“แกรนด์วิว” จุดประกายอนาคตของวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565

“แกรนด์วิว” จุดประกายอนาคตของวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

“แกรนด์วิว” จุดประกายอนาคตของวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

 

เปิดตัวดาวเคราะห์น้อยดวงแรกของโลก “29438 Zhengjia (1997 MV)” ที่ตั้งชื่อตามองค์กรผู้สนับสนุนการศึกษาของสาธารณชน พร้อมจัดพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แกรนด์วิวและพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์แกรนด์วิว

 

กว่างโจว, จีน--12 กันยายน 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ดาวเคราะห์น้อยหมายเลข 29438 ได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “29438 Zhengjia (1997 MV)” ซึ่งมาจากการสะกดชื่อบริษัทแกรนด์วิว (Grandview) ในภาษาจีนตามหลักสัทศาสตร์ พร้อมกันนี้ได้มีการทำพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แกรนด์วิว (Grandview Museum of Science) และพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์แกรนด์วิว (Grandview Museum of Astronomy) ณ โรงแรมกว่างโจว แมริออท ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (International Astronomical Union หรือ IAU) ตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยตามองค์กรผู้สนับสนุนการศึกษาของสาธารณชน ซึ่งไม่เพียงตอกย้ำว่าสมาคมวิทยาศาสตร์และการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างให้การยอมรับในคุณูปการของกลุ่มบริษัทแกรนด์วิว กรุ๊ป ที่มีต่อการให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์แก่ประชาชนเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงความคาดหวังและการสนับสนุนให้มีการพัฒนาการวิจัยดาราศาสตร์และการให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างง่าย (Popular Science) ในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ต่อไปในอนาคต และในโอกาสนี้ได้มีการเปิดพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แกรนด์วิวและพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์แกรนด์วิว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “แกรนด์วิว แพลนเน็ต” (Grandview Planet)

 

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2540 ดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งถูกค้นพบและบันทึกโดยหอสังเกตการณ์ซิงหลงของหอดูดาวแห่งชาติ (National Astronomical Observatories หรือ NAOC) และในปีนี้ ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “29438 Zhengjia (1997 MV)” โดยได้รับการอนุมัติจากคณะทำงานตั้งชื่อวัตถุขนาดเล็ก (WG Small Bodies Nomenclature) ทั้งนี้ คุณเฉิน เจียนเซิง นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ได้เป็นตัวแทนมอบใบรับรองการตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อยให้แก่แกรนด์วิว กรุ๊ป ขณะเดียวกัน คุณชาง จิน นักวิชาการและผู้อำนวยการของหอดูดาวแห่งชาติ ได้กล่าวว่า “การตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อย 29438 Zhengjia (1997 MV) เป็นของขวัญที่หอดูดาวแห่งชาติและสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลมอบให้แก่แกรนด์วิว กรุ๊ป จากความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความรู้ทางดาราศาสตร์ให้มีความแพร่หลาย รวมถึงการสนับสนุนการศึกษาวิจัยดาราศาสตร์ในรูปแบบสาธารณะ”


          

 

นอกจากนี้ แกรนด์วิว กรุ๊ป จะร่วมมือกับหอดูดาวแห่งชาติในการสร้างศูนย์ศึกษาดาราศาสตร์แกรนด์วิว (Grandview Astronomical Education Center) โดยจะมีการส่งภาพจากหอสังเกตการณ์ซิงหลงไปยังศูนย์ศึกษาดาราศาสตร์แกรนด์วิวแบบเรียลไทม์ และสาธารณชนสามารถสำรวจความพิศวงของท้องฟ้าที่มีดวงดาวพร่างพรายไปด้วยกัน

 

คุณแม็กซ์ เซี่ย รองประธานและซีอีโอ บริษัท แกรนด์วิว กรุ๊ป จำกัด กล่าวในพิธีว่า “จินตนาการคือสิ่งที่หยั่งรากลึกอยู่ในตัวคนเรา ดังนั้น แกรนด์วิว มอลล์ (Grandview Mall) ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสุดล้ำของกว่างโจว จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ธุรกิจรูปแบบใหม่ด้วยจินตนาการ ซึ่งผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และความฝันเข้าด้วยกัน และนำเสนอออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างความสุขและความสนุกสนานให้แก่สาธารณชน”

 

ในวันเดียวกันนั้นเอง พิพิธภัณฑ์สองแห่งใหม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ นั่นคือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แกรนด์วิว ซึ่งมีพื้นที่ 10,000 ตารางเมตร โดยเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งแรกของจีนที่สร้างขึ้นตามมาตรฐานพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ระดับโลก ภายในมีการจัดแสดงสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น โคริโอลิส เทิร์นเทเบิล (Coriolis turntable) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก, ประสบการณ์ครึ่งทรงกลมมักเดอบวร์ก (Magdeburg hemispheres) ครั้งแรกของโลก, การจำลองการทดลองทางวิทยาศาสตร์สุดคลาสสิกที่หอเอนเมืองปิซา, “ลูกหลาน” ของต้นแอปเปิลของเซอร์ไอแซก นิวตัน และอีกมากมาย

 

ส่วนพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์แกรนด์วิวจะนำผู้มาเยือนไปสัมผัสกับโลกอันงดงามที่ผสมผสานตำนาน วิทยาศาสตร์ เรื่องเล่าขาน และประวัติศาสตร์เข้าด้วยกัน ผู้มาเยือนสามารถนอนบนพื้นหญ้าและมองขึ้นไปบนท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว พร้อมตื่นตะลึงไปกับปรากฏการณ์ซูเปอร์โนวาที่เกิดขึ้นต่อหน้า

พิพิธภัณฑ์คือสถานที่สำคัญในการปกป้องและสืบสานอารยธรรมของมนุษย์ โดยเป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ การตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อย 29438 Zhengjia (1997 MV) และการเปิดพิพิธภัณฑ์ใหม่สองแห่ง จะผลักดันให้แกรนด์วิว มอลล์ กลายเป็นแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ด้วยสาขาวิชาครอบคลุมที่สุด ประเภทของความรู้หลากหลายที่สุด และเนื้อหาความรู้สมบูรณ์ที่สุด

 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1895512/1.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1895513/2.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1895514/3.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad