อาชญากรรม ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564

อาชญากรรม ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี


 อาชญากรรม ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี

 
ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่การเติบโตที่รวดเร็วนั้น มักมาพร้อมกับอันตรายที่ซ่อนอยู่ อันตรายที่เห็นได้ชัดอย่างแรกเลยคือ การก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ ซึ่งจากการรายงาน อาชญากรรมทางไซเบอร์ เกิดขึ้นมากกว่า 791,790 ครั้ สร้างความเสียหายโดยรวมกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  
โดยสาเหตุของความเสียหาย อับดับที่ 1 คือ อีเมลปลอม สร้างความเสียหายมูลค่ารวมสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเริ่มแรกจากการปลอมแปลงอีเมลเป็นผู้บริหารหรือฝ่ายการเงิน เพื่อหลอกให้โอนเงิน แต่ปัจจุบันมีการปลอมแปลงเป็นฝ่าย HR หรือบัญชี เพื่อเปลี่ยนบัญชีสำหรับการโอนเงินเดือน 
 
นอกจากนี้ยังมีกลโกงอื่นๆอีก เช่ เอเจนซี่ท่องเที่ยวปลอม สถาบันการเงิน และการแลกเปลี่ยนสกุลเงินปลอม สร้างความเสียหายไปกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ และมักโดนหลอกผ่านแอปพลิเคชันหาคู่อีกด้วย 
 
การแพร่กระจายของ Ransomware ผ่านทางอีเมลเป็นอีกวิธีที่สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก แต่การโจมตีแบบ Phishing สร้างความเสียหายได้มากกว่า อยู่ที่ 241,342 ราย ในขณะที่ Ransomware ทำได้เพียง 2,000 กว่าราย 
 
การโจมตีเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงควรรู้วิธีป้องกันไว้ ขั้นแรก หมั่นสังเกตชื่อเว็บไซต์ที่ผิดปกติ และอย่าไว้ใจอีเมลที่ไม่ราบที่มา นอกจากนี้การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสที่มี Anti-Phishing เช่น ESET Internet Security ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad