เฮงเค็ลเปิดตัวสารเคลือบกันไฟที่เพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565

เฮงเค็ลเปิดตัวสารเคลือบกันไฟที่เพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า


เฮงเค็ลเปิดตัวสารเคลือบกันไฟที่เพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า

กรุงเทพฯ – ปัจจุบันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรืออีวี (EV) มีนวัตกรรมใหม่ๆ และการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้น ทำให้ทั้งผู้รับจ้างผลิต (OEM) และผู้ผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า พยายามหาแนวทางในการผลิตแบตเตอรี่ในจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยยังคงความปลอดภัยในการใช้งานอย่างสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุและเพลิงไหม้

เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายดังกล่าว ทำให้เฮงเค็ลซึ่งเป็นพันธมิตรชั้นนำของอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์สารเคลือบผิวใหม่ 2 รุ่น คือ Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องปลอกแบตเตอรี่จากความร้อนและเปลวไฟในกรณีที่เกิดความร้อนเกินขีดจำกัด (Thermal runaway) เมื่อฉีดพ่นเคลือบชุดแบตเตอรี่แล้วจะช่วยยับยั้งหรือชะลอการลุกลามของไฟได้

นายแอนเดรียนโต้ จายาเปอร์นา ประธาน บริษัทเฮงเค็ล ประเทศไทย กล่าวว่า “เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต สิ่งหนึ่งที่เรายังคงให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องคือความปลอดภัย เฮงเค็ลเห็นโอกาสอีกมากมายในการร่วมมือกับพันธมิตรตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน และส่งมอบเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ แต่เราก็ไม่ลืมให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้วยเช่นกัน”

ความร้อนที่เกินขีดจำกัดเกิดขึ้นได้ทั้งจากสาเหตุด้านกลไก ความร้อน และไฟฟ้า โดยเซลล์แบตเตอรี่จะเกิดความร้อนสูงและเกิดเปลวไฟซึ่งลุกลามไปยังเซลล์ข้างเคียง โซลูชั่นดูแลความปลอดภัยของแบตเตอรี่สามารถช่วยลดหรือชะลอเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีเวลามากขึ้นในการอพยพออกจากรถ

Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 ออกแบบมาให้ใช้ได้กับกระบวนการผลิตรถยนต์จำนวนมากแบบอัตโนมัติ จึงใช้ได้กับระบบฉีดพ่นอัตโนมัติทั่วไป Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 ยังคำนึงถึงเรื่องความยั่งยืนตามแนวคิดของเฮงเค็ล โดยสามารถบ่มได้ที่อุณหภูมิห้อง จึงลดการใช้พลังงานและสร้างมลพิษน้อยลง

Loctite EA 9400 

Loctite EA 9400 เป็นสารเคลือบทนไฟและป้องกันไฟแบบแอคทีฟสำหรับปลอกแบตเตอรี่ โดยจะเคลือบเป็นชั้นบางๆ บนพื้นผิว จึงไม่เพิ่มน้ำหนักของแบตเตอรี่มาก Loctite EA 9400 ยังมีคุณสมบัติเป็นเนื้อโฟมและมีสูตรที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมเป็นพิเศษ จึงสามารถใช้ได้กับพื้นผิวของปลอกแบตเตอรี่ทั้งภายนอกและภายในเพื่อเพิ่มความทนทานได้อย่างดีเยี่ยม และยังปกป้องกล่องแบตเตอรี่จากการกัดกร่อน

Loctite FPC 5060 

Loctite FPC 5060 พัฒนาขึ้นสำหรับฝาครอบแบตเตอรี่โดยเฉพาะเช่นกัน มีองค์ประกอบหลักเป็นน้ำและสารอนินทรีย์ที่จะไม่ก่อให้เกิดควันหรือไอระเหยเมื่อติดไฟ สูตรที่เป็นเอกลักษณ์นี้ปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษ และไม่ก่อให้เกิดควัน ไอระเหย และคาร์บอนเมื่อติดไฟ จึงช่วยปกป้องผู้โดยสารในรถยนต์เมื่อเกิดเพลิงไหม้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นความปลอดภัยสำหรับแบตเตอรี่ของเฮงเค็ล เข้าชมได้ที่ www.henkel-adhesives.com/th/en/industries/automotive/emobility/electric-vehicle-battery-systems/ev-battery-safety.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad