ทวิตเตอร์ เผย Top 20 ซีรีส์ เว็บตูน หนังเกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากสุด แฟนด้อม K-pop ดันเกาหลีฟีเวอร์ปังทั่วโลก #BeyondKPOP - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ทวิตเตอร์ เผย Top 20 ซีรีส์ เว็บตูน หนังเกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากสุด แฟนด้อม K-pop ดันเกาหลีฟีเวอร์ปังทั่วโลก #BeyondKPOP


ทวิตเตอร์ เผย Top 20  ซีรีส์ เว็บตูน หนังเกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากสุด
แฟนด้อม 
K-pop ดันเกาหลีฟีเวอร์ปังทั่วโลก

#BeyondKPOP

 

กรุงเทพฯ, 21 ตุลาคม 2021 - ทวิตเตอร์ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของบทสนทนาเกี่ยวกับเพลง K-pop ระดับโลก และล่าสุดส่งผลให้เกิดการแชร์คอนเท้นต์ที่เกี่ยวกับเกาหลีหรืK-content แพร่กระจายออกไปในวงกว้างด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ เว็บตูน และภาพยนตร์เกาหลีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

คิมยอนจอง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรวงการ K-pop และ K-content ระดับโลกของทวิตเตอร์ ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในธีม “#BeyondKPOP: การแพร่หลายของวัฒนธรรมเกาหลี (K-Culture) ว่า “ทวิตเตอร์ได้พิสูจน์แล้วว่า K-pop และกลุ่มแฟนด้อมมีการเติบโตไปพร้อมเนื่องจากลักษณะพิเศษของทวิตเตอร์คือ ไลฟ์, เป็นสาธารณะ และเป็นการสนทนา แม้ว่าผู้คนจะบริโภค K-content ผ่านช่องทางต่างๆ แต่ท้ายที่สุด จะมาสร้างบทสนทนาบนทวิตเตอร์ K-content มีศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดเนื่องจากวัฒนธรรมของกลุ่มแฟนด้อมที่เริ่มต้นจากความชื่นชอบใน K-pop ได้เริ่มสนใจในเรื่องราวของเกาหลีในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่การเผยแพร่ของวัฒนธรรมเกาหลีอย่างแพร่หลาย ดังนั้นทวิตเตอร์จะทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนให้ K-content สามารถแพร่กระจายไปทั่วโลก รวมถึงกลุ่มแฟนด้อมที่ทรงพลัง”

 

ทวิตเตอร์ได้เปิดเผย Top 20 ของ K-content ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุด โดยรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ทวีตจากทั่วโลกที่เป็นภาษาอังกฤษ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2018 - มิถุนายน2021 จากเก็บข้อมูล big data โดยใช้เทคนิค text miningดำเนินการโดยทวิตเตอร์และ VAIVcompany มีดังนี้

 

ซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีความเชื่อมโยงกับ K-pop




สำหรับคนที่เป็นแฟน K-pop หลังจากที่ตกหลุมรักในวัฒนธรรม K-pop แล้ว เรื่องราวที่เกี่ยวกับประเทศเกาหลีที่เป็น K-content ประเภทถัดไปที่พวกเขาจะลองเปิดใจก็คือซีรีส์เกาหลี (K-drama) และซีรีส์เกาหลีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็สะท้อนให้เห็นถึงความชื่นชอบใน K-pop

 

ซีรีส์เกาหลีที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในโลก 4 อันดับแรก คือKingdom, Itaewon Class (สร้างจากต้นฉบับในเว็บตูน),True Beauty และ Vincenzo สำหรับเรื่อง True Beautyและ Vincenzo ทั้งสองเรื่องนี้มีตัวละครที่รับบทโดย K-popไอดอลซึ่งก็คือ ชาอึนอู (สมาชิกวง ASTRO) ที่แสดงนำในเรื่อง True Beauty และ อ๊กแทคยอน (สมาชิกวง 2PM) จากเรื่อง Vincenzo

 

จากการวิเคราะห์กลุ่มคำจากทวีตที่พูดถึงซีรีส์เรื่อง Itaewon Class ของทวิตเตอร์ ยืนยันว่าทวีตจำนวนมากเกี่ยวกับซีรีส์นี้ พูดถึงเพลงประกอบซีรีส์อย่าง “Sweet Night” ที่ร้องโดย Vสมาชิกวง BTS นอกจากนั้น กลุ่มคำดังกล่าวได้เชื่อมโยงซีรีส์Itaewon Class ไปยังซีรีส์เรื่องอื่นๆ อีกกว่า 11 เรื่อง ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Itaewon Class เป็นซีรีส์ที่สร้างอิทธิพลอย่างมากให้กับ K-content ต่างๆ และยังช่วยดึงความสนใจจากกลุ่มแฟนคลับใหม่ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย


เว็บตูนที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงให้เห็นถึงความสนใจเว็บตูนที่มีเพิ่มมากขึ้นจากการที่เชื่อมโยงกับซีรีส์เกาหลี




จากสถิติกระแส K-pop ที่ขึ้นไปแตะระดับความนิยมสูงสุดตลอดกาล รวมทั้งกระแสความนิยมของซีรีส์เกาหลีก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เว็บตูนที่เป็นต้นฉบับก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเว็บตูนเรื่องที่ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์เกาหลี

 

เว็บตูนเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเป็นเรื่องที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ ได้แก่ เรื่อง True Beauty ซึ่งติดอันดับที่ 3 ของซีรีส์เกาหลีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ และยังติดอันดับที่ 1ของเว็บตูนเกาหลีที่มีการพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด ส่วนอันดับที่ 2 ได้แก่ Sweet Home ที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ออริจินัลทาง Netflix สำหรับ Itaewon Class อยู่ในอันดับที่ 4ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์ภายหลัง ส่วน Navillera อยู่ในอันดับที่ 6 โดยภายหลังก็ถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์และนอกจากนี้ซีรีส์เรื่องนี้ยังได้ผลพวงจากการที่ V สมาชิกวง BTSแนะนำให้แฟนคลับดูเรื่องนี้ในแฟนคาเฟ่ด้วย

 

ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดแสดงถึงอิทธิพลของผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลี



รายชื่อของผู้กำกับภาพยนตร์มีเพียงแค่ 3 คน แต่มีชื่อติดโผเข้ามาถึง 9 อันดับจาก Top 20 ภาพยนตร์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์

 

ภาพยนตร์เรื่อง Parasite ซึ่งกำกับโดย บงจุนโฮ เป็นภาพยนตร์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ แต่ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของเขาอีก อย่าง Snowpiercer,Okja, Mother และ The Host ซึ่งติดอันดับอยู่ใน Top 20ทั้งหมด ส่วนผู้กำกับชาวเกาหลีอีก 2 คน คือ พัคชานอุคและยอนซังโฮนั้นมีภาพยนตร์ติดอันดับคนละ 2 เรื่อง ผู้กำกับพัคชานอุคจากเรื่อง Oldboy และ Thirst ส่วนผู้กำกับยอนซังโฮติดอันดับจากเรื่อง Peninsula และ Train to Busan 

 

จากการวิเคราะห์ทวีตที่เกี่ยวกับผู้กำกับบงจุนโฮ แสดงให้เห็นถึงคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ Parasite (ได้รับ 4 รางวัลจากงาน Academy Awards 2020), Mother,และ Snowpiercer รวมไปถึงผลงานจากผู้กำกับชื่อดังท่านอื่นอย่าง พัคชานอุคและลีชางดง นอกจากนั้น การให้ความสนใจในผู้กำกับบงจุนโฮยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความสนใจในภาพยนตร์เกาหลี (K-movie) มากยิ่งขึ้น

 

# # #

เกี่ยวกับทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์คือสิ่ง ที่เกิดขึ้นบนโลกและเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังพูดถึงในขณะนี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ about.twitter.com และติดตาม @Twitter และ @TwitterThailand จากนั้นมาเริ่มสนทนากัน

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

พศวีร์ ทศแสน (@nothingbutjane

ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสาร เอเชียตะวันออกเฉียงใต้Twitter

justjane@twitter.com

ชนัตถ์ แนวณรงค์ (@supertummeng)

Infinity Communications
prbkk@infinity-comms.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad