Xinhua Silk Road: อำเภอเต๋อฮั่วเร่งผลิตตุ๊กตาเซรามิกมาสคอตโอลิมปิก “ปิงตุนตุน” ขานรับดีมานด์คึกคัก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

Xinhua Silk Road: อำเภอเต๋อฮั่วเร่งผลิตตุ๊กตาเซรามิกมาสคอตโอลิมปิก “ปิงตุนตุน” ขานรับดีมานด์คึกคัก

Xinhua Silk Road: อำเภอเต๋อฮั่วเร่งผลิตตุ๊กตาเซรามิกมาสคอตโอลิมปิก ปิงตุนตุน” ขานรับดีมานด์คึกคัก

บริษัทผู้ผลิตเซรามิกราว 80% ในอำเภอเต๋อฮั่ว มณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกของจีน กลับมาผลิตตุ๊กตาเซรามิก “ปิงตุนตุน” ก่อนกำหนด หลังหยุดยาวช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาด

มาสคอตแพนด้าแสนน่ารักประจำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงนี้ โดยเฉพาะตุ๊กตาเซรามิกจากอำเภอเต๋อฮั่วซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมาก และงานฝีมืออันประณีต เรียบเนียน และเป็นมันเงา ช่วยเพิ่มความน่าดึงดูดใจให้กับตุ๊กตามาสคอตนี้

ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ บริษัทผู้ผลิต 128 แห่งได้กลับมาเริ่มงานอีกครั้ง และคาดว่าบริษัทอุตสาหกรรมที่มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านหยวนต่อปี (enterprises above designated size) ทั้งหมด 160 แห่งในอำเภอเต๋อฮั่ว จะกลับมาทำการผลิตอีกครั้งภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

ความคลั่งไคล้ในมาสคอตแพนด้าปิงตุนตุนสร้างโอกาสใหม่ให้กับอำเภอเต๋อฮั่ว ซึ่งผลิตและส่งออกเครื่องเคลือบมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ. 960-1279) โดยเครื่องเคลือบสีขาวล้วนที่รังสรรค์ขึ้นที่นี่ได้รับการเรียกขานจากชาวฝรั่งเศสว่า “บล็อง เดอ ชีน” (Blanc de Chine) หรือสีขาวจากจีน และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

อำเภอเต๋อฮั่วยังคงเป็นศูนย์กลางการผลิตเซรามิกในประเทศจีนจนถึงปัจจุบัน โดยผลิตภัณฑ์เซรามิกกว่า 70% ของอำเภอเต๋อฮั่วส่งออกไปยังกว่า 190 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ขณะที่มูลค่าการผลิตเซรามิกทะลุ 4.5 หมื่นล้านหยวนในปี 2021

นอกจากนี้ อำเภอเต๋อฮั่วยังได้รับการขนานนามว่า “เมืองแห่งเซรามิกของโลก” โดยสภาหัตถศิลป์โลก (World Crafts Council) เมื่อปี 2015

อำเภอเต๋อฮั่วมีชื่อเสียงจากเครื่องเคลือบสีขาวมาตั้งแต่โบราณ และในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทางอำเภอได้จัดตั้งกลุ่มความร่วมมือครบวงจรด้านเครื่องเคลือบโดยเฉพาะ ครอบคลุมทั้งเครื่องเคลือบฝีมือชั้นครู เครื่องเคลือบเพื่อการส่งออก และเครื่องเคลือบสำหรับใช้ในครัวเรือน โดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมถึงองค์ประกอบทางวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนให้อุตสาหกรรมเซรามิกมีความแปลกใหม่มากขึ้น ทั้งในแง่ของการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ การใช้วัสดุ กระบวนการผลิต และเทคนิค เครื่องเคลือบสีขาวจึงกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของอำเภอเต๋อฮั่ว พร้อมกับถ่ายทอดความวิจิตรงดงามและความเป็น “บล็อง เดอ ชีน” สู่ทั่วโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/326385.html

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1744721/image.jpg
คำบรรยายภาพ: “ปิงตุนตุน” มาสคอตประจำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 และ “เสวี่ยหรงหรง” มาสคอตประจำการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad