"เอ็กซ์พีริส" ออกรายงานฉบับใหม่ เผยซอฟต์สกิลคือทักษะทรงพลังในโลกยุคใหม่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2565

"เอ็กซ์พีริส" ออกรายงานฉบับใหม่ เผยซอฟต์สกิลคือทักษะทรงพลังในโลกยุคใหม่


"เอ็กซ์พีริส" ออกรายงานฉบับใหม่

เผยซอฟต์สกิลคือทักษะทรงพลังในโลกยุคใหม่


ผลการศึกษาพบว่า นายจ้างต้องมีความคิดที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่กว่านี้ในการคิดกลยุทธ์ด้านบุคลากรคนเก่ง

มิลวอกี--16 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

ในขณะที่ความต้องการทักษะทางไอทีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และบุคลากรมากความสามารถในสายงานเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นที่ต้องการ ซอฟต์สกิลที่จำเป็น หรือที่เรียกได้ว่าเป็น "ทักษะทรงพลัง" กลับถูกมองข้ามเมื่อต้องสรรหาและบริหารทรัพยากร และแม้การอัปสกิลและรีสกิลยังคงเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่และยังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์เต็มที่ในกลุ่มบุคลากรที่อยู่ตรงกลางของพีระมิดความสามารถทางเทคโนโลยี โดยรายงาน "The New Age of Tech Talent" ของเอ็กซ์พีริส (Experis) ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในการสรรหาผู้เชี่ยวชาญในสายอาชีพไอทีและบริการแบบมีการจัดการ ในเครือแมนพาวเวอร์กรุ๊ป (ManpowerGroup) (NYSE: MAN) พบว่า นายจ้างต้องมีความคิดที่สร้างสรรค์และฉับไวกว่านี้ในการคิดกลยุทธ์ด้านบุคลากรคนเก่งทั้งในและนอกองค์กร และยังชี้แนะว่า ผู้นำทีมทรัพยากรบุคคลควรมีข้อมูลบุคลากร ปรัชญาด้านบุคลากรคนเก่งที่มีความชัดเจน และความตั้งใจในการทดลองสิ่งใหม่ ๆ เป็นตัวนำทาง

"ภาคไอทีกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว" คุณโจนาส ไพรซิง (Jonas Prising) ประธานและซีอีโอของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป กล่าว "แม้ผู้สมัครที่แม่นเรื่องเทคนิคยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก แต่ศักยภาพที่ผู้มีความรู้ความสามารถหลากหลายมีอยู่มากมายนั้นก็มักไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ สิ่งนี้อาจสร้างความเสียหายได้เพราะซอฟต์สกิลที่บุคคลเหล่านี้มีมักเป็นทักษะที่หาได้ยากที่สุด โดยบริษัทต่าง ๆ สามารถส่องภายในองค์กรเพื่อให้สำรวจศักยภาพของบุคลากรได้อย่างเต็มที่ และรีสกิลพนักงานเหล่านี้เพื่ออุดช่องว่างและพัฒนาให้มีความสามารถในแง่ที่ต้องการ"

เมื่อถูกถามถึงเหตุผลที่หาบุคลากรสายเทคโนโลยีมาทำงานได้ยาก ผู้จัดการที่เป็นผู้ว่าจ้าง 34% เปิดเผยว่าเป็นเพราะผู้สมัครไม่มีทักษะทางเทคนิคที่ต้องการ ขณะที่ 32% เผยว่าเป็นเพราะผู้สมัครไม่มีประสบการณ์ตรงกับที่มองหา และ 27% เผยว่าเป็นเพราะผู้สมัครไม่มีซอฟต์สกิลที่เหมาะสม นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า ผู้จัดการที่เป็นผู้ว่าจ้าง 22% มีปัญหาในการสรรหาผู้จัดการโปรเจกต์สายไอทีมากที่สุด ตามมาด้วยนักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์/การเรียนรู้ของเครื่อง (20% ทั้งหมด) สำหรับซอฟต์สกิลที่นายจ้างมองหามากที่สุดในสายงานเทคโนโลยี คือการคิดและวิเคราะห์แบบมีวิจารณญาณ ความคิดสร้างสรรค์และความคิดริเริ่ม การให้เหตุผลและแก้ปัญหา ความน่าเชื่อถือและความมีระเบียบวินัยในตัวเอง ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว*

เจอร์ ดอยล์ (Ger Doyle) หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมดิจิทัลและธุรกิจของเอ็กซ์พีริส กล่าวเสริมว่า "ไม่ว่าจะภาคส่วนใด การพูดคุยเรื่องช่องว่างด้านทักษะทางเทคโนโลยีมักให้ความสำคัญกับตำแหน่งที่อาวุโสมากที่สุดกับน้อยที่สุด และมองข้ามบุคลากรคนเก่งที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคและมีเซนส์ทางธุรกิจ แต่อาจไม่ค่อยมีโอกาสสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และแผนแม่บทในการพัฒนาเส้นทางอาชีพในอนาคต"

เมื่อองค์กรหลายแห่งกำลังแข่งกันคว้าใจบุคลากรสายไอทีโดยสรรหาจากกลุ่มคนเก่งกลุ่มเดียวกัน จึงเป็นโอกาสทองของนายจ้างในการมองให้ไกลกว่าเดิม โดยผู้สมัครมักถูกมองข้ามเพราะขาดคุณสมบัติทั่วไปบางอย่าง นอกจากนี้ กลยุทธ์ในการสรรหาบุคลากรที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติก็มีบทบาทสำคัญในการสรรหาบุคลากรคนเก่งในสายไอทีด้วยเช่นกัน

ผลการค้นพบที่อยู่ในรายงาน "The New Age of Tech Talent" มาจากผลสำรวจความคิดเห็นนายจ้าง 40,000 รายใน 40 ประเทศ และเผยให้เห็นว่าองค์กรต่าง ๆ กำลังเร่งลงทุนในด้านเทคโนโลยี และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ (46%), อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) (44%), แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (43%) และคลาวด์คอมพิวติง (41%)*

รายงานดังกล่าวเสนอข้อแนะนำ 4 ข้อที่องค์กรต่าง ๆ นำมาเปลี่ยนวิธีคิดได้ ดังนี้

  • ผ่ากลาง : องค์กร 1 ใน 5 ทั่วโลกมีปัญหาในการสรรหาบุคลากรคนเก่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ขณะที่องค์กรราว 30% มองว่าทักษะทางไอที/ข้อมูลเป็นทักษะที่หายากที่สุด บริษัทต่าง ๆ จำเป็นต้องส่องภายในเพื่อหาคนมาทำงานในตำแหน่งที่ต้องการ โดยนำศักยภาพของบุคลากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และรีสกิลพนักงานเพื่ออุดช่องว่างและตอบสนองปัญหาท้าทายต่าง ๆ ที่รออยู่
  • หาพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ให้เจอ : ความจริงของภาคเทคโนโลยีมีอยู่ว่า นายจ้างต้องปรับตัวมากกว่าเดิม โดยมองหาความสามารถในมิติใหม่ ๆ และสรรหาบุคลากรโดยดูจากศักยภาพ แทนที่จะดูประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างเดียว ซึ่งแนวทางทั่วไปที่มุ่งเน้นการคัดกรองผู้สมัครตามคุณสมบัติและประสบการณ์อาจไม่ได้ทำให้พบผู้ที่มีคุณสมบัติที่นายจ้างต้องการจริง ๆ
  • เชื่อมั่นกลยุทธ์ข้อมูล : เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจากกลยุทธ์การสรรหา รักษาพนักงาน และงานทรัพยากรบุคคล บริษัทต่าง ๆ นำเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้ เพื่อให้ตัดสินใจได้ดีขึ้นและลดการลาออก โดยองค์กร 1 ใน 3 ทั่วโลกมีแผนเพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงการเรียนรู้ของเครื่องในปีหน้า เครื่องมือประเมินความถนัดและบุคลิกภาพจึงน่าจะช่วยให้ตัดสินใจจ้างงานได้ดีขึ้น
  • เดินหน้าอย่างมั่นใจ : บริษัทที่มีวัฒนธรรมและค่านิยมเป็นตัวนำจะเป็นบริษัทที่ปรับตัวให้สอดรับกับความเป็นจริงใหม่ในด้านบุคลากรได้ดีที่สุด และชนะสงครามในการสรรหาคนเก่ง โดยพนักงาน 7 ใน 10 คนเปิดเผยว่า การมีผู้นำที่เชื่อใจและเดินตามได้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และ 2 ใน 3 ต้องการทำงานกับองค์กรที่มีค่านิยมเหมือนกัน

เอ็กซ์พีริส อคาเดมี (Experis Academy) เป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของแมนพาวเวอร์กรุ๊ปในการเป็นผู้บ่มเพาะความสามารถ พร้อมเพิ่มพูนความสามารถในการทำงานและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยช่วยให้บริษัทต่าง ๆ พรีสกิล อัปสกิล และรีสกิลบุคลากรไอทีและบุคลากรสายอื่น ๆ ที่เป็นที่ต้องการได้อย่างว่องไวและครอบคลุม เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้ทำงานที่สำคัญและยั่งยืนได้ พร้อมช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะให้รับกับโลกอนาคตด้วย

อ่านรายงานและระเบียบวิธีในการจัดทำรายงาน "The New Age of Tech Talent" จากเอ็กซ์พีริส ได้ที่นี่



เกี่ยวกับแมนพาวเวอร์กรุ๊ป

แมนพาวเวอร์กรุ๊ป (ManpowerGroup) (NYSE: MAN) เป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจการให้บริการการจ้างงานที่ช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวให้ทันกับโลกของการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยสรรหา ประเมิน พัฒนา และบริหารจัดการคนเก่งที่จะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จ เราพัฒนาแนวทางแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ เพื่อองค์กรหลายแสนแห่งในแต่ละปีจัดหาคนงานที่มีทักษะสูงให้แก่องค์กรดังกล่าว และในขณะเดียวกันก็หางานที่เหมาะสมและยั่งยืนให้กับคนนับล้าน ๆ ในทุกอุตสาหกรรมและทักษะ แบรนด์ในเครือของเราทั้งแมนพาวเวอร์ (Manpower), เอ็กซ์พีริส (Experis) และทาเลนท์ โซลูชันส์ (Talent Solutions) ช่วยสร้างมูลค่ามหาศาลให้ผู้สมัครงานและลูกค้าในกว่า 75 ประเทศทั่วโลก และเราทำเช่นนี้มากว่า 70 ปีแล้ว เราได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่องในด้านความหลากหลาย ไม่ว่าจะในฐานะสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิง และในแง่ของความเสมอภาค ความเท่าเทียม และทุพพลภาพ และในปี 2565 นั้น แมนพาวเวอร์กรุ๊ปได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีจรรยาบรรณมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 13 ทั้งหมดนี้ตอกย้ำบทบาทของเราในฐานะแบรนด์ในดวงใจคนเก่งผู้เป็นที่ต้องการ

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1840063/EXPERIS.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/128157/manpowergroup.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad