‘สมาคมสถาปนิกสยามฯ’ เปิดตัวนิทรรศการอาษาออนไลน์ 64 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

‘สมาคมสถาปนิกสยามฯ’ เปิดตัวนิทรรศการอาษาออนไลน์ 64

‘สมาคมสถาปนิกสยามฯ’ เปิดตัวนิทรรศการอาษาออนไลน์ 64

นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงการจัดนิทรรศการสถาปัตยกรรมในรูปแบบออนไลน์ครั้งแรกว่า “สมาคมสถาปนิกสยามฯ ตั้งใจที่จะจัดทำนิทรรศการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับมรดกสถาปัตยกรรมและการอนุรักษ์ภายใต้แนวคิด

‘มองเก่า ให้ใหม่ :Refocus Heritage’ ในงานสถาปนิก 64 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมที่ทางสมาคมฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลก คณะผู้จัดงานสถาปนิก’64 จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากนิทรรศการที่จัดบนพื้นที่จริง มานำเสนอบนแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบเเทน

นิทรรศการครั้งนี้ เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับมรดกสถาปัตยกรรมและการอนุรักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นิทรรศการพิเศษ’เฉลิมราชสุดา สถาปัตยานุรักษ์’ ซึ่งจัดขึ้นในวาระที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ระดับดีเยี่ยม (ระดับสูงสุด) ปี 2563 – 2564 ประเภทงานอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรมและชุมชน การอนุรักษ์พระตำหนักใหญ่ วังสระปทุม

แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี กับการอนุรักษ์สถาปัตยกรรม ซึ่งเป็นรางวัลระดับสูงสุด และเป็นการทูลถวายแด่พระองค์เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการอื่นๆ ที่ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน ผู้ที่สนใจสามารถรับชมได้ทางเว็บไซต์ virtualexpo.asa.or.th”

ดร.วสุ โปษยะนันทน์ ประธานจัดงานสถาปนิก’64 กล่าวถึงงานในครั้งนี้ว่า “เป้าหมายของการจัดนิทรรศการภายใต้แนวคิด ‘มองเก่าให้ใหม่ : Refocus Heritage’ ครั้งนี้ ต้องการนำเสนอมรดกสถาปัตยกรรมในมุมมองใหม่ เปลี่ยนความคิดที่ว่างานอนุรักษ์อาคารนั้นเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ผู้ชมจะได้พบกับการจัดแสดงที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการ เฉลิมราชสุดา

สถาปัตยานุรักษ์ นำเสนอพระปรีชาญาณของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ นิทรรศการวิกฤตมรดกบนโลกออนไลน์ พบกับประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล การรื้อถอนมรดกสถาปัตยกรรมที่ประชาชนสนใจ โดยนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องจาก ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องโดยตรง นิทรรศการฟื้นชีวิตมรดก กรณีศึกษากระบวนการอนุรักษ์ การรื้อฟื้นมรดกสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าที่สืบทอดถึงคนรุ่นหลัง หนังสั้นมรดก 64 ภาพยนตร์ขนาดสั้น 15 ตอนที่ ชี้ชวนให้ทุกคนตั้งคำถามถึงการดำรงอยู่ของมรดกสถาปัตยกรรม และนิทรรศการด้านสถาปัตยกรรม เช่น ผลงานประกวดแบบ Everyday Heritage ผลงานประกวดแบบนักศึกษากู้ชีพมรดกสถาปัตยกรรม และนิทรรศการภาพถ่ายรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรม ประจำปี 2563-64”


นอกเหนือจากนิทรรศการออนไลน์แล้ว ยังมีกิจกรรมน่าสนใจ อื่นๆ อีกเช่น กิจกรรมอาษาพาชม ทอล์คพิเศษเกี่ยวกับ นิทรรศการเฉลิมราชสุดา สถาปัตยานุรักษ์ และกิจกรรมอาษาทอล์ค หนังสั้นมรดก 64 ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมได้ฟรี สามารถรับชมได้ที่ virtualexpo.asa.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad