สำนักงานการบินพลเรือนเผยซาอุดีอาระเบียเตรียมพลิกโฉมอนาคตของการบิน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2565

สำนักงานการบินพลเรือนเผยซาอุดีอาระเบียเตรียมพลิกโฉมอนาคตของการบิน


สำนักงานการบินพลเรือนเผยซาอุดีอาระเบียเตรียมพลิกโฉมอนาคตของการบิน

ผู้นำจากทั่วโลกเตรียมเข้าร่วมการประชุม “ฟิวเจอร์ เอวิเอชั่น ฟอรั่ม” ครั้งแรก ณ กรุงริยาด ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2565

บรรดาผู้นำด้านการบินจากทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมฟิวเจอร์ เอวิเอชั่น ฟอรั่ม (Future Aviation Forum) ครั้งแรก ซึ่งเตรียมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม โดยผู้นำทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ซีอีโอของบริษัททั่วโลก และผู้มีหน้าที่กำกับดูแลอุตสาหกรรม จะมาร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ พร้อมกับนำเสนอทางออกสำหรับโลกยุคหลังเกิดโรคระบาด

การประชุมครั้งนี้จัดโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งซาอุดีอาระเบีย (GACA) โดยมีวิทยากรกว่า 120 คน และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานและผู้แทนจากทุกทวีปอีกกว่า 2,000 คน งานนี้ประกอบด้วยการประชุมย่อย 40 รายการ ซึ่งเน้นไปที่สามหัวข้อหลัก ได้แก่ ประสบการณ์ของผู้โดยสาร ความยั่งยืน และการฟื้นฟูธุรกิจหลังโควิด

นายซาเลห์ บิน นัสเซอร์ อัล-จัสเซอร์ (Saleh bin Nasser Al-Jasser) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและการขนส่งของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า “การประชุมฟิวเจอร์ เอวิเอชั่น ฟอรั่ม เป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก เราจะเปิดโอกาสให้ผู้นำระดับหัวกะทิจากทั่วโลกมาร่วมกันหาทางออกในส่วนของการฟื้นฟูอุตสาหกรรมจากโควิด-19 รวมถึงการพลิกโฉมประสบการณ์ของผู้โดยสาร และการลงทุนในนวัตกรรมที่จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนและลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม”

ภาคการคมนาคมและการขนส่งของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสาหลักภายใต้แผนการพลิกโฉมเศรษฐกิจตามวิสัยทัศน์ปี 2573 (Vision 2030) กำลังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยตั้งเป้าลงทุน 1.50 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 และผลักดันให้ซาอุดีอาระเบียขึ้นแท่นเป็นศูนย์กลางการบินระดับโลก นอกจากนี้ ยุทธศาสตร์การบินแห่งชาติของ GACA ยังตั้งเป้าเพิ่มการเชื่อมต่อทางอากาศให้ครอบคลุม 250 จุดหมายปลายทาง เข้าถึงผู้โดยสาร 330 ล้านคน และเพิ่มกำลังการขนส่งสินค้าทางอากาศเป็นสองเท่าสู่ระดับ 4.5 ล้านตัน ขณะเดียวกัน ซาอุดีอาระเบียยังมีแผนเปิดตัวสายการบินแห่งชาติใหม่ เพื่อมาช่วยเติมเต็มสายการบินแห่งชาติที่มีอยู่เดิมอันได้แก่สายการบินซาอุเดีย (Saudia), ฟลายนาส (Flynas) และฟลายอะดีล (Flyadeal)

GACA กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดขององค์การสหประชาชาติ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองมอนทรีออล และมีหน้าที่ส่งเสริมการวางแผนและการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศทั่วโลก โดยนายซัลวาตอเร เชียคคิตาโน (Salvatore Sciacchitano) ประธานสภา ICAO กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก

เขากล่าวว่า “ความร่วมมือของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมีความจำเป็นอย่างยิ่งในตอนนี้ เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเสริมความสามารถในการฟื้นตัวให้มากขึ้นเพื่อรับมือกับวิกฤตสุขภาพในอนาคต เพื่อคิดใหม่และปรับปรุงทุกก้าวของการเดินทางของผู้โดยสารให้มีความทันสมัย และเพื่อรับประกันความยั่งยืนของการบินท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ ผมตั้งตารอให้ผู้นำจากอุตสาหกรรมการบินมารวมตัวกันที่กรุงริยาดในการประชุมฟิวเจอร์ เอวิเอชั่น ฟอรั่ม เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนเป้าหมาย นวัตกรรม และการกำหนดนโยบายที่จำเป็นต่อการรับประกันอนาคตอันสดใสของอุตสาหกรรมนี้”

ซาอุดีอาระเบียกำลังดำเนินการแปรรูปสนามบินให้อยู่ในรูปแบบบริษัท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพลิกโฉมอุตสาหกรรมการบิน โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ GACA และบริษัท มาตารัต โฮลดิง คอมพานี (Matarat Holding Company) ได้ประกาศความสำเร็จในการแปรรูปสนามบิน 25 แห่งในประเทศ รวมทั้งจัดตั้งบริษัท แอร์พอร์ตส์ คลัสเตอร์ ทู คอมพานี (Airports Cluster 2 Company) ซึ่งจะทำหน้าที่บริหารจัดการและดำเนินงานสนามบิน 22 แห่ง พร้อมกำกับดูแลการก่อสร้าง การดำเนินงาน และการจัดการภายในที่เดียว โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการให้บริการ บูรณาการแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการจัดการสนามบิน และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนั้นยังนำเสนอโอกาสทางการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรม ทั้งในส่วนของสนามบิน การขนส่งสินค้า การจัดเตรียมอาหาร การบำรุงรักษา และการให้บริการภาคพื้นดิน ซึ่งเตรียมเปิดรับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศในอนาคตอันใกล้นี้

นายอับดุลอาซิซ อัล-ดูไอเลจ (Abdulaziz Al-Duailej) ประธานของ GACA กล่าวว่า “อุตสาหกรรมการบินในซาอุดีอาระเบียมีโอกาสมากมายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และการประชุมฟิวเจอร์ เอวิเอชั่น ฟอรั่ม ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียกำลังผงาดขึ้นมาอย่างรวดเร็วในฐานะศูนย์กลางการบินชั้นนำของตะวันออกกลาง”

เขาแสดงความหวังว่า การประชุมฟิวเจอร์ เอวิเอชั่น ฟอรั่ม จะช่วยอำนวยความสะดวกในการบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจและช่วยดึงดูดการลงทุนที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปสู่อนาคต

“การประชุมครั้งนี้จะช่วยผลักดันการบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจและดึงดูดเงินทุนในการพัฒนานวัตกรรม เพื่อทำให้อุตสาหกรรมมีความยั่งยืนทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม เราได้เชิญผู้ที่มีบทบาทสำคัญจากอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมายังซาอุดีอาระเบียเพื่อร่วมกันหาทางออก ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินโลกเจริญรุ่งเรืองในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

ดูข่าวทั้งหมดเกี่ยวกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งซาอุดีอาระเบีย (GACA) ได้ที่ศูนย์สื่อบนเว็บไซต์ของเรา (https://gaca.gov.sa/web/en-gb/page/gaca-media-center)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad