ไทยพาณิชย์จับมือหลักสูตรออนไลน์ระดับโลก เปิดตัวโครงการ LHL Brainery ครั้งแรกเสริมทักษะเพื่อคนไทย ลับคมสมองสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ไทยพาณิชย์จับมือหลักสูตรออนไลน์ระดับโลก เปิดตัวโครงการ LHL Brainery ครั้งแรกเสริมทักษะเพื่อคนไทย ลับคมสมองสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

 ไทยพาณิชย์จับมือหลักสูตรออนไลน์ระดับโลก เปิดตัวโครงการ LHL Brainery ครั้งแรกเสริมทักษะเพื่อคนไทย ลับคมสมองสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

          SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ ดร. บาร์บาร่า โอ๊คลีย์ เจ้าของหลักสูตรออนไลน์ “Learning How to Learn: Powerful Mental Tools to Help You Master Tough Subjects” ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เปิดตัวโครงการ LHL Brainery  จัดทำหลักสูตรการเรียนรู้เป็นภาษาไทยครั้งแรกขึ้นบนแพลตฟอร์ม Coursera เพื่อเร่งสปีดทักษะการเรียนรู้รูปแบบใหม่พร้อมเทคนิคการบริหารสมองเพื่อการเรียนรู้ให้คนไทยทันการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการปรับ Mindset ให้เป็นที่ต้องการในโลกอนาคต วางเป้าหมายการส่งต่อการเรียนรู้หลักสูตรนี้ไปยังกลุ่มนักศึกษาผ่านเครือข่ายมหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตร พร้อมผลักดันหลักสูตร LHL Brainery ต่อยอดการใช้ประโยชน์ไปยังบริการทางการเงิน ภาคการศึกษา และขยายไปสู่การเป็น Disruptive EdTech ในอนาคต 

 

 

         นายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด SCB Academy ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “เรามองเห็นความสำคัญของ “ทักษะการเรียนรู้” รวมไปถึงเครื่องมือและเทคนิคต่างๆ ที่ใช้ในการพัฒนาทักษะ “อภิปัญญา (metacognition skills)” ที่สามารถนำมาใช้เป็นตัวเร่งการเรียนรู้ของคนไทยให้ทันกับสปีดของการเปลี่ยนแปลง ในการร่วมมือครั้งนี้ SCB Academy ได้รับเกียรติให้เป็นผู้จัดทำหลักสูตรนี้เป็นภาษาไทย นับเป็นองค์กรแรกๆ ของประเทศไทยที่ได้ร่วมทำหลักสูตรบนแพลตฟอร์มระดับโลก โดยวางแผนที่จะนำเสนอหลักสูตรภาษาไทยนี้ให้กับมหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตรของ เรา รวมไปถึงองค์การต่างๆ ในภาครัฐ บริษัทในเครือ ลูกค้า พนักงาน และผู้เรียนทั่วไป เพื่อช่วยยกระดับความสามารถในการเรียนรู้ให้กับคนไทยในทุกภาคส่วน การร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการจุดชนวนความคิดริเริ่มระดับชาติในการช่วยยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ครั้งใหญ่ในประเทศไทย”

         SCB Academy มีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์หลัก คือ การให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและดิจิทัลเพื่อพัฒนาไปสู่เป้าหมายโดยรวม ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย และได้ขยายโครงข่ายการเรียนรู้ในวงกว้าง เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมการเรียนรู้และการศึกษาเกี่ยวกับดิจิทัล โดยมุ่งหวังความสำเร็จของการสร้าง Academy as a Platform ให้เป็นพื้นที่เชื่อมโยงระหว่างทักษะความรู้ พนักงาน โอกาส และธุรกิจบนแพลตฟอร์มนี้ “เราจะมุ่งสร้าง Learning How to Learn Academy ให้เป็นฟันเฟืองหนึ่งที่อยู่ในแพลตฟอร์มการเรียนรู้ระดับโลกให้คนไทยเข้าถึงได้ แทนที่แนวทางการเรียนรู้แบบเดิม ด้วยวิธีการและเทคนิคใหม่ๆ ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากผู้เชี่ยวชาญและนักประสาทวิทยาระดับแนวหน้าของโลก

         ดร. บาร์บาร่า โอ๊คลีย์ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรม มหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ เจ้าของหลักสูตร Learning how to Learn: Powerful Mental Tools to Help You Master Tough Subjects กล่าวว่า หลักสูตร Learning How to Learn มีเนื้อหาอธิบายเกี่ยวกับการทำงานของสมองที่เป็นเรื่องซับซ้อนและเข้าใจยาก โดยนำการอุปมาอุปมัยมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการสอน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจง่ายและนำวิธีการเรียนรู้ที่สอดคล้องไปปฏิบัติใช้จริง ซึ่งจะเป็นหลักสูตรบุกเบิกเพื่อวางรากฐานของทักษะอภิปัญญา สำหรับนักศึกษา นักวิชาการ นักเทคโนโลยี ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ตลอดจนพนักงานองค์กรขนาดใหญ่และบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายในประเทศไทย

         “การร่วมมือกับ SCB Academy ครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า องค์กรจะได้นำใช้ความรู้ของ Learning How to Learn มาใช้เพื่อพา SCB Academy ไปสู่การเป็น learning organization ที่ผู้คนในองค์กรสามารถเรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่ยากและท้าทาย อีกทั้งกำลังเป็นที่ต้องการของโลกในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าทักษะเหล่านี้จะช่วยให้ธนาคารนำหน้าคู่แข่งได้ เพราะความรู้และทักษะดิจิทัล เป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมการธนาคารสมัยใหม่ ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่าความรู้ที่ได้จาก Learning How to Learn นี้ สามารถทำให้ธนาคารสร้างความรู้อันมีค่าที่ส่งมอบให้แก่สังคมไทย ตลอดจนช่วยให้ประเทศโดยรวมสามารถแข่งขันได้ และยังเปิดให้ความรู้ทางประสาทวิทยาใหม่ ๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้ได้ถูกถ่ายทอดเข้าสู่วิธีการคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของไทยอีกด้วย” ดร.บาร์บาร่า กล่าวทิ้งท้าย

         อนึ่งโครงการ LHL Brainery มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะอภิปัญญาโดยนำหลักการทางประสาทวิทยามาใช้ ผนวกกับแนวคิดจากคอร์สออนไลน์ Learning How to Learn : Powerful mental tools to help you master tough subjects ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดบนแพลตฟอร์ม Coursera มาเป็นรากฐานของโครงการ โครงการนี้ริเริ่มขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อทีมงาน SCB Academy ติดต่อไปหา ดร. โอ๊คลีย์ เพื่อขออนุญาตนำแนวคิดจากหลักสูตรของเธอมาปรับใช้ในหลักสูตรที่โครงการได้จัดทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนคนไทย ซึ่งเธอยินดีที่จะเอื้อเฟื้อเนื้อหาที่มีคุณค่าให้ SCB Academy ได้นำมาถ่ายทอดความรู้ดีๆ ให้กับคนไทย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad