มณฑลกุ้ยโจวได้ผลผลิตงอกงามในปีนี้ หลังเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มากขึ้น 3.49% - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2564

มณฑลกุ้ยโจวได้ผลผลิตงอกงามในปีนี้ หลังเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มากขึ้น 3.49%

 

มณฑลกุ้ยโจวได้ผลผลิตงอกงามในปีนี้

หลังเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มากขึ้น 3.49%

 

กุ้ยหยาง, จีน—13 ธ.ค.—ซินหัว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

 

สำนักงานสถิติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมว่า มณฑลกุ้ยโจวได้ผลผลิตงอกงามไปอีกปี โดยเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มากขึ้น 3.49% เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดรวมเกือบ 10.949 ล้านตันในปี 2564

 

มณฑลกุ้ยโจวมีพื้นที่ที่หว่านเมล็ดพืชรวมกัน 41.8155 ล้านหมู่ (ประมาณ 2.802 ล้านเฮกตาร์) เพิ่มขึ้น 1.22% เทียบรายปี

 

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน กรมการเกษตรและกิจการชนบทแห่งมณฑลกุ้ยโจว ได้เชิญชวนบรรดาผู้เชี่ยวชาญมาวัดการผลิตข้าวข้ามปีที่แปลงทดลองในเขตซีหนาน เมืองตงเหริน ของมณฑลกุ้ยโจว

 

ข้าวในแปลงทดลองนี้ถูกเก็บเกี่ยวเป็นปีที่สองแล้ว โดยมีผลผลิตแตะ 843.3 กิโลกรัมต่อหมู่ (ประมาณ 0.067 เฮกตาร์) ซึ่งบ่งชี้ถึงคุณสมบัติการมีชีวิตอยู่ระหว่างฤดูหนาวของข้าวข้ามปีในกุ้ยโจว

 

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตธัญพืชประจำปีนี้รวมถึงเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูก การผลิตธัญพืชจึงได้กลายเป็นเกณฑ์ประเมินผลงานอย่างหนึ่งที่รัฐบาลกุ้ยโจวนำไปใช้กับหน่วยงานรัฐทุกระดับ โดยผู้นำหน่วยงานรัฐในทุกระดับนั้นมีหน้าที่ในการเพิ่มการผลิตธัญพืชในพื้นที่

 

บรรดาผู้นำประจำกรมการเกษตรและกิจการชนบทแห่งมณฑลกุ้ยโจว มีหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่เพาะปลูกกว่า 1,000 หมู่ (ประมาณ 67 เฮกตาร์) ขณะที่ผู้นำหน่วยงานรัฐบาลทุกระดับมีหน้าที่รับผิดชอบแปลงสาธิต 108 แห่ง รวมพื้นที่ทั้งหมดอยู่ที่เกือบ 100,000 หมู่ (ประมาณ 6,700 เฮกตาร์) การดำเนินการดังกล่าวได้เข้ามาส่งเสริมการผลิตอาหารในส่วนต่าง ๆ

 

นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม การผลิตธัญพืชในพื้นที่ต่าง ๆ ในกุ้ยโจวได้ผลลัพธ์เป็นอย่างดี โดยเขตเจิงอันของเมืองจุนยี่นั้นมีผลผลิตข้าวฟ่าง 541.7 กิโลกรัมต่อหมู่ (ประมาณ 0.067 เฮกตาร์) ทำสถิติใหม่ให้กับกุ้ยโจว

 

แปลงสาธิต High-yield Sweet Potato Demonstration Base ที่เขตซีหนานของเมืองตงเหรินนั้ มีผลผลิตมันเทศเฉลี่ยได้ 4327.9 กิโลกรัมต่อหมู่ทำสถิติใหม่ให้กับกุ้ยโจวเช่นกั

 

เมืองสิงอี้ในเขตปกครองตนเองฉินตงหนานของชนกลุ่มน้อยเมี้ยวและต้ง มีผลผลิตข้าวอยู่ที่ 1123.87 กิโลกรัมต่อหมู่ ทำสถิติใหม่ให้กับกุ้ยโจว

 

เขตนาหยองของเมืองปี้เจี๋ยมีผลผลิตข้าวโพด 1059.1 กิโลกรัมต่อหมู่ ทำสถิติใหม่ให้กับกุ้ยโจว

 

ในปี 2564 กุ้ยโจวได้เปิดตัวโครงการสร้างแปลงเพาะปลูกมาตรฐานสูง และมีแผนสร้างแปลงเพาะปลูกเพิ่มอีก 2.5 ล้านหมู่ (ประมาณ 1.675 แสนเฮกตาร์)

 

ในโครงการนี้ คณะทำงานด้านธัญพืชและน้ำมันคุณภาพสูงซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 93 ราย และผู้สื่อข่าวสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2,256 ราย จะลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้ทางการเกษตรและฝึกทักษะการเพาะปลูกให้เกษตรกร

 

เมื่อว่ากันตามหลักการ ปรับพื้นที่เพาะปลูกให้สอดรับกับเครื่องปลูก และปรับเครื่องปลูกให้สอดรับกับพื้นที่เพาะปลูกนั้น มณฑลกุ้ยโจวได้มีการใช้เครื่องจักรทางการเกษตรถึง 1.42 ล้านชุด เพื่อใช้เพาะปลูกธัญพืชและเพิ่มการผลิตอาหารในช่วงฤดูใบไม้ผลถึงฤดูใบไม้ร่วง โดยอัตราการใช้เครื่องจักรของผลผลิตธัญพืชในมณฑลกุ้ยโจวได้เพิ่มจาก 41% เป็น 43%

 

ในอนาคตข้างหน้า มณฑลกุ้ยโจวจะใช้ข้อได้เปรียบทางระบบนิเวศอย่างเต็มที่ และจัดสรรทรัพยากรทางการผลิตอย่างรอบคอบ เพื่อเพิ่มการผลิตธัญพืชควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ พร้อมสร้างรากฐานอันแข็งแกร่งในการฟื้นฟูชนบทและยกระดับความทันสมัยในการทำการเกษตร

 

ที่มา: กรมการเกษตรและกิจการชนบทแห่งมณฑลกุ้ยโจว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad