นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์จัดกิจกรรมทั่วทวีปเอเชีย วอนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดังเลิกใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2565

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์จัดกิจกรรมทั่วทวีปเอเชีย วอนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดังเลิกใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรง

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์จัดกิจกรรมทั่วเอเชียวอนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดังเลิกใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรง

Sinergia Animal : นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์จัดกิจกรรมทั่วทวีปเอเชีย วอนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดังเลิกใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรง

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์จัดกิจกรรมทั่วทวีปเอเชียวอน ‘แมคโดนัลด์’ ฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ดัง เลิกใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับในทวีปเอเชีย ในกรงตับแม่ไก่ขยับตัวแทบไม่ได้เพราะกรงเล็กมาก เรียกร้องให้คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ มากขึ้น

23 พ.ค. 2565 ซิเนอร์เจีย แอนิมอล องค์กรพิทักษ์สัตว์สากลชูป้ายรณรงค์ที่มีผู้สนับสนุนลงชื่อเรียกร้องนโยบายไข่ไก่ไร้กรงด้านหน้าสาขาแมคโดนัลด์ในกรุงเทพฯ และอีก 7 เมืองอื่นในทวีปเอเชีย การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการยกระดับการรณรงค์ตลอดระยะเวลาเก้าสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ แมคโดนัลด์เลิกใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงตับในทวีปเอเชีย ในกรงตับแม่ไก่ขยับตัวแทบไม่ได้เพราะกรงเล็กมาก ช่วงท้ายของกิจกรรม นักเคลื่อนไหวส่งมอบป้ายรณรงค์ ซึ่งมีข้อความเรียกร้องให้แมคโดนัลด์คำนึงถึง สวัสดิภาพสัตว์มากขึ้น และลายมือชื่อของผู้สนับสนุนให้กับพนักงานร้านแมคโดนัลด์

การจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างองค์กรครั้งนี้เป็นกิจกรรมปิดท้ายของซีรีส์การรณรงค์ที่เกิดขึ้นติดต่อกันเก้าสัปดาห์ในทวีปเอเชีย ในประเทศไทย อาสาสมัครจากซิเนอร์เจีย แอนิมอล องค์กรพิทักษ์สัตว์สากลรวมตัวกันด้านหน้าสาขาหลักของแมคโดนัลด์ในจังหวัดกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ต เพื่อถือป้ายรณรงค์ที่มีภาพแม่ไก่ถูกขังใน   กรงตับพร้อมข้อความเรียกร้องให้แมคโดนัลด์มีเมตตาต่อสัตว์มากขึ้น การรณรงค์ตลอดเก้าสัปดาห์นี้ได้รับความสนใจจากผู้คนที่เดินผ่านไปมาและพนักงานของแมคโดนัลด์

นอกจากการถือป้ายรณรงค์แล้ว องค์กรยังลงโฆษณาบนเรือโดยสารคลองแสนแสบ ซึ่งโดยสารผ่านบริเวณใกล้สำนักงานใหญ่ของแมคโดนัลด์ในใจกลางเมือง ผู้คนกว่า 170,000 คนในพื้นที่ รวมถึงผู้โดยสารจะเห็นโฆษณานี้และเรียนรู้เรื่องราวของแม่ไก่ในกรงตับ

แมคโดนัลด์ยังคงล้าหลังคู่แข่งด้านสวัสดิภาพสัตว์

แม่ไก่ในระบบกรงถูกขังรวมกันในกรงแคบๆ กางปีกออกจนสุดหรือแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติไม่ได้ เช่น กกไข่ อาบฝุ่น หรือเกาะคอน งานวิจัยชี้ว่าไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงยังมีความเสี่ยงของการปนเปื้อนจากเชื้อ ซัลโมเนลลาที่สูงกว่าอีกด้วย

คู่แข่งทางธุรกิจของแมคโดนัลด์เช่น เคเอฟซี (KFC) เบอร์เกอร์ คิง (Burger King) และพิซซ่า ฮัท (Pizza Hut) ได้ประกาศเจตนารมณ์ยุติการใช้ไข่ไก่จากฟาร์มระบบกรงในทวีปเอเชียแล้ว บริษัทอื่นๆ อีกหลายแห่ง รวมถึง เชคแชค (Shake Shack) ทาโก้ เบลล์ (Taco Bell) ทิม ฮอร์ตันส์ (Tim Hortons) และคริสปี้ครีม (Krispy Kreme) ก็เช่นกัน

“เมื่อพูดถึงนโยบายที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ในห่วงโซ่อุปทานในทวีปเอเชียแล้ว  แมคโดนัลด์ถือว่าตามไม่ทันคู่แข่งทางธุรกิจรายอื่นๆ เลย” วิชญะภัทร์ ภิรมย์ศานต์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากซิเนอร์เจีย แอนิมอลกล่าว

ละเลยผู้บริโภคในทวีปเอเชีย

ในการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2022 แมคโดนัลด์แถลงการณ์ว่าบริษัทใช้ “ความยิ่งใหญ่และการดำเนินการที่ครอบคลุมทั่วโลก” เพื่อพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในห่วงโซ่อุปทาน และกล่าวเพิ่มเติมว่า “บริษัทเสิร์ฟมื้ออาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพได้โดยใช้วัตถุดิบจากสัตว์ที่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม”

แต่แมคโดนัลด์กลับได้รับเกรด F ในรายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจวัดสวัสดิภาพของสัตว์ฉบับใหม่ล่าสุด (Business Benchmark on Farm Animal Welfare-BBFAW) และตกอันอับมาถึงสองอันดับตั้งแต่ปี 2017

ทั้งๆ ที่บริษัทมีนโยบายไข่ไก่ไร้กรงในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ลาตินอเมริกา แอฟริกาใต้ และตลาดอื่นๆ ทั่วโลกแล้ว แมคโดนัลด์ยังไม่ตอบรับการเรียกร้องให้มีนโยบายแบบเดียวกันจากผู้บริโภคในทวีปเอเชีย 

“แมคโดนัลด์บอกว่าตนมีกิจการแผ่ขยายไปทั่วโลก และจะใช้ข้อได้เปรียบตรงนี้เพื่อพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์  แต่กลับไม่มีนโยบายที่เป็นรูปธรรมในการจัดซื้อไข่ไก่ และทำให้แม่ไก่หลายล้านตัวในเอเชียต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ทรมานในกรงขัง แม้แต่จะแสดงบางพฤติกรรมตามธรรมชาติก็ทำไม่ได้” วิชญะภัทร์กล่าว

ผู้บริโภคที่ต้องการสนับสนุนการรณรงค์ สามารถลงชื่อที่ GoCageFreeMcDonalds.org 


เกี่ยวกับซิเนอร์เจีย แอนิมอล

ซิเนอร์เจีย แอนิมอล เป็นองค์กรพิทักษ์สัตว์ระดับสากล ปฏิบัติงานในกลุ่มประเทศ Global South เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของสัตว์ในอุตสาหกรรมผลิตอาหารและส่งเสริมทางเลือกอาหารที่แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจต่อสัตว์  เราได้รับการจัดอันดับโดย Animal Charity Evaluators (ACE) ให้เป็นหนึ่งในองค์กรพิทักษ์สัตว์ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad