CGTN: ทั่วโลกรวมกันเป็นหนึ่งในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

CGTN: ทั่วโลกรวมกันเป็นหนึ่งในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

 CGTN: ทั่วโลกรวมกันเป็นหนึ่งในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

 

ปักกิ่ง--กุมภาพันธ์ 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติกรุงปักกิ่งเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ประกาศเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว หลังจากที่นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าวสุนทรพจน์

 

ปีนี้ตรงกับปีเสือและเป็นปีโอลิมปิกด้วย” นายบาคกล่าว “ทั้งปีเสือและโอลิมปิกต่างสะท้อนถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง และด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้านี้ จีนจึงก้าวขึ้นเป็นประเทศแห่งกีฬาฤดูหนาว โดยประชาชนกว่า 300 ล้านคนมีส่วนร่วมในกีฬาฤดูหนาวตามสกีรีสอร์ตและลานสเก็ตน้ำแข็งราว 2,000 แห่งในประเทศ”

 

นักกีฬาทุกท่าน” เขากล่าวเสริม เราทุกคนยืนเคียงข้างคุณ เราทุกคนสนับสนุนคุณ เราทุกคนขอเป็นกำลังใจให้คุณ

 

นายจาง อี้โหมว ผู้อยู่เบื้องหลังพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปักกิ่ง 2008 อันยิ่งใหญ่อลังการ ได้กลับมาอีกครั้งในฐานะหัวหน้าผู้กำกับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 โดยเกล็ดหิมะคือหัวใจสำคัญของการแสดงในค่ำคืนวันศุกร์ เช่นเดียวกับการจุดคบเพลิงโอลิมปิก

 

สำหรับแนวคิดของพิธีเปิดการแข่งขันนั้น นายจางได้ให้สัมภาษณ์กับไชน่า มีเดีย กรุ๊ป หรือ ซีเอ็มจี (China Media Group: CMG) เอาไว้ว่า “เกล็ดหิมะต่าง ๆ มารวมกันที่ปักกิ่งและกลายเป็นเกล็ดหิมะขนาดยักษ์ของมวลมนุษยชาติ”


 

ผู้แทนจากกว่า 90 ประเทศและดินแดนได้เข้าร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงผู้นำระดับโลกหลายท่าน เช่น นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย, นายอเล็กซานดาร์ วูชิช ประธานาธิบดีแห่งเซอร์เบียนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีแห่งอาร์เจนตินา และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เป็นต้น

 

ตามธรรมเนียมโอลิมปิก ทัพนักกีฬาจากประเทศกรีซเป็นกลุ่มแรกที่เข้าสู่สนามในขบวนพาเหรดนักกีฬา ตามมาด้วยทีมตุรกี และทีมจีนในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวได้เข้าสู่สนามเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยมี เกา ถิงอวี้ นักกีฬาสปีดสเก็ต และ จ้าว ตัน นักกีฬาสเกเลตัน เป็นผู้ถือธงชาติจีน

 

ในช่วงท้ายของพิธี กระถางคบเพลิงโอลิมปิกได้ถูกจุดขึ้น ณ ใจกลางสนามกีฬา ด้วยคบเพลิงที่ผ่านมือของผู้ถือคบเพลิงราว 1,200 คน รวมทั้งนายโทมัส บาค ในระหว่างการวิ่งคบเพลิงสามวันในสามพื้นที่จัดการแข่งขัน ได้แก่ ปักกิ่ง เหยียนชิ่ง และจางเจียโข่ว

 

ตลอด 16 วันข้างหน้า นักกีฬาประมาณ 2,900 คนจะเข้าร่วมการแข่งขันใน ชนิดกีฬาหลัก รวม 15 ประเภทย่อย เพื่อชิง 109 เหรียญทอง ในมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

 

https://news.cgtn.com/news/2022-02-04/Beijing-2022-Winter-Olympics-opening-ceremony-begins-17nLl93I95S/index.html

 

รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1740609/CGTNphoto1.jpg

รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1740610/CGTNphoto2.jpg

รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1740611/CGTNphoto3.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad