จอมแกร่งระดับโลกร่วมสร้างประวัติศาสตร์ วิ่งเทรลภูเขาโลก ครั้งที่ 1 AMAZING THAILAND-WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จอมแกร่งระดับโลกร่วมสร้างประวัติศาสตร์ วิ่งเทรลภูเขาโลก ครั้งที่ 1 AMAZING THAILAND-WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS

      

จอมแกร่งระดับโลกร่วมสร้างประวัติศาสตร์ วิ่งเทรลภูเขาโลก ครั้งที่ 1  

AMAZING THAILAND-WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS

3 พฤศจิกายน 2565  - เคาท์ดาวน์ ศึกวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก รายการ "AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS 2021"  นักวิ่งระดับโลกอย่าง “โจเซฟ เกรย์”  นักวิ่งภูเขาชาวอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์,  “โจนาธาน อัลบอน” แชมป์โลกวิ่งเทรลชาวอังกฤษ พร้อมประลองความอึดไล่ล่าความสำเร็จอีกครั้ง

ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ  Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 โดยความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ  จังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และไทยแลนด์ไตรลีก Thailand Tri-league กำหนดจัดการแข่งขันวันที่  3-6 พฤศจิกายน 2565 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งจะมีนักวิ่งทีมชาติจากทั่วโลกกว่า 50 ชาติ ร่วมการแข่งขันกว่า 700 คน

 ทั้งนี้ ทีมนักกีฬาระดับโลกจากหลายชาติได้เดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเตรียมการฝึกซ้อมล่วงหน้าตั้งแต่เดือนตุลาคม   ซึ่งการแข่งขันรายการนี้นอกจากจะเป็นการแข่งขันของแต่ละบุคคลแล้วยังเป็นการประลองความอึดระหว่างทีมนักกีฬาจากยุโรปที่มีความคุ้นเคยกับการวิ่งภูเขาและวิ่งเทรล กับทีมนักวิ่งเอเชียที่แม้ชื่อชั้นจะเป็นรอง แต่ก็ยังได้เปรียบในเรื่องสภาพอากาศ


สำหรับการแข่งขัน Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021 มีพิธีเปิดการแข่งขันและต้อนรับนักกีฬาจากทั่วโลกเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ วัน นิมมาน จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้มีการนับถอยหลังเพื่อเข้าสู่การแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งการแข่งขันจะเปิดฉากในวันที่ 4 พฤศจิกายน   ด้วยการชิงชัยประเภทวิ่งภูเขา Uphill (ชาย-หญิง) ในเวลา 10.15 น.เป็นต้นไป

 การแข่งขันครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากนักวิ่งจอมแกร่งจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันมากมาย อาทิ  โจเซฟ เกรย์ แชมป์โลกวิ่งภูเขาชาวอเมริกัน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นนักวิ่งภูเขาที่เร็วที่สุดในโลกและได้รับการโหวตจากสมาคมวิ่งภูเขาโลกให้เป็นนักวิ่งภูเขาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์   (The Greatest Male Mountain Runner of All time)   โจนาธาน อัลบอน เจ้าของแชมป์โลกวิ่งเทรลชาวอังกฤษที่จะไล่ล่าแชมป์โลกในการแข่งขันรายการนี้ บลองดีน อิคงแดล นักวิ่งชาวฝรั่งเศส ซึ่งมีดีกรีเป็นแชมป์โลกและแชมป์ยุโรป ระยะ 100 กิโลเมตร

ซุนมาย่า บุดดะ นักวิ่งสาวจากเนปาล วัย 24 ปี  จะลงแข่งในประเภทเทรลระยะยาว 80 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งคนที่น่าจับตามอง  เพราะเมื่อปีที่แล้วในการแข่งขัน รายการ  UTMB Thailand ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนธันวาคม 2564 เธอก็คว้าแชมป์ไปครอง และเดือนสิงหาคมในปี 2565 เธอก็เพิ่งจะได้อันดับ 2 ในการแข่งขันรายการ CCC UTMB MontBlanc  ซึ่งเป็นการวิ่งระยะ 100 กิโลเมตร และถึงแม้ว่าจะมีเวลาฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่กี่วัน แต่เธอก็ยังเชื่อว่าตัวเองมีลุ้นในรายการนี้เพราะคุ้นเคยกับสภาพอากาศพอสมควร  แต่ยังไม่อยากตั้งเป้าหมายไว้ไกลเกินไปนัก 

“ฉันอยากทำให้เต็มที่ ไม่ต้องการตั้งเป้าหมายเพื่อกดดันตัวเอง”

จอห์นนี่ เรย์   นักวิ่งจากฟิลิปปินส์ วัย 31 ปี จะลงแข่งประเภทเทรลระยะสั้น 40 กิโลเมตร ชาย เคยมีประสบการณ์ลงแข่งรายการต่าง ๆ ในประเทศไทยมาแล้ว 3 รายการ โดยคว้าอันดับ 2 ในศึก Thailand by UTMB  เปิดเผยว่า ตนเองมีลุ้นในศึกครั้งนี้แน่นอน แม้ว่าชื่อชั้นจะเป็นรองนักแข่งจากยุโรป แต่เชื่อว่าสภาพอากาศจะเหมาะกับนักวิ่งจากประเทศในเอเชียมากกว่า

“สนามมีความท้าทายพอสมควร ผมต้องการพิสูจน์ความแข็งแกร่งของตัวเองทุกครั้งที่ลงสนาม”

การแข่งขัน Amazing Thailand World Mountain & Trail Running Championships ชิงเงินรางวัลรวม 66,000 เหรียญสหรัฐ  (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับการรับรองจาก สมาคมวิ่งภูเขาโลก (World Mountain Running Association - WMRA), สมาคมวิ่งอัลตรานานาชาติ (International Association of Ultrarunners - IAU) และสมาคมวิ่งเทรลโลก (International Trail Running Association - ITRA) 

ติดตามข่าวสารการแข่งขันได้ที่ Amazing Thailand World Mountain & Trail Running Championships 2021, https://wmtrc2021thailand.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad