อาการเสพติดโลกดิจิทัล ระบาดในวัยเด็ก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564

อาการเสพติดโลกดิจิทัล ระบาดในวัยเด็ก


อาการเสพติดโลกดิจิทัล ระบาดในวัยเด็ก

ปัจจุบันเด็ก ๆ หลายคนใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากกว่าใช้เวลาในชีวิตจริงเสียอีก ต้องยอมรับว่าส่วนนึงเป็นอิทธิพลมาจากสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรือการเรียนออนไลน์ในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้เด็ก ๆ หลีกเลี่ยงโลกออนไลน์แทบจะไม่ได้เลย และการที่เด็ก ๆ ใช้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเป็นเวลานาน จะเกิดเป็นความเคยชิน หลังจากนั้นจะกลายเป็นการเสพติด

สัญญาณที่บอกว่าเด็ก ๆ กำลังเสพติดหน้าจอคือ 1.ไม่สนใจโลกภายนอก 2.พวกเขาดูมีความสุขเวลาอยู่หน้าจอ การพาเขาออกจากหน้าจอทำให้เกิดการทะเลาะ 3.กิจกรรมบนโลกดิจิตอลทำให้เกิดปัญหากับพี่น้องและเพื่อนฝูง เช่น หลีกเลี่ยงการอยู่ในกลุ่มสังคม ตอนอยู่นอกบ้าน

แนวทางรับมือกับเด็กที่กำลังเสพติดหน้าจอ
1. อย่าปล่อยให้เด็ก ๆ อยู่ในโลกออนไลน์เพียงลำพัง เพราะจะทำให้เสพติดหน้าจอมากเกินไป และเด็ก ๆ จะตั้งกำแพงเมื่อต้องจำกัดเวลาการใช้อินเทอร์เน็ต ดังนั้นเด็ก ๆ ควรได้รับคำแนะนำในการอยู่บนโลกออนไลน์ไม่ต่างจากการอยู่บนโลกความเป็นจริง

2. การยึดอุปกรณ์อาจเป็นวิธีการที่รุนแรงเกินไป ลองใช้วิธีที่เบาลงอย่างเช่น ถอนแอปพลิเคชันบางตัว เพื่อลดความจดจ่อ หรือ ลดการแจ้งเตือนจะทำให้พวกเขาสนใจอุปกรณ์น้อยลง

3. การทำดิจิตอลดีท็อกซ์ (Digital Detox) เราแนะนำให้ทำทั้งผู้ปกครองและเด็ก ๆ สักอาทิตย์ละวันหาเวลาที่ใช้ร่วมกัน และทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยที่ไม่มีอุปกรณ์เทคโนโลยี

4. ใช้งานแอปพลิเคชัน Parental Control เพื่อกำหนดเวลาแบบตายตัว กรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับอายุ และดูบันทึกการใช้งานว่าเด็ก ๆ ใช้แอปพลิเคชันอะไร นานเท่าไหร่ ซึ่งมีอยู่ใน ESET Internet Security

วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลากับชีวิตจริงมากขึ้น และมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น


ข้อมูลผลิตภัณฑ์

ข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad