ผลสำรวจเผยวัยรุ่นรัสเซียคัดค้านการรุกรานยูเครน แต่ส่วนใหญ่ยังมองประธานาธิบดีปูตินในแง่ดี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2565

ผลสำรวจเผยวัยรุ่นรัสเซียคัดค้านการรุกรานยูเครน แต่ส่วนใหญ่ยังมองประธานาธิบดีปูตินในแง่ดี

  


ผลสำรวจเผยวัยรุ่นรัสเซียคัดค้านการรุกรานยูเครน แต่ส่วนใหญ่ยังมองประธานาธิบดีปูตินในแง่ดี

ชาวรัสเซียส่วนใหญ่มองว่ายูเครนสกัดกั้นการรุกรานได้แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้

ลอนดอน--21 มีนาคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่จากลอร์ด แอชครอฟต์ โพลส์ (Lord Ashcroft Polls) เปิดเผยว่า ชาวรัสเซียส่วนใหญ่สนับสนุน "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในยูเครน และมองประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในแง่ดี แต่ผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มอายุ 18-24 ปีคัดค้านการรุกรานยูเครน และรู้สึกเคลือบแคลงกับท่าทีของทางการรัสเซียมากกว่ากลุ่มอื่

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวรัสเซีย 1,007 ราย โดยโทรสอบถามความคิดเห็นจากรัฐที่อยู่ใกล้เคียงเมื่อวันที่ 11-13 มีนาคมที่ผ่านมา ยังพบว่าชาวรัสเซียส่วนใหญ่โทษสหรัฐและนาโตว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ และเชื่อว่าไครเมีย โดเนตสก์ และลูฮันสก์ ควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่เริ่มรู้สึกถึงผลกระทบจากการถูกคว่ำบาตร และเกือบครึ่งมองว่าชื่อเสียงของรัสเซียได้รับความเสียหายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทั้งนี้ ผลการสำรวจพบว่า

  • ผู้ตอบแบบสำรวจ 76% สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารพิเศษ โดย 57% เห็นด้วยอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดี ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ (53%) มองว่ายูเครนสกัดกั้นการรุกรานได้แข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้
  • 91% มองว่าไครเมียควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะที่ 68% มองว่าโดเนตสก์และลูฮันสก์ควรเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย
  • 79% มองว่าการขยายตัวของนาโตเป็นภัยคุกคามความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยของรัสเซีย และ 81% มองว่ารัสเซียจำเป็นต้องรุกรานเพื่อปกป้องประเทศชาติ ส่วน 67% มองว่ายูเครนควรถูก "ทำให้ปลอดทหารและกำจัดนาซีให้หมดไป"
  • กว่าครึ่งหนึ่ง 55% มองว่าการคว่ำบาตร "เริ่มส่งผลกระทบต่อตัวเองหรือคนรู้จัก" เกือบหนึ่งในสามมองว่าชีวิตของชาวรัสเซียทั่วไปย่ำแย่ลงในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา และ 45% มองว่าชื่อเสียงของรัสเซียในเวทีโลกได้รับความเสียหายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้
  • ผู้ตอบแบบสำรวจ 85% มองประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในแง่ดี และ 88% มองกองทัพรัสเซียในแง่ดี นอกจากนี้ 85% ยังเชื่อว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเพื่อประเทศชาติ และ 78% มองว่าปธน.ปูตินให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของประชาชนชาวรัสเซีย
  • 82% มองจีนในแง่ดี โดยมีเพียง 12% มองสหรัฐในแง่ดี และ 8% มองนาโตในแง่ดี โดย 80% มองว่าสหรัฐเป็นต้นเหตุของสงครามนี้ และ 77% มองว่านาโตเป็นต้นเหตุของสงคราม และมี 38% ที่มองว่ารัสเซียเป็นต้นเหตุ
  • ส่วนผู้ที่คัดค้านการรุกรานยูเครนนั้นมีเพียงผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มอายุ 18-24 ปี ซึ่งคัดค้าน (46%) มากกว่าสนับสนุน (40%) และมีแนวโน้มมากกว่าชาวรัสเซียโดยทั่วไปในการปฏิเสธว่ารัสเซียจำเป็นต้องรุกรานเพื่อปกป้องประเทศชาติ หรือปลดทหารและกำจัดนาซีออกไปจากยูเครน ขณะที่หนึ่งในสี่ของกลุ่มนี้มองปธน.ปูตินในทางลบ (เทียบกับ 11% ในภาพรวม) และเป็นกลุ่มเดียวที่มองว่าประธานาธิบดีเซเลนสกีเป็นผู้นำโดยชอบธรรมของยูเครน และเกินครึ่ง (54%) ต้องการให้ถอนกองทัพรัสเซียออกจากยูเครน

ลอร์ด แอชครอฟต์ ระบุในบทความแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับผลสำรวจครั้งนี้ว่า

" ผลสำรวจจากรัสเซียสะท้อนให้เห็นชัดเจนสองอย่างด้วยกัน อย่างแรกคือ รัฐบาลรัสเซียควบคุมชาวรัสเซียได้อย่างอยู่หมัดในการเห็นและรับรู้เกี่ยวกับ ' ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ ในยูเครน อย่างที่สองคือ เมื่อการประท้วงถูกกำจัดและมีการสั่งจำคุกผู้เผยแพร่ ' ข่าวปลอม เกี่ยวกับสงครามนี้แล้ว ประชาชนหลายคนระมัดระวังตัวในการแสดงมุมมองของตนเองต่อคนแปลกหน้ามากขึ้น ขณะเดียวกันเราก็ได้ทราบว่า วิกฤติมักก่อให้เกิดกระแสความภักดีต่อประเทศชาติ อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจพบว่า ปธน.ปูตินดูเหมือนจะคุมความคิดเห็นของชาวรัสเซียให้เอื้อต่อตนเองได้ อย่างน้อยก็ในขณะนี้ "

อ่านผลสำรวจทั้งหมดได้ที่ LordAshcroftPolls.com

ลอร์ด แอชครอฟต์ เคซีเอ็มจี พีซี เป็นนักธุรกิจ ผู้ใจบุญ ผู้เขียน และผู้สำรวจความคิดเห็น เขาเคยเป็นเหรัญญิกและรองประธานพรรคอนุรักษนิยมของสหราชอาณาจักร ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์และอดีตเหรัญญิกของสหภาพประชาธิปไตยนานาชาติ ลอร์ด แอชครอฟต์ ได้เริ่มสำรวจความคิดเห็นมาตั้งแต่ปี 2548 ทั้งในสหราชอาณาจักรและทั่วโลก โดยได้ชื่อว่าเป็นการศึกษาและวิเคราะห์ที่ยุติธรรมและเป็นกลาง

LordAshcroftPolls.com   // LordAshcroft.com  //  ทวิตเตอร์/เฟซบุ๊ก: @LordAshcroft

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad