UK NFT Art: ผู้ประกอบการ NFT เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดใช้กลยุทธ์ FUD ทุบตลาด หวั่นทำลายอนาคตวงการ NFT - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

UK NFT Art: ผู้ประกอบการ NFT เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดใช้กลยุทธ์ FUD ทุบตลาด หวั่นทำลายอนาคตวงการ NFT


UK NFT Art: ผู้ประกอบการ NFT เรียกร้องทุกฝ่ายหยุดใช้กลยุทธ์ FUD ทุบตลาด หวั่นทำลายอนาคตวงการ NFT

ลอนดอน--7 กุมภาพันธ์ 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

ด็อกเตอร์ โทรลเลอร์ (Doctor Troller) ผู้ประกอบการ NFT ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเลิกใช้กลยุทธ์ FUD ซึ่งกำลังสร้างความเสียหายให้แก่วงการ NFT ในปัจจุบัน

ศิลปิน NFT วัย 35 ปีจากลอนดอนผู้นี้ได้ออกมาเตือนเรื่องการใช้กลยุทธ์ในตลาดที่เรียกว่า FUD ซึ่งย่อมาจาก Fear (ความกลัว) Uncertainty (ความลังเล) และ Doubt (ความสงสัย) ที่กำลังเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียในขณะนี้ และได้กลายมาเป็นโรคระบาดที่คุกคามอนาคตของวงการ NFT

ด็อกเตอร์ โทรลเลอร์ หรือชื่อจริงคือ แอนดรูว์ บราวน์ (Andrew Brown) กล่าวว่า "ในปีที่ผ่านมา มีอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากที่ออกมาให้ความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับการเปิดตัวผลงาน NFT หลายครั้ง"

"ท่ามกลางสภาพตลาด NFT ที่มีความผันผวนสูงและคาดเดาได้ยากนี้ การเก็งกำไรจากศักยภาพของ NFT ใหม่ ๆ จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"

"แต่ข่าวลือที่เกิดจากกลยุทธ์ FUD ในระยะหลังได้ทำลายผลงาน NFT ที่มีโอกาสเติบโตตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มตั้งไข่เสียด้วยซ้ำ"

ด็อกเตอร์ โทรลเลอร์ ก็เป็นหนึ่งเหยื่อจากกลยุทธ์ FUD เมื่อครั้งที่เขาปล่อยผลงาน NFT ที่มีชื่อว่า คร็อคส์ ลีก (Crocs League)

เขากล่าวว่า "มีหลักฐานชี้ชัดในหลายกรณีว่า อินฟลูเอนเซอร์รับเงินจากกลุ่มธุรกิจคู่แข่งที่จ้างวานให้เผยแพร่ข่าวลือในเชิงลบเกี่ยวกับผลงาน NFT ที่เตรียมเปิดตัวใหม่เพื่อขัดขวางธุรกิจของพวกเขา โดยมีผลงาน NFT ที่ยอดเยี่ยมจำนวนมากถูกสกัดดาวรุ่งด้วยกลยุทธ์ดังกล่าวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และศิลปินบางคนก็ไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อีก"

"พวกเขาจะเริ่มต้นจากการปล่อยข่าวลือบนโซเชียลมีเดียโดยไม่มีข้อมูลอ้างอิงหรือหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงใด ๆ ทั้งสิ้น เมื่อข่าวลือแพร่กระจายออกไปซ้ำแล้วซ้ำเล่าทั่วโซเชียลมีเดียก็จะเกิดแรงฉุด ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะข่าวลือถูกเผยแพร่และแชร์ออกไป เมื่อใดก็ตามที่การแพร่ข่าวลือถึงจุดที่กลายเป็นไวรัล ก็จะก่อให้เกิดแรงเทขายครั้งใหญ่ใน NFT นั้น ๆ และส่งผลให้ราคาดิ่งลงอย่างหนัก"

จากนั้นข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริงดังกล่าวก็จะทำให้ผู้คนหลงเชื่อว่า NFT นั้น ๆ ใช้กลโกงแบบรัคพูล (Rug Pull) หรือการหลอกให้เอาเงินมาลงทุนไว้เป็นจำนวนมาก ก่อนที่เจ้าของโปรเจกต์จะสละลำแล้วโอนเงินหนีออกไปจนหมดเกลี้ยง หรือกลยุทธ์แบบปั๊มแอนด์ดัมพ์ (Pump and Dump) ซึ่งเป็นการปั่นราคา NFT เพื่อให้คนแห่เข้าซื้อจนราคาพุ่ง ก่อนที่เจ้าตลาดจะเทขายสินทรัพย์เพื่อทำกำไรมหาศาล

ด็อกเตอร์ โทรลเลอร์ ระบุว่า บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ควรรวมตัวกันออกมาต่อต้านพฤติกรรมที่เลวร้ายต่อตลาด NFT แต่เน้นย้ำว่าการกระทำดังกล่าวจะต้องมีหลักฐานยืนยันและมีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน ไม่ใช่เพียงแค่ใช้ข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง

เขากล่าวว่า "ตลาด NFT จำเป็นต้องกำกับดูแลตัวเองให้ได้ นั่นคือจุดประสงค์สำคัญของการสร้างตลาดแบบกระจายศูนย์ ซึ่งถ้าเราจะทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะต้องไม่ยอมตกเป็นเหยื่อของกลยุทธ์แบบ FUD"

"สิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้เพื่อต่อสู้กับ FUD คือ การรายงานและบล็อกอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช้อิทธิพลของตัวเองในทางที่ผิด และแบนบริษัทที่จ่ายเงินเพื่อสร้างข่าวปลอม เราต้องร่วมมือกันสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งขึ้นและชุมชนที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เพื่อให้วงการ NFT เจริญรุ่งเรืองต่อไป"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad