ไทยคม จับมือ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ใช้ Big Data และเทคโนโลยีดาวเทียมพัฒนาระบบประกันภัยพืชผล มุ่งยกระดับภาคเกษตรกรรมของไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ไทยคม จับมือ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ใช้ Big Data และเทคโนโลยีดาวเทียมพัฒนาระบบประกันภัยพืชผล มุ่งยกระดับภาคเกษตรกรรมของไทย


สมาคมประกันวินาศภัยไทย จับมือ ไทยคม

ใช้ Big Data และเทคโนโลยีดาวเทียมพัฒนาระบบประกันภัยพืชผล มุ่งยกระดับภาคเกษตรกรรมของไทย


บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับ สมาคมประกันวินาศภัยไทยในการนำเทคโนโลยีด้านดาวเทียมมาใช้ในการประกันภัยพืชผล ตั้งเป้าใช้ข้อมูลจากระบบดาวเทียมสำรวจในการพัฒนาโครงการประกันภัยพืชผล ร่วมยกระดับพัฒนาศักยภาพด้านการประกันภัย ตลอดจนภาคเกษตรกรรมของประเทศไทย

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการประกอบอาชีพของเกษตรกรไทยต้องประสบปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะปัญหาความแปรปรวนของสภาพอากาศ ศัตรูพืชและโรคระบาด ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ทำให้แนวโน้มความถี่ของการเกิดภัยธรรมชาติและความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้น ในฐานะที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยเป็นผู้บริหารโครงการประกันภัยพืชผลของภาครัฐ ทั้งโครงการประกันภัยข้าวนาปีที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และโครงการประกันภัยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่เริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2561 จนถึงปัจจุบัน ทางสมาคมฯ จึงเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการประเมินความเสียหาย เช่น เทคโนโลยีจากภาพถ่ายดาวเทียม ข้อมูลอุตุนิยมวิทยา หรือการเก็บข้อมูลรายแปลงด้วยเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Technology) ซึ่งความร่วมมือกับไทยคมจะช่วยพัฒนาระบบการประเมินผลความเสียหายให้มีความครอบคลุมและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เป็นการส่งเสริมศักยภาพด้านการประกันภัยและภาคเกษตรกรรมของประเทศ


นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีอวกาศเริ่มมีบทบาทสำคัญต่อโลกและประเทศไทย ช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศได้ในหลายมิติ เทคโนโลยีอวกาศทำให้เกิด Big Data หรือข้อมูลขนาดใหญ่ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม รวมไปถึงกลุ่มภาคเกษตรกรรมของไทย ไทยคมจึงมุ่งมั่นในการนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอวกาศ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่นความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างไทยคมและสมาคมฯ ในการนำความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายมาร่วมกันพัฒนาระบบประกันภัยพืชผล โดยใช้เทคโนโลยีดาวเทียม คือ การใช้ข้อมูลจากดาวเทียมสำรวจระยะไกล (Remote Sensing Satellite) มาวิเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เพื่อสร้างข้อมูลให้สมาคมฯ นำไปใช้วางแผนบริหารจัดการโครงการประกันภัยพืชผลได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม และเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมเป็นพันธมิตรที่ยั่งยืนระหว่างสององค์กร และเป็นการส่งเสริมนโยบายของภาครัฐในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประเทศด้วย


สำหรับวัตถุประสงค์หลักของความร่วมมือระหว่างสมาคมประกันวินาศภัยไทยและบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันของสองหน่วยงานในการนำระบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการประกันภัยพืชผล โดยสมาคมฯ จะนำความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านงานประกันภัย มาช่วยในการพัฒนาโมเดลของระบบวิเคราะห์และประมวลผลเพื่องานประกันภัยพืชผลร่วมกับไทยคม ทั้งนี้ สมาคมฯ จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานประกันภัยพืชผล ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความซับซ้อนในหลากหลายมิติและมีจำนวนมาก (Big Data) อาทิ ข้อมูลการประกันภัยและการจ่ายสินไหมทดแทน รวมทั้งขอรับการสนับสนุนข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลการเกิดความเสียหายและเกิดภัยพิบัติในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ไทยคมนำไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับระบบวิเคราะห์และประมวลผล จากนั้นไทยคมจะนำข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อมูลที่ได้จากสมาคมฯ และข้อมูลของไทยคมเอง เช่น จากระบบดาวเทียมสำรวจ มาร่วมประมวลผลด้วยระบบวิเคราะห์ข้อมูล และแสดงเป็นผลลัพธ์ ส่งให้กับสมาคมฯ เพื่อนำไปใช้งานด้านประกันภัยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad