“พาณิชย์”จัดให้ เชื่อมข้อมูลสินค้า-บริการกับ EU ช่วยจดเครื่องหมายการค้าง่ายขึ้น-เร็วขึ้น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”จัดให้ เชื่อมข้อมูลสินค้า-บริการกับ EU ช่วยจดเครื่องหมายการค้าง่ายขึ้น-เร็วขึ้น

img

กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรป เชื่อมฐานข้อมูลรายการสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น แก้ปัญหาคำขอมีข้อผิดพลาด รองรับทั้งภาษาไทยและอังกฤษ  
         
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรป (EUIPO) เปิดให้บริการตรวจสอบข้อมูลรายการสินค้าและบริการของต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ สามารถตรวจสอบได้ว่าแต่ละประเทศกำหนดรายการสินค้าและบริการอะไรบ้าง และระบุในคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของตนได้อย่างถูกต้อง ช่วยให้เครื่องหมายการค้าของคนไทยได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศรวดเร็วขึ้น   

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาแต่ละประเทศ จะกำหนดรายการสินค้าและบริการแตกต่างกัน ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ ไม่ทราบรายการสินค้าและบริการของประเทศที่จะไปยื่นจดเครื่องหมายการค้า ทำให้เกิดข้อผิดพลาดและถูกสั่งแก้ไขคำขอ ส่งผลให้เสียเวลาได้รับการจดทะเบียนล่าช้าและเกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
         
“การเชื่อมโยงข้อมูลรายการสินค้าและบริการ เพื่อการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศนี้ จะครอบคลุมประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐฯ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นต้น และรองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเชิงรุกของกรมฯ ที่จะทำให้เครื่องหมายการค้าของคนไทยได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศได้ง่ายและถูกต้องยิ่งขึ้น และยังมีประโยชน์อย่างยิ่งในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของสินค้าไทยที่ส่งไปขายยังต่างประเทศ”นายวุฒิไกรกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศ สามารถเข้าใช้งานระบบฐานข้อมูลดังกล่าวได้ผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญาwww.ipthailand.go.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad