PIMO-ไพโม่ โชว์งบไตรมาส 1/65 กำไรพุ่ง-ตุนออเดอร์เพียบ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

PIMO-ไพโม่ โชว์งบไตรมาส 1/65 กำไรพุ่ง-ตุนออเดอร์เพียบ


PIMO-ไพโม่ โชว์งบไตรมาส 1/65 กำไรพุ่ง-ตุนออเดอร์เพียบ


PIMO-ไพโม่ โชว์งบไตรมาส 1/65 มีกำไรสุทธิ 32.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.73 ล้านบาท หรือ 63.84% จากงวดเดียวกันปีก่อนทำได้ 19.94 ล้านบาท หลังตุนออเดอร์ล่วงหน้า เดือนแถมลูกค้าใหม่ไหลเข้ามาไม่ขาดสาย ส่วนเป้าหมายรายได้ทั้งปีนี้มั่นใจโต 20% หรือแตะ 1,200 ล้านบาท หวังอานิสงส์รถ EV ช่วยหนุน

นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PIMO-ไพโม่ ผู้ประกอบธุรกิจหลักผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศ (Air Conditioning Motor) มอเตอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป (Induction Motor)  เครื่องสูบน้ำ ปั๊มหอยโข่ง มอเตอร์สำหรับสระว่ายน้ำ มอเตอร์สำหรับปั๊มบ้าน (Submersible Pump,Pool Spa Pump and Home Pump) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานของบริษัทไตรมาส 1/2565 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2565 มีรายได้อยู่ที่ 351.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 126.89 ล้านบาท หรือ 56.45% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 224.79 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 32.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.73 ล้านบาท หรือ 63.84% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 19.94  ล้านบาท

เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากยอดขายทุกผลิตภัณฑ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ มอเตอร์แอร์ ปั้มบ้าน มอเตอร์กำลังและมอเตอร์ปั้มน้ำ (Axial -Flux pool :BLDC) ที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่บริษัทฯ มีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ล่วงหน้า เดือน จำนวนเฉลี่ยต่อเดือน 60,000-100,000 ลูก ประกอบกับบริษัทฯ มีกำไรจากการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ผลประกอบการในไตรมาสดังกล่าว ถือว่าอยู่ในระดับที่บริษัทฯ พึ่งพอใจเป็นอย่างมาก โดยสามารถทำได้ทะลุเป้าหมายที่วางไว้


ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/2565 บริษัทฯ คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมาและเป้าหมายรายได้ทั้งปีนี้บริษัทฯ ยังคงไว้ที่ 1,200 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20% จากปี 2564 ที่ทำได้ 1,030.58 ล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของรายได้หลักๆ มาจากจำนวนลูกค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังมียอดขายจากต่างประเทศคิดเป็น 60% และในประเทศ 40%  

มาตรการที่รัฐบาลสนับสนุนให้ใช้รถ EV จากการศึกษาข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนรถจักรยานยนต์ทั้งคัน ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้รับประโยชน์โดยตรง แต่น่าจะเป็นประโยชน์ทางอ้อมให้คู่ค้าของเรา สามารถขายของได้มากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2565 และปี 2566 ที่จะมีมาตรการสนับสนุนให้บริษัทที่ผลิตและประกอบชิ้นส่วนในประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งตรงนั้นคิดว่าจะทำให้ PIMO ได้รับผลประโยชน์มากขึ้นและประสบการณ์ของพนักงานที่ผลิตมอเตอร์ BLDC เป็นปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมให้การผลิตมอเตอร์ EV สำหรับรถจักรยานยนต์สามารถทำได้ง่ายขึ้น” นายวสันต์ กล่าว


อย่างไรก็ตามอัตรากำไรของปีนี้บริษัทฯ จะพยายามทำให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แม้จะมีปัจจัยต่างๆ ที่ควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนทางการเงินและราคาวัตถุดิบ แต่บริษัทฯ จะพยายามบริหารจัดการปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีที่สำหรับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนให้มีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งตรงนั้นคิดว่าจะทำให้ PIMO ได้รับผลประโยชน์มากขึ้นและประสบการณ์ของพนักงานที่ผลิตมอเตอร์ BLDC เป็นปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมให้การผลิตมอเตอร์ EV สำหรับรถจักรยานยนต์สามารถทำได้ง่ายขึ้น” นายวสันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตามอัตรากำไรของปีนี้บริษัทฯ จะพยายามทำให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แม้จะมีปัจจัยต่างๆ ที่ควบคุมไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนทางการเงินและราคาวัตถุดิบ แต่บริษัทฯ จะพยายามบริหารจัดการปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีที่สำหรับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad