันนี้ ต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับสิ่งที่เราทำเมื่อ 50 ปีที่แล้ว นี่คือคำพูดของ จอห์น อักวูโนบี ประธานและซีอีโอของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่กล่าวถึงเรื่องการทำงานในวิถีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในโลกนี้

 

ที่เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เรามีหลักปฏิบัติทางธุรกิจที่เป็นกรอบให้เราร่วมกันปฏิบัติ อาทิ การให้ความช่วยเหลือส่วนตัวและจัดทำโปรแกรมโภชนาการเฉพาะบุคคล การสร้างความเข้าใจและส่งเสริมความสำคัญของความเป็นชุมชน ภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ และประการสำคัญที่สุดคือ การมีความเชื่อมั่นศรัทธาต่อสิ่งที่เราทำ  ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า หลักปฏิบัติทางธุรกิจเหล่านี้จะช่วยนำพาพวกเราและธุรกิจอื่นๆ ให้สามารถปรับตัวก้าวผ่านไปสู่ความปกติถัดจากนี้ไป รวมถึงการสร้างองค์กรที่แข็งแกร่งขึ้น มีความผูกพันกันมากขึ้นกว่าตอนก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาดที่พลิกผันชีวิตของพวกเราในทุกมิติ  โดยหลักปฏิบัติทางธุรกิจมีหลักการดังนี้


การให้ความช่วยเหลือส่วนตัวและจัดทำโปรแกรมโภชนาการเฉพาะบุคคล

พนักงานในทีมแต่ละคนมีความจำเป็นและสภาวการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน ที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้ง  ปีที่แล้วเป็นปีที่พิสูจน์ได้ดีว่า หลายธุรกิจรวมถึงพวกเราเอง มีความยืดหยุ่นและสามารถทำงานได้สำเร็จลุล่วงแม้ว่าพนักงานจะทำงานแบบระยะไกล  ในฐานะทีมบริหาร ผมหวังว่า คนที่เป็นระดับผู้นำทีมจะเปิดใจรับฟังพนักงานในทีมก่อนเป็นอันดับแรก พยายามหาให้เจอว่าพนักงานแต่ละคนประสบพบเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้างในชีวิต แล้วหาวิธีรักษาความสมดุลระหว่างความต้องการของลูกทีมกับโจทย์ทางธุรกิจ  การเปิดใจรับฟังพนักงานในทีม และให้ความยืดหยุ่นมากขึ้นกับวิธีการและสถานที่ในการทำงานเป็นส่วนหนึ่งของภาวะผู้นำแบบรับใช้ ซึ่งเราได้มีความพยายามรับฟังพนักงานของเราผ่านกลยุทธ์การมีส่วนร่วมโดยใช้แบบสำรวจความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรแบบกระชับ โดยข้อเสนอแนะที่ได้รับกลับมานี้ จะช่วยให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพนักงานของเรา รวมถึงได้ข้อเสนอแนะที่สามารถปฏิบัติได้จริง  เพื่อใช้เป็นข้อมูลพิจารณาประกอบการตัดสินใจทางธุรกิ

 


ภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ (Servant Leadership)

ภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ คือแก่นใจกลางของวัฒนธรรมองค์กรของเรา  การช่วยให้ผู้อื่นประสบความสำเร็จ เป็นรากฐานประการสำคัญที่องค์กรธุรกิจต้องปลูกฝังให้แนบแน่น เราอยากให้ผู้นำทีมทุกคนให้ความสำคัญกับพนักงานในทีมเป็นอันดับแรก  ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงการออกคำสั่งในฐานะหัวหน้าทีมเพื่อให้ลูกทีมปฏิบัติตามเท่านั้น แต่เราต้องช่วยให้ลูกทีมของเราประสบความสำเร็จด้วยการให้ “ความยืดหยุ่น” ภายใต้กรอบการปฏิบัติงาน รวมถึงการให้เครื่องมือช่วยเหลือและจัดการฝึกอบรมที่จำเป็นเพื่อนำทางไปสู่ ความปกติถัดจากนี้ไป ให้จงได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยในการตัดสินใจขึ้นมา โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาและการเปลี่ยนตำแหน่งงานเมื่อพนักงานทุกคนกลับเข้ามาทำงาน โดยเครื่องมือที่ว่านี้จะส่งผลก่อให้เกิดการแยกประเภทพนักงานออกเป็น 4 กลุ่มตามตารางการทำงาน ได้แก่ พนักงานประจำเข้าออฟฟิศ พนักงานประจำทำงานระยะไกล  และอีกสองกลุ่มเป็นพนักงานแบบไฮบริด คือ พนักงานไฮบริดแบบทำงานระยะไกลเป็นหลัก ซึ่งหมายถึงกลุ่มที่ต้องเข้ามาทำงานในออฟฟิศสัปดาห์ละครั้ง  และกลุ่มสุดท้ายคือ พนักงานไฮบริดแบบเข้าออฟฟิศเป็นหลัก คือกลุ่มที่ต้องเข้าออฟฟิศบ่อยครั้งกว่า แต่ไม่ทุกวัน ซึ่งในแต่ละกลุ่มนั้น จะมีลิสต์รายการข้อควรคำนึงที่ผู้นำทีมต้องตระหนักถึงเวลาต้องร่วมกันตัดสินใจในการทำงาน



ความเป็นชุมชน

บริษัทเป็นมากกว่าแค่เรื่องธุรกิจ บริษัทควรดำเนินงานให้เสมือนกับการเป็นชุมชน จริงๆแล้ว ผมอยากจะพูดขยายความกว้างไปกว่านี้เลยว่า พวกเราอยู่ในธุรกิจของการสร้างชุมชน และพลังอันมหาศาลของชุมชนของพวกเราได้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ชัด และมีความสำคัญมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเท่ากับปีที่ผ่านมา

การสร้างชุมชมเป็นสิ่งจำเป็นต่อความสำเร็จของตัวแทนจำหน่ายอิสระ และจะคงมีอยู่ไม่เปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมองค์กรของเราตลอดไป เมื่อตอนที่ทั้งโลกอยู่ในภาวะกักตัว พวกเราได้ประสบกับความท้าทายเช่นเดียวกับอีกหลายบริษัท นั่นคือ จะทำอย่างไรให้พนักงานของเรารู้สึกเหมือนเดิมว่า พวกเขายังคือส่วนหนึ่งของชุมชน จำเป็นอย่างยิ่งที่พนักงานจะต้องมีส่วนร่วมและรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรเสมอ พวกเขาจะต้องไม่ถูกลืมในฐานะปัจเจกบุคคล เพียงเพราะว่าไม่ได้เห็นหน้ากันทุกวันเหมือนเดิม กลับกลายเป็นว่า พวกเราได้ยินเข้าหูหลายต่อหลายครั้งจากพนักงานว่า พวกเขากลับรู้สึกใกล้ชิดผูกพันมากขึ้นตลอดช่วงระยะเวลาที่มีการระบาดของโรค เนื่องจากเราได้มีการเพิ่มจำนวนการประชุมพูดคุยพบปะระหว่างทีมผู้บริหารกับพนักงานบ่อยครั้งขึ้น และยังมีการจัดกิจกรรมระหว่างประเทศมากมาย ที่เป็นการนำเสนอข้อมูลในแต่ละหัวข้อ เช่น เรื่องสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต เป็นต้น ที่สำคัญ พวกเราสนุกกับการทำสิ่งเหล่านี้มาก  นอกจากนี้ เป็นหน้าที่ของผู้นำทีมที่จะต้องรักษาบรรยากาศแห่งความรู้สึกบวกเหล่านี้ไว้ให้มีอย่างต่อเนื่องเมื่อเรากลับเข้ามายังที่ทำงานและเดินหน้าไปสู่ความปกติถัดจากนี้ไป พนักงานในทีมย่อมมีความคาดหวังใหม่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องสถานที่ทำงาน แต่รวมไปถึงเรื่องที่พวกเขาต้องการรับความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตและชีวิตความเป็นอยู่โดยรวม และเราไม่ได้หยุดแต่เพียงเท่านี้  เรายังได้จัดทำแผนปฏิบัติงานเพื่อเตรียมความพร้อมกลับเข้าสู่ที่ทำงาน ซึ่งรวมถึงความพยายามอย่างยิ่งยวดในการสร้างความแข็งแกร่งของชุมชนที่ได้หลอมรวมขึ้นมาในช่วงมีโรคระบาด เราจะเดินหน้าในการสร้างชุมชนของพนักงานในทีม และใส่ใจถึงความต้องการของพวกเขา  จากข้อมูลของแกลลัพ  พบว่า สถานะชีวิตความเป็นอยู่โดยรวมของพนักงานและการมีส่วนร่วมของพนักงานในการปรับตัวลุกขึ้นสู้เมื่อเจออุปสรรคคือสิ่งสำคัญในการนำพาบริษัทให้รอดพ้นจากวิกฤตในอนาคต



 

ความเชื่อมั่นศรัทธา

วิกฤตโรคระบาดนี้แม้เป็นเรื่องท้าทาย แต่ในขณะเดียวกัน คือโอกาสของผู้นำในการเป็นตัวอย่างที่ดีและทำสิ่งที่ถูกต้องสมควรต่อบริษัท ต่อตัวแทนจำหน่ายอิสระ ต่อลูกค้า และต่อพนักงานในทีม พูดแบบกระชับ คือ เป็นโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่นศรัทธา และความเชื่อมั่นศรัทธานี้เองที่จะช่วยให้เราสร้างความปกติถัดจากนี้ไปในแบบฉบับของเราเอง ที่ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นแผนปฏิบัติงานเพื่อเตรียมความพร้อมกลับเข้าสู่ที่ทำงานของเรานั้น ได้คำนึงถึงความพึงพอใจของพนักงาน และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะว่าเราเชื่อว่าพนักงานของเราจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตัวของพวกเขาเอง เพื่อครอบครัว เพื่อสมาชิกในทีม และเพื่อบริษัท

 

ผมเองได้เรียนรู้อะไรต่อมิอะไรมากมายในปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าทุกคนก็เช่นเดียวกัน ที่สำคัญที่สุด ผมได้เรียนรู้ว่าตัวเองนั้นซาบซึ้งต่อบริษัท ชุมชน และวัฒนธรรมองค์กรของเรามากเพียงไร ผมรู้สึกมีชีวิตชีวา และมีกำลังกายกำลังใจเต็มสูบขึ้นอีกครั้ง เพื่อพร้อมรับมือกับอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า และผมเชื่อมั่นว่าองค์กรธุรกิจที่ยอดเยี่ยมนั้นจะคำนึงถึงวัฒนธรรมองค์กร และหลักปฏิบัติทางธุรกิจที่ได้สั่งสมมาตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจและนำมาใช้ในการตัดสินใจต่างๆ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการกลับเข้าสู่ที่ทำงาน ความปกติถัดจากนี้ไป จะเป็นโอกาสอันดีของพวกเราทุกคนที่จะช่วยกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับวัฒนธรรมองค์กรอันแสนพิเศษของพวกเรา เสริมกำลังหลักปฏิบัติทางธุรกิจให้มั่นคง และ สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้สูงขึ้น จอห์น อักวูโนบี กล่าวปิดท้าย


เกี่ยวกับ จอห์น อักวูโนบี ประธานและซีอีโอของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

จอห์น อักวูโนบี ประธานและซีอีโอของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น บริษัทโภชนาการระดับโลกที่ให้บริการลูกค้าใน 94 ประเทศ อักวูโนบี เป็นผู้แสดงความมุ่งมั่นในพันธกิจของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ในการพัฒนานิสัยด้านโภชนาการของผู้คนทั่วโลก เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนของเรา และมอบโอกาสทางธุรกิจที่พิสูจน์แล้วให้ผู้ประกอบการได้รับรายได้พาร์ทไทม์หรือเต็มเวลา ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เขาได้กำหนดกลยุทธ์สำหรับเฮอร์บาไลฟ์ 
นิวทริชั่น โดยดูแลการเติบโตของบริษัทในทุกด้าน และทำให้มั่นใจว่าบริษัทยังคงเป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะบริษัทโภชนาการชั้นนำ โดยมุ่งเน้นที่การริเริ่มที่อาจส่งผลกระทบในทางบวกต่อปัญหาที่มีผลกระทบต่อสังคมโลก ซึ่งรวมถึงโรคอ้วน การสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี ค่ารักษาพยาบาล และรวมไปถึงการเป็นผู้ประกอบการ

###

 


เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จำกัด

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (NYSE: HLF) เป็นบริษัทระดับโลกที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ดีและมอบโอกาสทางธุรกิจที่เชื่อถือได้แก่สมาชิกอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ให้กว่า 90 ประเทศทั่วโลกผ่านสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระที่พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล รวมถึงแนวทางการสนับสนุนชุมชนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่รณรงค์ขจัดปัญหาความหิวโหยให้หมดไป เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จึงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อส่งมอบโภชนาการและให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องแก่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง  รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์IAmHerbalifeNutrition.com


ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น
คุณวรลักษณ์  หอมประเสริฐ
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ในประเทศไทย

โทร. 062 459 4261 หรืออีเมล woralukh@herbalife.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad