อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2564 แข็งแกร่งด้วยปริมาณการผลิตมากเป็นประวัติการณ์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2564 แข็งแกร่งด้วยปริมาณการผลิตมากเป็นประวัติการณ์

  


อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2564
แข็งแกร่งด้วยปริมาณการผลิตมากเป็นประวัติการณ์

ไอวีแอลคาดผลประกอบการแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง แม้อาจมีปัจจัยกระทบต่ออุปสงค์ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 5 พฤศจิกายน 2564 – บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2564 พร้อมปริมาณการผลิตที่มากเป็นประวัติการณ์ บริษัทฯ ยังคงเชื่อมั่นว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตที่เป็นบวกในช่วงเวลาที่เหลือของปี2564 และปี 2565 โดยได้มีการเฝ้าระวังปัจจัยที่อาจกระทบ ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่อาจกระทบต่ออุปสงค์ผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น

ไอวีแอลรายงาน EBITDA เท่ากับ 478 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 3 เทียบกับ 552 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสก่อนหน้า และ 240 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ปริมาณการผลิตได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 3.73 ล้านเมตริกตัน ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่ อันเป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ขับเคลื่อนอุปสงค์ผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ของไอวีแอล

เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจากโรคระบาด ความต้องการซื้อสินค้าของผู้บริโภค และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่เพิ่มขึ้นล้วนเป็นบททดสอบสำหรับห่วงโซ่อุปทาน และผลักดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์ให้สูงขึ้น โดยผู้ผลิตดำเนินการผลิตกันอย่างเต็มกำลัง ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ราคาค่าขนส่งสูงขึ้นและการขาดแคลนวัตถุดิบ

 


นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า การฟื้นตัวจากสถานการณ์โรคระบาดของตลาดเศรษฐกิจหลักส่งผลดีต่อเราตลอดทั้งปีมานี้ และเราคาดหวังว่าจะอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อผลิตภัณฑ์ของเรานั้นยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้า อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเท่าเทียมกันทั่วโลก ดังที่เห็นได้บางประเทศในทวีปเอเชียกลับมาเปิดช้ากว่าที่อื่น อีกทั้งการฟื้นตัวของอุปสงค์ผู้บริโภคเองก็เผชิญกับราคาพลังงานที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน แต่รูปแบบการดำเนินธุรกิจของเราที่มีการบูรณาการและการมีฐานการผลิตและกระจายสินค้าในแต่ละภูมิภาค ครอบคลุมหลากหลายพื้นที่ทั่วโลกได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง การสร้างความยั่งยืนในทุกกลุ่มธุรกิจเป็นเป้าหมายหลักของเรา และเป็นสิ่งที่เรามุ่งเน้น ด้วยความพยายามของพนักงานทุกคนที่ทำงานร่วมกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเตรียมองค์กรให้พร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต

ไอวีแอลมีผลประกอบการสะสมตั้งแต่ต้นปีที่มั่นคง โดย 9 เดือนแรกของปี 2564 มี EBITDA เท่ากับ 1,512 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 123 เมื่อเทียบปีต่อปี ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจIntegrated Oxides & Derivative (IOD) จะเริ่มได้รับผลประโยชน์จากการกลับมาดำเนินการผลิตของแครกเกอร์ในเมือง Lake Charles (โรงงาน IVOL) ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4เป็นต้นไป รวมถึงความได้เปรียบอย่างต่อเนื่องจากการใช้เชลก๊าซ

ในไตรมาสที่ 3 โครงการ Olympus ซึ่งเป็นโครงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจและต้นทุนทั่วทั้งองค์กรของบริษัทฯ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานคิดเป็นจำนวน63 ล้านเหรียญสหรัฐ และกำลังดำเนินงานตามแผนที่จะลดต้นทุนได้ถึง 610 ล้านเหรียญสหรัฐภายในที่ 2566 นอกจากนี้ ไอวีแอลมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งด้านการกำกับดูแลกิจการ กลยุทธ์ การบริหารจัดการความเสี่ยง รวมทั้งเป้าหมายและการวัดผล อีกทั้งยังเริ่มใช้นโยบายและโครงสร้างการกำกับดูแลทางการเงินที่ครอบคลุม เพื่อเร่งปัจจัยแวดล้อมสำหรับโครงการที่กำลังขับเคลื่อนอยู่

 ในสัปดาห์นี้ ไอวีแอลประกาศการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่คณะผู้บริหารระดับสูงสุดของบริษัทฯ ซึ่งเรียกว่า Indorama Management Council (IMC) โดยปรับเปลี่ยนหน้าที่ของผู้บริหารที่มากด้วยประสบการณ์ และแต่งตั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฎิบัติการ (Chief Operating Officer: COO) กลุ่มธุรกิจ Fibers และกลุ่มธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) การแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าวจะช่วยสร้างกลุ่มธุรกิจให้ยั่งยืนได้ด้วยตนเอง พร้อมแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญใน IMC

 


สรุปผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ปี 2564

§  รายได้จากการขายรวมมูลค่า 3,867 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 เมื่อเทียบปีต่อปี

§  EBITDA เท่ากับ 478 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่3 เทียบกับ 552 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงร้อยละ 13เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 99เมื่อเทียบปีต่อปี

§  Reported annualized EPS เท่ากับ 4.53 บาท และCore annualized EPS เท่ากับ 4.09 บาท

  • Core ROCE เท่ากับร้อยละ 12.2 ลดลง 190 basis point (bps) เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และ 747 bps เมื่อเทียบปีต่อปี

 

# # #

 

เกี่ยวกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Bloomberg ticker IVL.TB) เป็นหนึ่งในบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก มีโรงงานผลิตครอบคลุมภูมิภาคหลักทั่วโลก ได้แก่ ยุโรป แอฟริกา อเมริกา และเอเชียแปซิฟิก และ โดยมีกลุ่มธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจCombined PET ธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives และ ธุรกิจเส้นใย ผลิตภัณฑ์ของไอวีแอลรองรับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลส่วนบุคคล และอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยางในรถยนต์และผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัย ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานทั่วโลกราว 24,000 คนและมีรายได้จากการขายรวม 10.6 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2563 บริษัทฯ เป็นสมาชิกดัชนีดาวโจนส์ (DJSI) และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยและมีโรงงานทั่วโลก อันได้แก่

ยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา

เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษอิตาลี เดนมาร์ก ลิทัวเนีย โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก ลักเซมเบิร์กสเปน ตุรกี ไนจีเรีย กานา โปรตุเกส อิสราเอล อียิปต์ รัสเซีย สโลวาเกีย ออสเตรีย บัลกาเรีย

อเมริกา:

สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา บราซิล

เอเชียแปซิฟิก:

ไทย อินโดนีเซีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ ออสเตรเลีย

 

ติดต่อ

Stuart Kelly                                                                                                                          นวีนสุดา กระบวนรัตน์

โทรศัพท์: +662.661.6661 ต่อ 508                                                                                  โทรศัพท์: +662.661.6661 ต่อ 247

stuart,k@indorama.net                                                                                                      naweensuda.k@indorama.net

 

หมายเหตุ:

เอกสารฉบับนี้ประกอบด้วย ข้อความที่แสดงถึงการคาดการณ์ เกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) บริษัท ซึ่งอ้างอิงจากความเชื่อ สมมติฐาน การคาดการณ์ และการวางแผนในอนาคตของผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของผู้บริหารโดยพิจารณาจากข้อมูลปัจจุบันที่มีอยู่ ข้อความใดๆ ที่นำหน้าหรือตามด้วยคำว่าตั้งเป้า” “เชื่อ” “คาดหวัง” “มุ่ง” “มุ่งหมาย” “จะ” “อาจจะ” “คาดการณ์” “ต้องการจะ” “วางแผน” “น่าจะ” “ควรจะ” “ประมาณการ” “มีโครงการ” “คาดว่า” “ประเมินว่า หรือข้อความอื่นๆ ที่แสดงเจตนาในทางเดียวกัน หรืออยู่ในรูปปฏิเสธในลักษณะ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad