“พาณิชย์”โชว์ผลร่วมงาน CIIE 2021 ผู้ประกอบการขายสินค้าได้กว่า 328 ล้านบาท - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565

“พาณิชย์”โชว์ผลร่วมงาน CIIE 2021 ผู้ประกอบการขายสินค้าได้กว่า 328 ล้านบาท

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โชว์ผลงานนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE 2021) ประสบความสำเร็จเกินคาด ตกลงซื้อขายภายใน 1 ปีได้กว่า 328 ล้านบาท เผยผลไม้อบแห้ง ทุเรียนอบกรอบ ไก่แช่เย็นแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ เครื่องแกง หนังปลากรอบปรุงรส ชาอู่หลง ได้รับความสนใจสูง
         
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ China International Import Expo  (CIIE 2021) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย.2564 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า งานในปีนี้ กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจัดแสดงในส่วนองค์กรและธุรกิจ กลุ่มสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป บนพื้นที่ขนาด 570 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่จัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการไทยผ่านผู้แทนและตัวแทนการค้าในจีน จำนวน 14 บริษัท 16 คูหา พื้นที่จัดแสดงประชาสัมพันธ์สินค้าไทย เช่น สินค้าอาหารอนาคต (Future Food) สินค้าที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง Thai SELECT สินค้าภายใต้ Thailand Food Country Tmall Official Store กว่า 46 บริษัท รวมทั้งสิ้นกว่า 60 บริษัท และพื้นที่ประชาสัมพันธ์กรมฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ เข้ามาชมสินค้าและสอบถามรายละเอียดของสินค้าไทยเป็นจำนวนมาก

โดยผลการเข้าร่วมงาน ประสบความสำเร็จ มีมูลค่าการสั่งซื้อรวมภายใน 1 ปีกว่า 328 ล้านบาท สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง ทุเรียนอบกรอบ ไก่แช่เย็นแช่แข็ง ข้าวหอมมะลิ เครื่องแกง หนังปลากรอบปรุงรส ชาอู่หลง เป็นต้น

สำหรับในพิธีเปิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้เกียรติร่วมกล่าวเปิดงานแบบออนไลน์ โดยเน้นย้ำศักยภาพประเทศไทยในฐานะเป็นผู้ส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรรายใหญ่ลำดับต้นของโลก โดยรัฐบาลไทยให้ความสำคัญและส่งเสริมการใช้นวัตกรรม เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอาหารให้ดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ตามแนวทางของโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคทั่วโลก

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เข้าร่วมงานในส่วนการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ประเทศไทย ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ทั้งสินค้า บริการ และวัฒนธรรมของไทย เช่น อุตสาหกรรมอาหารที่ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย หรือ food safety ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพด้วย

งาน CIIE เป็น 1 ใน 3 งานที่สำคัญที่สุดของกระทรวงพาณิชย์จีน จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2561 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการนำเข้าตามนโยบายการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน เป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและประเทศต่าง ๆ และเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยงานเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ส่วนการจัดแสดงนิทรรศการภาพลักษณ์ของประเทศต่าง ๆ  ส่วนการจัดแสดงองค์กรและธุรกิจ ใน 6 กลุ่มสินค้า คือ เกษตรและอาหาร ยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศและอุตสาหกรรมอัจฉริยะ สินค้าอุปโภค สุขภาพและเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจบริการ ส่วนเวทีเสวนาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศและส่วนกิจกรรมคู่ขนาน เช่น กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การจัดประชุม สัมมนาของหน่วยงานต่าง ๆ โดยไทยได้เข้าร่วมงานมาต่อเนื่องทุกปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad