โรงละครอัสตานา โอเปร่าในคาซัคสถานเตรียมเปิดการแสดงฤดูกาล 2565-2566 ฉลองครบรอบ 10 ปีแห่งการก่อตั้ง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2565

โรงละครอัสตานา โอเปร่าในคาซัคสถานเตรียมเปิดการแสดงฤดูกาล 2565-2566 ฉลองครบรอบ 10 ปีแห่งการก่อตั้ง


โรงละครอัสตานา โอเปร่าในคาซัคสถานเตรียมเปิดการแสดงฤดูกาล 2565-2566 ฉลองครบรอบ 10 ปีแห่งการก่อตั้ง

การแสดงในฤดูกาลใหม่จะเป็นการฉลองโอกาสครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งโรงละครอัสตานา โอเปร่า (Astana Opera) โดยโรงละครที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียกลางแห่งนี้เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2556 และเป็นโรงละครชั้นนำในแถบยูเรเซีย สำหรับฤดูกาลการแสดงสุดยิ่งใหญ่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ กันยายน โดยอลัน บูริบาเยฟ (Alan Buribayev) วาทยกรหลักของอัสตานา โอเปร่าจะเป็นผู้ควบคุมโชว์คอนเสิร์ตกาลา โอเปร่า (Gala Opera) พร้อมศิลปินดังระดับโลกตบเท้าร่วมเวที

นูร์สุลต่านคาซัคสถาน--2เม.ย. 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

"ฤดูกาลการแสดงเพื่อฉลองวาระครบรอบ 10 ปีจะประเดิมด้วยโชว์คอนเสิร์ตกาลา โอเปร่า โดยมีซูมิ โจ (Sumi Jo) นักร้องโอเปร่าชาวเกาหลี เจ้าของรางวัลแกรมมีร่วมโชว์พลังเสียงบนเวที และยังมีการแสดงรอบปฐมทัศน์อีก 2-3 ชุด เราได้เตรียมการแสดงร่วมสมัยเป็นบทเพลงประกอบบัลเลต์ในชุด ซินเดอเรลล่า จากผลงานการประพันธ์ของเซอร์เกย์ โปรโกเฟียฟ (Sergei Prokofiev) ควบคุมการแสดงโดยนักออกแบบท่าเต้นชาวเยอรมัน ไรมอนโด รีเบ็ค (Raimondo Rebeck) สำหรับการแสดงรอบปฐมทัศน์คาดว่าจะมีการแสดงโอเปร่าจากบทกวีคาซัคสถานที่ชื่อ คาลคาแมน แอนด์ มาเมอร์ (Qalqaman and Mamyr) ผลงานของบัลนูร์ คีดีร์เบค (Balnur Kydyrbek) รวมถึงโชว์บัลเลต์ เซคส์ เทนเซอ (Sechs Tänze) ของจิริ คีเลียน (Jiří Kylián) ที่เพิ่งเปิดการแสดงจะขึ้นโชว์ในโอกาสพิเศษนี้ด้วย โดยการแสดงทุกชุดล้วนถ่ายทอดอย่างพิถีพิถันและเป็นที่เฝ้ารอคอยของผู้ชมในคาซัคสถาน" กาลิม อัคห์เมดยารอฟ (Galym Akhmedyarov) ผู้อำนวยการทั่วไปของโรงละครอัสตานา โอเปร่ากล่าว

การแสดงแต่ละชุดของคณะนักแสดงในอัสตานา โอเปร่านั้นสะท้อนถึงเกียรติประวัติในช่วงสำคัญที่ผ่านมาของโรงละคร หนึ่งในนั้นคือ การแสดงเวิลด์ทัวร์ใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย

สหรัฐแคนาดาฝรั่งเศสเบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้คณะนักแสดงของโรงละครยังเดินสายเปิดการแสดงในอิตาลีสเปนจีนโอมาน และประเทศอื่น ๆ มาแล้วหลายครั้ง โดยหลายคนจำการแสดงของอัสตานา โอเปร่าที่งานเอ็กซ์โป 2017 (Expo 2017) ซึ่งจัดขึ้นที่คาซัคสถาน โดยมีการจัดงานโอเปราเลีย (Operalia) ครั้งที่ 25 ซึ่งเป็นการแข่งขันขับร้องโอเปร่าระดับโลก จัดโดยปลาซีโด โดมิงโก (Placido Domingo) นักร้องโอเปร่าชาวสเปนที่โรงละครอัสตานา โอเปร่า และยังมีการแสดงที่ตราตรึงใจผู้ชมในการบรรเลงซิมโฟนีหมายเลข ของคีตกวีชาวออสเตรีย กุสตาฟ มาเลอร์ (Gustav Mahler) ในรอบปฐมทัศน์ที่คาซัคสถาน โดยนักดนตรี 1,200 ชีวิตร่วมขับกล่อม ซึ่งสถานีโทรทัศน์เมซโซ ทีวี (Mezzo TV) ออกอากาศเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ตไปในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีคณะนักแสดงและศิลปินจากโรงละครต่าง ๆ อาทิ เตอาโตร อัลลา สกาลา (Teatro alla Scala)เตอาโตร ดิ ซัน คาร์โล (Teatro di San Carlo)เตอาโตร คาร์โล เฟลิเช (Teatro Carlo Felice)คณะบัลเลต์โอเปร่าปารีส (Paris Opera Ballet) และอีกหลายแห่งเดินทางมาแสดงที่อัสตานา โอเปร่าด้วยเช่นกัน

โรงละครอัสตานา โอเปร่ากำลังดำเนินการอย่างแข็งขันในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งสถาบันโอเปร่าระดับนานาชาติของตนเอง (Astana Opera International Opera Academy) ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกฝนนักร้องโอเปร่าทั้งในคาซัคสถานเอง รวมถึงจากต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ยังมีสตูดิโอสำหรับเด็ก ซึ่งจัดกิจกรรมขับร้องประสานเสียง เต้นบัลเลต์ และการทำอุปกรณ์ประกอบการแสดง รวมถึงโครงการพิกโกโล เธียร์เตอร์ (Piccolo Theatre) ซึ่งเปิดตัวเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยมีการแสดงอุปรากรชวนหัวของอิตาลีที่เรียกว่า โอเปร่า บัฟฟา (opera buffa) ที่แชมเบอร์ ฮอลล์ของอัสตานา โอเปร่า โดยอัลตีไน อาซีลมูราโตวา (Altynai Asylmuratova) ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของคณะบัลเลต์ประจำโรงละครอัสตานา โอเปร่า ได้เพิ่มการแสดงบัลเลต์อีกหลายชุด เช่น การแสดงบัลเลต์เรื่อง นอเทรอดาม เดอ ปารีส์ (Notre Dame de Paris) ผลงานของโรลองด์ เปติท์ (Roland Petit) นักออกแบบท่าเต้นชาวฝรั่งเศสเรื่อง แมนอน (Manon) ของเค็นเน็ธ แมคมิลลัน (Kenneth MacMillan) และอีกมากมาย โดยมีนักบัลเลต์หลักอย่างบาคิยาร์ อดัมชาน ( Bakhiyar Adamzhan) ผู้ผ่านเวทีการแสดงแถวหน้าระดับโลกมาแล้วเป็นตัวชูโรงให้กับอัสตานา โอเปร่า

อัสตานา โอเปร่าเป็นหนึ่งในโครงการระดับโลกที่มีความเชื่อมโยงกับเมืองหลวงแห่งใหม่ สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของคาซัคสถาน

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1803547/Astana_Opera_Exterior.jpg 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1803548/Astana_Opera_Main_Foyer.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad