เวอร์ทีฟเผยอัตราการใช้พลังงานและประสิทธิภาพพุ่งทะลุขีดจำกัดในอุตสาหกรรมดาต้า เซ็นเตอร์เมื่อเข้าสู่ปี 2566 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เวอร์ทีฟเผยอัตราการใช้พลังงานและประสิทธิภาพพุ่งทะลุขีดจำกัดในอุตสาหกรรมดาต้า เซ็นเตอร์เมื่อเข้าสู่ปี 2566


เวอร์ทีฟเผยอัตราการใช้พลังงานและประสิทธิภาพพุ่งทะลุขีดจำกัดในอุตสาหกรรมดาต้า เซ็นเตอร์เมื่อเข้าสู่ปี 2566

เทรนด์เรื่องการจัดการปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและคาร์บอนฟุตปริ๊นท์จะกลายมาเป็นกฎระเบียบ มาตรฐาน

รวมถึงการสรรหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทางเลือกใหม่ๆ อีกด้วย

กรุงเทพฯ ประเทศไทย [10 พฤศจิกายน 2565] - ในปี 2566 จะมีการเพิ่มกฎระเบียบและการกำกับดูแลบุคคลที่สามสำหรับการใช้งานดาต้า เซ็นเตอร์ เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการใช้พลังงานและน้ำในอุตสาหกรรมดาต้า เซ็นเตอร์มากกว่าเดิมท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านดาต้า เซ็นเตอร์ระดับโลกที่เวอร์ทีฟ (NYSE: VRT) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระดับโลกด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญและโซลูชันด้านความต่อเนื่อง ได้ให้ความเห็นเอาไว้เกี่ยวกับผลกระทบของดาต้า เซ็นเตอร์ต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่วงการอุตสาหกรรมกำลังให้ความสนใจกันอย่างมาก ซึ่งถือเป็นเทรนด์หนึ่งจากทั้งหมด 5 เทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2566

คุณ Giordano Albertazzi ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและประธานเวอร์ทีฟแห่งสหรัฐอเมริกากล่าวว่า “อุตสาหกรรมดาต้า เซ็นเตอร์กำลังเติบโตอย่างฉับพลัน เนื่องจากแอปพลิเคชันจำนวนมหาศาลต้องการการประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูล โดยต้องเร่งใช้พลังงานและน้ำในดาต้า เซ็นเตอร์ปริมาณมากกว่าเดิม ภาคอุตสาหกรรมต่างเข้าใจดีว่าการใช้พลังงานและน้ำอย่างมีประสิทธิภาพเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จและทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในอนาคต ดังนั้นการมีกฎระเบียบเพิ่มขึ้นจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมอันสำคัญทั่วทั้งอุตสาหกรรม กระบวนการนี้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายหรือทำควบคู่กันไปได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตรที่ให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงนวัตกรรมด้านโซลูชันใหม่ๆ ที่สามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงได้ พร้อมทั้งยังต้องตอบสนองความต้องการใช้แอปพลิเคชันดาต้า เซ็นเตอร์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย”

 

ความก้าวหน้าในการออกแบบและการผลิตชิปที่ช่วยจำกัดการใช้พลังงานของเซิร์ฟเวอร์ในทศวรรษแรกของยุคมิลเลนเนียม จนมาถึงราวช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้พัฒนามาถึงขีดจำกัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประกอบกับมีปริมาณการใช้พลังงานของเซิร์ฟเวอร์ที่พุ่งสูงขึ้น ในรายงานล่าสุด Silicon heatwave: The looming change in data center climates ของสถาบัน Uptime Institute ได้อ้างถึงข้อมูลจาก Standard Performance Evaluation Corporation (SPEC) โดยระบุว่าการใช้พลังงานของเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นสูงถึง 266% ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคนิคและแรงขับทางการตลาดหลากรูปแบบที่ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจต้องตระหนักรู้ถึงประเด็นความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนในปี 2566 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญของเวอร์ทีฟได้อธิบายไว้หลายประเด็นดังต่อไปนี้

ดาต้า เซ็นเตอร์กำลังเผชิญกับกฎระเบียบที่เพิ่มมากขึ้น

แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านพลังงานและน้ำกำลังบีบบังคับให้ทางการต้องพิจารณาเรื่องการใช้ดาต้า เซ็นเตอร์ให้ละเอียดยิ่งขึ้น และการใช้ทรัพยากรในปริมาณที่มากเกินปกติ มีการคาดการณ์ว่าดาต้า เซ็นเตอร์จะใช้ไฟฟ้าสูงถึง 3% ของการใช้ไฟฟ้าทั่วโลกในปัจจุบัน และคาดว่าจะแตะ 4% ภายในปี 2573 โรงงานระดับไฮเปอร์สเกลโดยเฉลี่ยใช้ไฟฟ้า 20-50 เมกะวัตต์ต่อปี ซึ่งในทางทฤษฎีจะมีไฟฟ้าเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับบ้านเรือนได้ถึง 37,000 หลัง ผู้เชี่ยวชาญของเวอร์ทีฟคาดว่าทางการจะเร่งพิจารณาในประเด็นปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนในปี 2566

 

บางเมืองก็ได้ใช้มาตรการบางอย่างไปบ้างแล้ว ดังเช่นที่ดับลิน ไอร์แลนด์ และสิงคโปร์ได้เริ่มใช้มาตรการควบคุมการใช้พลังงาน นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการใช้น้ำปริมาณมหาศาลของดาต้า เซ็นเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดภัยแล้ง อาจทำให้เกิดการดำเนินการตรวจสอบจากทางรัฐในรูปแบบเดียวกัน จากข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประสิทธิภาพการใช้น้ำ (WUEของดาต้า เซ็นเตอร์โดยเฉลี่ยที่ใช้ระบบทำความเย็นแบบระเหยคือ 1.8 ลิตรต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ดาต้า เซ็นเตอร์ประเภทนี้ใช้น้ำ 3-5 ล้านแกลลอนต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับความจุที่ใช้ในเมืองที่มีประชากร 30,000-50,000 คน อุตสาหกรรมนี้จะยังคงดำเนินการตรวจสอบตนเองต่อไป ซึ่งรวมถึงการมุ่งออกแบบระบบระบายความร้อนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ถึงกระนั้นในปี 2566 ก็จะมีการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่เพิ่มมากขึ้นอยู่ดี

       

ไฮเปอร์สเกลและธุรกิจอื่นๆ กำลังมองหาสิ่งสำเร็จรูป

จากการสำรวจของ Omdia เมื่อเร็วๆ นี้ 99% ของผู้ให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์สำหรับองค์กรกล่าวว่าการออกแบบดาต้า เซ็นเตอร์สำเร็จรูปแบบแยกส่วนจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สำหรับดาต้า เซ็นเตอร์ในอนาคต ซึ่งเป็นมากกว่าแค่เทรนด์และจะกลายเป็นสิ่งที่เป็นนิวนอมัลในอนาคต ผู้เชี่ยวชาญของเวอร์ทีฟคาดว่าในปีพ.ศ. 2566 จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันในกลุ่มธุรกิจไฮเปอร์สเกลอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มธุรกิจต้องการความเร็วและประสิทธิภาพที่ได้มาตรฐาน

 

นับเป็นแนวคิดใหม่ยิ่งกว่าสำหรับผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำของโลกซึ่งกำลังหันไปหาผู้ให้บริการโคโลเคชันที่กำลังสร้างมาตรฐานมานานนับปีเพื่อทำให้แนวคิดเป็นจริง ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ได้จ้างให้ผู้บริการโคโลเคชันเป็นผู้ดูแลโครงสร้างใหม่ๆ เพื่อยกระดับความเชี่ยวชาญในตลาด ความสามารถในการทำซ้ำที่พิสูจน์ได้ และความเร็วในการประยุกต์ใช้ กล่าวสั้นๆ ให้เห็นภาพก็คือ การกำหนดมาตรฐานตั้งแต่เรื่องชิ้นส่วนโมดูลาร์ เช่น โมดูลพลังงานและความเย็น และสกิด (Skid) ไปจนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำเร็จรูปที่ครบครัน จะกลายเป็นแนวทางที่เป็นมาตรฐาน ไม่เพียงแต่สำหรับองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงไฮเปอร์สเกลและเอดจ์ของเครือข่ายด้วย

      

คู่แข่งตัวจริงของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็หลีกเลี่ยงที่จะใช้ในระบบนิเวศของดาต้า เซ็นเตอร์ไม่ได้ และยังเก็บพลังงานไว้ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ อีกทั้งยังต้องบำรุงรักษาและต้องเปลี่ยนเชื้อเพลิงหลังจากไม่มีการใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง และเมื่อนำไปใช้งาน เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดมากที่สุดอีกด้วย บางองค์กรจึงหันไปใช้แบตเตอรี่เพื่อรองรับการโหลดที่ยาวนานขึ้น ในบางกรณีอาจนานถึงห้านาที หรือไม่ก็ออกแบบดาต้า เซ็นเตอร์ที่มาพร้อมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่มีความจุน้อยที่สุดอีกด้วย

 

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านเพื่อลดบทบาทของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยอุตสาหกรรมยังได้ค้นหาตัวเลือกอื่นๆ เช่นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ควบคู่ไปด้วยเพื่อเพิ่มพลังงานสำรอง ผู้เชี่ยวชาญของเวอร์ทีฟคาดว่าในปีพ.ศ. 2566 จะมีทางเลือกอื่นที่น่าสนใจกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ทำหน้าที่เหมือนกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในตอนแรก โดยให้การสนับสนุนโหลดได้ช่วงขณะหนึ่ง มากกว่านั้น ก็ยังส่งผลให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความยั่งยืนและเกิดความความต่อเนื่อง

      

ความจุสูงขึ้นยังส่งผลต่อกลยุทธ์ด้านความร้อน

ก่อนหน้านี้หลายปี ความหนาแน่นของแร็คค่อนข้างคงที่ แต่ ณ ขณะนี้ผู้ให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์จำนวนมากขึ้นต่างต้องการแร็คที่มีความหนาแน่นสูงขึ้น จากการสำรวจ Global Data Center ปี 2565 ของ Uptime Institute พบว่าผู้ให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์จำนวนมากกว่าหนึ่งในสามกล่าวว่าแร็คมีความหนาแน่นขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสามปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่และดาต้า เซ็นเตอร์ระดับไฮเปอร์สเกล ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของอุปกรณ์ที่ใช้ปฏิบัติงานขนาด 10MW ขึ้นไปใช้แร็คขนาดสูงกว่า 20kW รวมถึงอีก 20% อ้างว่าใช้แร็คขนาดสูงกว่า 40kW

 

พร้อมกันนี้เทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ระบายความร้อนด้วยของเหลวได้พัฒนามาถึงขีดสุด รวมถึงมีการยอมรับและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมากขึ้น โดยตอนนี้มีการใช้พลังงานของเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นเนื่องจากกลุ่มธุรกิจต้องการเพิ่มความจุให้แก่เซิร์ฟเวอร์มากขึ้นอย่างรวดเร็ว นับเป็นความท้าทายในทุกด้านสำหรับผู้ให้บริการ แม้จะมีทางเลือกน้อยแต่ก็เป็นโอกาสที่จะได้หันกลับมามองอุปกรณ์ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะลองเพิ่มอุปกรณ์คอมพิวติ้งในพื้นที่แคบ เพิ่มความหนาแน่นของแร็ค หรือสร้างโปรไฟล์การระบายความร้อนที่ใช้การระบายความร้อนด้วยของเหลว แม้ว่าการระบายความร้อนด้วยของเหลวจะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่ช่วงแรกของการประยุกต์ใช้ก็ประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพ และปราศจากปัญหาในสภาพแวดล้อมที่มีความหนาแน่นสูง ได้พิสูจน์แนวคิดให้เห็นแล้วว่าจะสามารถนำไปใช้ได้ในปีหน้า นอกจากนี้ การที่เพิ่มการระบายความร้อนแบบ Direct-to-ship ในมาตรฐาน OCP และ Open19 ใหม่จะเป็นหนทางเดียวที่ช่วยเร่งให้เกิดเทรนด์นี้

      

5G ผสานรวม Metaverse ด้วยเอดจ์

จากการคาดการ์ณของ Omdia ใน 2565 Mobile Subscription and Revenue Forecast ระบุว่าจำนวนผู้ใช้บริการมือถือจำนวนเกือบครึ่งหรือมากกว่า 5.8 พันล้านรายจะใช้บริการ 5G ภายในปี 2570 จะทำให้เทคโนโลยีคอมพิวติ้งยิ่งเข้าใกล้ผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ โดย Metaverse เป็นแอปพลิเคชันที่ต้องใช้เครือข่ายคอมพิวติ้งที่มีความหนาแน่นสูงเป็นพิเศษและมีความหน่วงต่ำ ในปี 2566 เราจะได้เห็นทั้งสองอย่างนี้ทำงานร่วมกัน โดยการใช้งาน Metaverse จะใช้ประโยชน์จากเครือข่าย 5G เพื่อให้สามารถใช้คุณสมบัติที่มีความหน่วงต่ำเป็นพิเศษตามที่แอปพลิเคชันต้องการใช้ ท้ายที่สุดก็ต้องใช้คอมพิวติ้งพลังแรงมากกว่าเดิมในพื้นที่ที่ใช้เอดจ์ 5G และเราจะได้เห็นว่ามันจะเกิดขึ้นในไม่ช้า คงจะได้เห็นการลองใช้สิ่งใหม่ๆ ก่อนในช่วงต้นปี 2566 ตามด้วยการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้นในปีต่อๆ ไป และจากการรายงานของ IDC เมื่อเอดจ์ของเครือข่ายมีความซับซ้อนมากขึ้น โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นก็ต้องสามารถรองรับได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบบริหารจัดการและวางแผนโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยี Virtual Reality รวมถึงการนำเครื่องสำรองไฟลิเธียมไอออนมาใช้ที่เพิ่มขึ้นที่เอดจ์ เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องซึ่งพบว่ายอดขายจาก 2% ในเดือนสิงหาคม 2564 สูงขึ้นเป็น 8% ในเดือนสิงหาคม 2565 

ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทรนด์ของอุตสาหกรรมปี 2566 และโซลูชันเวอร์ทีฟสำหรับดาต้า เซ็นเตอร์และเครือข่ายการสื่อสารได้ที่ Vertiv.com


###


Vertiv เผยผลวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับโอกาสด้าน Edge สำหรับผู้ให้บริการโทรคมนาคม


เกี่ยวกับเวอร์ทีฟ

เวอร์ทีฟ (NYSE:VRT)  นำซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ระบบวิเคราะห์ และบริการที่เกี่ยวเนื่องกันมาใช้เพื่อให้ลูกค้าต่างมั่นใจได้ว่าแอปพลิเคชันอันสำคัญยิ่งนั้นจะสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง เกิดประโยชน์สูงสุด และเติบโตไปพร้อมกับความ การทางธุรกิจของลูกค้า เวอร์ทีฟสามารถเอาชนะความท้าทายอันยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งดาต้า เซ็นเตอร์ เครือข่ายการสื่อสาร รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในทางการค้าและอุตสาหกรรมที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านพลังงาน การระบายความร้อน โซลูชันแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน IT และบริการต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ระบบคลาวด์จนถึงเอดจ์ของเครือข่าย เวอร์ทีฟมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองโคลัมบัส มลรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา มีพนักงานประมาณ 20,000 คน และดำเนินธุรกิจในกว่า 130 ประเทศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและเนื้อหาข่าวล่าสุด เข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ Vertiv.com

แถลงการณ์คาดการณ์ล่วงหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบด้วยข้อความเกี่ยวกับการคาดการณ์อนาคตภายใต้การตีความตามกฎหมายปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล พ.ศ. 2538 มาตรา 27 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และมาตรา 21E ของพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์ ข้อความเหล่านี้เป็นเพียงการคาดคะเนเท่านั้น เหตุการณ์หรือผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงอาจแตกต่างอย่างมากจากที่ระบุไว้ในข้อความเกี่ยวกับการคาดการณ์อนาคตที่ระบุไว้ในที่นี้ ผู้อ่านจะได้รับการอ้างอิงถึงสิ่งที่เวอร์ทีฟยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์รวมถึงรายงานประจำปีล่าสุดในแบบฟอร์ม 10-K และรายงานรายไตรมาสที่ตามมาในแบบฟอร์ม 10-Q เพื่ออธิบายเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงอันสำคัญเหล่านี้และปัจจัยอื่น ๆ อันเกี่ยวโยงกับเวอร์ทีฟ ทั้งนี้ การดำเนินงานของเวอร์ทีฟไม่มีภาระผูกพันและปฏิเสธข้อผูกมัดใดๆ อย่างชัดแจ้งในการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อความเกี่ยวกับการคาดการณ์อนาคต ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากข้อมูลใหม่ เหตุการณ์ในอนาคต หรือเหตุอื่นๆ ใดก็ตาม

 

CONTACT

Sara Steindorf 

T +314-982-1725

E sara.steindorf@fleis

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad