เหตุผลที่แบรนด์ของคุณต้องมีเกมมือถือ: ยุคแห่งเกมโฆษณา - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

เหตุผลที่แบรนด์ของคุณต้องมีเกมมือถือ: ยุคแห่งเกมโฆษณา


เหตุผลที่แบรนด์ของคุณต้องมีเกมมือถือ: ยุคแห่งเกมโฆษณา

โดย Greg Wang หัวหน้าฝ่ายขายประจำทวีปอเมริกาเหนือ ที่ Adjust

 กลุ่มเป้าหมายไม่ตอบสนองต่อโฆษณาของคุณอย่างที่คุณต้องการอีกต่อไปใช่ไหม หากเป็นเช่นนั้น คุณก็ต้องลองอะไรใหม่ๆ สักหน่อยแล้ว นวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับโฆษณาบนมือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวัตกรรมที่ไม่หยุดนิ่ง  กลยุทธ์การโฆษณาย่อมล้มเหลวหากคุณไม่เห็นความสำคัญของกลุ่มเป้าหมาย

เกมโฆษณาที่ดีควรมุ่งเน้นการสร้างความไว้วางใจในกลุ่มผู้บริโภคผ่านเนื้อหาที่มีประโยชน์ โดยมอบสิ่งที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายชื่นชอบเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และกระตุ้นการมีส่วนร่วม ซึ่งตัวอย่างหนึ่งก็คือเกมโฆษณานั่นเอง (Advergaming)

เกมโฆษณาคืออะไร

งานวิจัยจาก Social Peta ชี้ให้เห็นว่าหนึ่งในสี่ของแอป iOS ที่มีการดาวน์โหลดทั้งหมดในปี 2563 ล้วนเป็นเกมมือถือ ในช่วงการล็อกดาวน์เนื่องจากโรคระบาดใหญ่ ยอดการดาวน์โหลดและระยะเวลาที่ใช้เล่นเกมพุ่งสูงขึ้นถึง 62% โดยประมาณ รายงานเกณฑ์มาตรฐานของ Adjust เผยว่าเกมยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจมือถือที่ใหญ่ที่สุดในปี 2564 โดยคิดเป็นหนึ่งในสี่ของยอดการดาวน์โหลด iOS ทั้งหมดและ 21% ของยอดการดาวน์โหลด Android ทั้งหมด เซสชั่น การติดตั้ง เวลาที่ใช้ในแอพ และจำนวนเซสชั่นต่อวันพุ่งสูงขึ้นในปี 2564 และภายในปี 2573 คาดว่าเกมมือถือจะมีมูลค่าอุตสาหกรรมถึง 272 พันล้านดอลลาร์ จากที่เพียงในปี 2563 ก็มีมูลค่าสูงถึง 98 พันล้านดอลลาร์แล้ว

ตลาดเกมทั่วไปนั้นมีขนาดใหญ่และมีมูลค่าการซื้อขายที่สูงมาก จึงหมายถึงความเป็นไปได้ที่สำคัญสำหรับเกมโฆษณา ซึ่งเป็นโฆษณาที่ไม่ล่วงล้ำในรูปแบบของเกม ในตลาดเกมโฆษณา แบรนด์ต่างๆ สร้างเกมดิจิทัลหรือเกมมือถือที่ออกแบบมาเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการ โดยตัวละครหรือวัตถุหลักในเกมมักจะมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการขาย ตัวอย่างเช่น ในเกมแข่งรถจาก Subaru รถที่คุณขับจะเป็นรุ่น WRX ล่าสุด ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ด้วยวิธีการที่ไม่ล่วงล้ำ

พฤติกรรมการเล่นเกมมือถือมีแต่จะเพิ่มมากขึ้น การสร้างเกมที่สนุกและเล่นง่ายจึงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ มาสู่แบรนด์ของคุณ

เกมโฆษณามีข้อดีอย่างไรบ้าง

ในการสร้างเกมมือถืออาจต้องมีการลงทุนมหาศาลไปกับทรัพยากรต่างๆ แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้เรื่องนี้ง่ายยิ่งขึ้น แอป No-code (หรือ Low-code) ได้ลดอุปสรรคในการเข้าถึงสำหรับแบรนด์ที่กำลังพัฒนาแอป รวมถึงเกมมือถือ ด้วยความช่วยเหลือจากโซลูชั่น No-code คุณจะสามารถลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเกมโฆษณาได้อย่างมาก เครื่องมือบางอย่างยังอาจช่วยให้คุณสามารถสร้างเกมง่ายๆ ได้ฟรีอีกด้วย 

มาดูข้อดีส่วนหนึ่งที่อาจจูงใจให้คุณอยากสร้างเกมโฆษณากัน

เกมโฆษณาไม่เหมือนกับโฆษณาคั่น โดยจะไม่รบกวนประสบการณ์ของผู้ใช้ ความจริงแล้ว เกมโฆษณาก็คือประสบการณ์ของผู้ใช้นั่นเอง ผู้คนที่มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ของคุณค้นหาเกมหรือแม้แต่ดาวน์โหลดลงในโทรศัพท์ของตน จึงทำให้เกมเหล่านี้มีค่าอย่างแท้จริง

เมื่อสร้างเกมบนมือถือของคุณเองขึ้นมา โดยพื้นฐาน ผู้เล่นคือกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของคุณดึงดูดพวกเขาอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นเป้าหมายที่สมบูรณ์แบบสำหรับข้อเสนอในแอปหรือโฆษณาที่กำหนดเป้าหมายใหม่สำหรับดีลอื่นๆ

ผลกระทบของเกมโฆษณายังสามารถวัดผลได้ง่ายอีกด้วย เช่นเดียวกับแอปอื่นๆ เกมของคุณสามารถสร้างข้อมูลบุคคลที่หนึ่งเกี่ยวกับผู้ใช้ของคุณได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งขึ้นอีกเมื่อมาตรการด้านความเป็นส่วนตัวทำให้ข้อมูลของบุคคลที่สามมีความน่าเชื่อถือน้อยลงและหาได้ยากขึ้น

เกมโฆษณาเหมาะกับแบรนด์ของคุณหรือไม่

เช่นเดียวกับรูปแบบโฆษณาอื่นๆ การพิจารณาว่าเกมโฆษณาเหมาะสมกับแบรนด์และเป้าหมายการเติบโตของคุณหรือไม่นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เกมโฆษณาดูเหมาะสมกับแบรนด์ผู้บริโภคมากกว่าแบรนด์ B2B หรือ SaaS 

จากที่กล่าวมาข้างต้น เกมโฆษณาได้รวบรวมแง่มุมที่ดีที่สุดของโฆษณาประเภทต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกันมากมาย โดยช่วยให้คุณรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ที่มีประโยชน์ได้โดยไม่ต้องใช้โฆษณาที่ล่วงล้ำหรือการติดตาม จึงเป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ใช้ เมื่ออุปสรรคในการเข้าถึงลดลงและการสร้างเกมเป็นเรื่องง่ายขึ้น แบรนด์ต่างๆ ก็ยอมรับรูปแบบการโฆษณาที่มีเอกลักษณ์และมีส่วนร่วมนี้มากขึ้น

หากคุณยังไม่เชื่อ ลองมาดูตัวอย่างเกมโฆษณาที่ดีที่สุดที่เราเห็นกันมาแล้วเมื่อไม่นานนี้กัน

Chipotle Scarecrow: Chipotle ร่วมมือกับ Moonboots Studio ในการสร้างเกมมือถือฟรีเพื่อสนับสนุนแคมเปญ Food with Integrity โดยเกม Scarecrow ได้พุ่งขึ้นเป็นอันดับที่ 15 ในบรรดาแอปพลิเคชั่นฟรีบน iOS App Store ของสหรัฐฯ อย่างรวดเร็ว หากการรับรู้แบรนด์คือเป้าหมายของคุณ สิ่งที่ต้องทำคือการปรากฎตัวต่อสายตาผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และการทำแอพฟรีก็เป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนั้

Doritos VR Battle: ประสบการณ์สุดสมจริงนี้ให้ผู้เล่นสวมแว่น VR และต่อสู้ในจักรวาลเรขาคณิตที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดเพื่อรวบรวม Doritos ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าผู้ใช้จะต้องซื้อเกมและแว่น VR ซึ่งทำให้การเข้าถึงถูกจำกัดในระดับหนึ่ง แต่ก็ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้จะมีส่วนร่วมกับเกมอย่างแท้จริง

Magnum Pleasure Hunt: Magnum ร่วมมือกับหลายแบรนด์เพื่อสร้างเกมล่าขุมทรัพย์เสมือนจริงบนเว็บ โดยผู้เล่นต้องตามหาช็อกโกแลตบนเว็บไซต์ที่เข้าร่วม ผู้ใช้สามารถท้าทายเพื่อนๆ และแชร์ผลลัพธ์บนโซเชียลมีเดียได้ ทำให้เกมเป็นที่แพร่หลายได้ง่าย เมื่อเปิดตัวได้ 7 เดือน เว็บไซต์ก็มีผู้เข้าชมมากกว่า 6 ล้านคน โดยผู้คนทั่วโลกใช้เวลาหลายแสนชั่วโมงมีส่วนร่วมไปกับแบรนด์

เกมบนโซเชียลมีเดียคืออนาคตของเกมมือถือ การให้ผู้ใช้ได้ท้าทายเพื่อนๆ หรือแชร์ผลลัพธ์ของตัวเองไม่เป็นเพียงวิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดผู้ใช้ใหม่เข้ามาเท่านั้น แต่ยังทำให้เกมโฆษณาของคุณมีแนวโน้มที่จะแพร่หลายมากกว่าโฆษณารูปแบบอื่นส่วนใหญ่อีกด้วย

โดย Greg Wang หัวหน้าฝ่ายขายประจำทวีปอเมริกาเหนือ ที่ Adjust

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad