CGTN: จีนทบทวนความสำเร็จของปี 2564 รำลึกประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีบทบาทขับเคลื่อนประเทศชาติ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2565

CGTN: จีนทบทวนความสำเร็จของปี 2564 รำลึกประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีบทบาทขับเคลื่อนประเทศชาติ

CGTN: จีนทบทวนความสำเร็จของปี 2564 รำลึกประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีบทบาทขับเคลื่อนประเทศชาติ

 

ปักกิ่ง—4 ม.ค.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์


หากถามว่าโลกจะอธิบายปี 2564 ให้จีนและพรรครัฐบาลอย่างพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ว่าอย่างไร นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ยกให้ปี2564 เป็น ปีที่สำคัญยิ่ง


การฉลองครบรอบ 100 ปีพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ได้เป็นไฮไลท์หนึ่งเดียว โดยการศึกษาประวัติศาสตร์พรรค การประชุมใหญ่ครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 การทบทวนความสำเร็จและประสบการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนตลอดศตวรรษที่ผ่านมา ก็สะท้อนให้เห็นบทบาทของพรรคคอมมิวนิวต์จีนในการ เปลี่ยนตัวเองเพื่อเป็นผู้เริ่


ศึกษาประวัติศาสตร์เพื่อหาจุดแข็ง


ประวัติศาสตร์ได้กลายเป็นคำติดปากของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี 2564 ไปแล้ว


ในช่วงต้นปี พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เริ่มศึกษาประวัติศาสตร์ของพรรค เพื่อใช้ขับเคลื่อนพรรคและประเทศชาติสู่การพัฒนาจีนให้มีความเป็นสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างเต็มที่


พรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2464 ซึ่งขณะนั้นมีสมาชิกเพียง 50 คนนิด ๆ แต่พรรคก็ได้เติบโตจนเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสมาชิกกว่า 95 ล้านคน


หนังสือเวียนจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า การศึกษาประวัติศาสตร์พรรคมีความสำคัญอย่างมากและส่งผลรอบด้าน ในการสร้างพรรคปกครองประเทศแบบมาร์กซิสต์ให้แข็งแกร่งขึ้น และมุ่งส่งเสริมระบบสังคมนิยมแบบจีนให้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่พร้อมรับยุคใหม่ ณ จุดเริ่มครั้งประวัติศาสตร์


ปธน.สี ได้กล่าวย้ำขณะเยือนนิทรรศการประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ประวัติศาสตร์พรรคเป็นตำราที่เจิดจ้าและแน่ชัดที่สุด


ปธน.สี เปิดเผยว่า การศึกษาและทบทวนประวัติศาสตร์พรรคเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อนำประสบการณ์อันทรงคุณค่าไปต่อยอด ไตร่ตรองการต่อสู้ดิ้นรนให้รอบคอบ แบกรับภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ และนำประวัติศาสตร์มาเป็นพลังเดินไปข้างหน้า


เนื่องในโอกาสพรรคคอมมิวนิสต์จีนฉลองครบรอบ 100 ปี จีนได้ประกาศชัยชนะครั้งสำคัญในการสร้างสังคมที่มีความเจริญรุ่งเรืองพอสมควรในทุกด้าน หรือที่เรียกว่าสังคม เสี่ยวคัง ในภาษาจีน ซึ่งเป็นเป้าหมายศตวรรษแรกของพรรคด้วยเช่นกัน


ในการกล่าวต้อนรับปี 2565 ในวันสุดท้ายของปี 2564 ปธน.สีได้เชิญชวนให้ชาวจีน อย่าหยุดทำสิ่งที่ได้สร้างความสำเร็จเอาไว้ และเน้นย้ำว่า หนทางยังอีกยาวไกล


เดินหน้าสู่อนาคต


การเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเป็นผู้เริ่ม ดังที่ปธน.จีนได้เน้นย้ำไว้นั้น ก็เป็นอีกหัวข้อสำคัญในปี 2564


ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การประชุมใหญ่ครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 ได้ทบทวนผลงานที่ทางพรรคได้สร้างไว้ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา โดยนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากประวัติศาสตร์มาใช้วางแนวปฏิบัติให้กับทางพรรคในการฟื้นฟูชาติ


นอกจากนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังเตรียมจัดการประชุมสภาแห่งชาติครั้งที่ 20ในครึ่งหลังของปี 2565 ด้วย การประชุมดังกล่าวเป็นงานที่มีอิทธิพลทางการเมืองอย่างมากทั้งกับพรรคและประเทศชาติ


ปธน.สี กล่าวเนื่องในการทบทวนผลงานพรรคว่า การทบทวนผลงานจะช่วยให้ชาวจีนทุกชาติพันธุ์ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการสร้างระบบสังคมนิยมแบบฉบับของจีนในยุคใหม่


การทบทวนผลงานครั้งนี้ได้ชูประสบการณ์สำคัญตลอดกว่า 100 ปีที่ผ่านมาใน 10 มิติด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการค้ำจุนความเป็นผู้นำของพรรค การยึดประชาชนเป็นอันดับแรก ส่งเสริมนวัตกรรมทางทฤษฎี ยกระดับการพึ่งตนเอง เดินตามทางของจีน มองไกลในระดับสากล บุกเบิกสิ่งใหม่ ๆ ยืนหยัดเพื่อตนเอง ส่งเสริมความสามัคคี และมุ่งปฏิรูปตนเอง


การทบทวนผลงานครั้งนี้ยังเน้นให้เห็นความเด็ดเดี่ยวของปธน.สีและ แนวคิดแบบสี


ในปี 2565 ทางพรรคจะยังคงนำพาชาวจีนสู่เป้าหมายศตวรรษที่สอง ในการขับเคลื่อนจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในทุกด้านภายในกลางศตวรรษ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน


ปธน.สี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เราต้องมองให้ไกลเข้าไว้ คำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นอยู่เสมอ ให้ความสนใจและทุ่มเทตามกลยุทธ์ และมุ่งบรรลุเป้าหมายอย่างยิ่งใหญ่และรอบด้านแต่ขณะเดียวกันก็ละเอียดอ่อนและพิถีพิถันด้วย


https://news.cgtn.com/news/2022-01-02/Exceptionally-significant-2021-How-the-Party-history-mobilized-nation-16uoyfpPgd2/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad