มูลนิธิเอสซีจีเปิดมุมมองใหม่ให้เด็กไทยรู้ลึก รู้จริง แนะนำสายอาชีพในวงการอีสปอร์ต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

มูลนิธิเอสซีจีเปิดมุมมองใหม่ให้เด็กไทยรู้ลึก รู้จริง แนะนำสายอาชีพในวงการอีสปอร์ต

มูลนิธิเอสซีจีเปิดมุมมองใหม่ให้เด็กไทยรู้ลึก รู้จริง แนะนำสายอาชีพในวงการอีสปอร์ต

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอีสปอร์ต (Esports) มีการเติบโตขึ้นมาก ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ โดยในประเทศไทยได้ประกาศให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพเมื่อปี พ.ศ.2564 มูลนิธิเอสซีจีเล็งเห็นความสำคัญและมุ่งเน้นส่งเสริมศักยภาพของเยาวชน ตามแนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด จึงร่วมสนับสนุนการพัฒนาทักษะ และผลักดันอาชีพอีสปอร์ตให้เยาวชน Gen Z ได้มีทางเลือกที่หลากหลาย สามารถหางานทำได้อย่างมั่นคงจากอาชีพนี้ ตลอดจนก้าวไปถึงการเป็นตัวแทนประเทศเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีโลกต่อไป

จับมือทีม KOG เดินสายให้ความรู้พร้อมการปฏิบัติจริง

        มูลนิธิเอสซีจี ร่วมกับทีม King Of Gamers Club (KOGสโมสร คิง ออฟ เกมเมอร์ คลับ สโมสรกีฬาอีสปอร์ตระดับอาชีพ ร่วมกันดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต (Tournament School Project)  ในสถานศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 18 แห่ง โดยจัดแข่งขันเกม RoV เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักอาชีพอีสปอร์ต และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงทักษะการจัดการแข่งขัน ตลอดจนแนะนำหลักสูตรการเรียนต่อสายอาชีพนี้ในระดับมหาวิทยาลัย

กิจกรรมที่จัดขึ้น ไม่ได้เป็นการจัดบรรยายตามปกติทั่วไป แต่เป็นการให้ความรู้ในรูปแบบของการ Learning by Doing โดยร่วมมือกับทางโรงเรียนที่ไปจัดกิจกรรม คัดสรรนักเรียนที่มีความสนใจในกีฬาอีสปอร์ตเพื่อจัดโปรเจ็คทัวร์นาเม้นต์ในโรงเรียน ให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์จริงจากการแข่งขัน ช่วยค้นหาตัวตนและความชอบ ความถนัดของตนเอง จุดประกายความฝัน สร้างแรงบันดาลใจและเปิดมุมมองใหม่ให้กับเยาวชน ตลอดจนผลักดันวงการกีฬาอีสปอร์ตสู่ระดับสากล

 

เดินหน้าจัดกิจกรรมตามโรงเรียน

        มูลนิธิฯ และทีม KOG มีแผนจะดำเนินการจัดกิจกรรมการแข่งขันเกม RoV ในโรงเรียนจำนวน 18 แห่ง ขณะนี้ได้จัดไปแล้วประมาณ  6 แห่ง  ได้แก่ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย  โดยกิจกรรมนี้จะดำเนินการไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566

 

ฝึกความสามัคคีและมีวินัย

        วัฒน์ชรินทร์ บุญประเสริฐ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ทางมูลนิธิเอสซีจีมาจัดกิจกรรมแข่งอีสปอร์ตที่โรงเรียน เพราะทำให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ฝึกความสามัคคี และความมีวินัย การตรงต่อเวลาในการแข่งขัน ส่วนตัวแล้วประทับใจในกิจกรรมที่ทำให้เด็กนักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพด้านอีสปอร์ต นอกจากนี้ยังเชื่อว่าอีสปอร์ตสามารถต่อยอดไปได้หลากหลายอาชีพ  คนที่ยังเรียนอยู่ก็จะต้องแบ่งเวลาให้ดีระหว่างการเรียนกับการฝึกซ้อม สำหรับครอบครัวของตนเองนั้น ให้การสนับสนุนการเข้ามาสู่เส้นทางอีสปอร์ตอย่างเต็มที่ บอกขอแค่อย่าทิ้งการเรียนเท่านั้น และสำหรับอนาคตนั้นก็ตั้งใจไว้ว่าจะอยู่ในวงการอีสปอร์ตอย่างเต็มตัว

 ตลอดจนก้าวไปถึงการเป็นตัวแทนประเทศเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในเวทีโลกต่อไป


อยากให้จัดกิจกรรมอีกเพื่อสานต่อทีมให้กับรุ่นน้อง

        ฐิติพงศ์ พันธ์ปิ่น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง  กล่าวว่า การที่มูลนิธิเอสซีจีมาจัดกิจกรรมนี้ ทำให้ทั้งนักเรียน ครูอาจารย์รวมถึงผู้ปกครอง มีความเข้าในใจกีฬาอีสปอร์ตมากขึ้น และยังทำให้นักเรียนที่เป็นนักกีฬาอยู่แล้ว ได้นำเงินรางวัลมาต่อยอดสร้างประสบการณ์แข่งขันในเวทีอื่นๆ  ซึ่งในส่วนของตนเองนั้น ได้เข้ามาคลุกคลีกับอีสปอร์ตมาปีกว่าแล้ว มองว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วยังมีโอกาสมีรายได้จากเงินรางวัลหากแข่งขันชนะ ซึ่งผลการแข่งขันที่ผ่านมา มีทั้งแพ้และชนะ และในอนาคตหากมีโอกาส ก็อยากเข้ามาอยู่ในวงการอีสปอร์ตแบบเต็มตัว

        “อยากให้มูลนิธิเอสซีจี มาจัดกิจกรรมแบบนี้ที่โรงเรียนอีก เพราะจะได้มีคนช่วยสานต่อทีมของโรงเรียนซึ่งตอนนี้ก็จะเป็นนักกีฬารุ่นน้องๆ ได้มีโอกาสเข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตเหมือนกับตนเองด้วย”

 

ลงมือทำและตั้งใจจริงจัง เพื่อไปให้ถึงฝัน

        พีรเดช อนุภาพยุทธชัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม กล่าวถึงการจัดกิจกรรมของมูลนิธิเอสซีจีและทีม KOG ที่โรงเรียนว่า ในมุมของตนซึ่งมีประสบการณ์การแข่งขันมาหลายปีแล้วนั้น มองว่าการมาจัดกิจกรรมนี้เป็นการให้ความสำคัญกับนักกีฬาและยังเปิดประสบการณ์ให้กับนักเรียนที่ลงแข่ง รวมถึงนักเรียนที่ร่วมทำภารกิจการจัดทัวร์นาเมนต์นี้ ได้รู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับวงการอีสปอร์ตมากขึ้น

         สำหรับตัวเองนั้น เข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา เริ่มเล่นพร้อมกับการเปิดตัวเกม RoV โดยที่ผ่านมาได้มีประสบการณ์ไปแข่งทัวร์นาเมนต์เล็กๆ แต่ก็ยังรู้สึกว่าไปได้ไม่ไกลมากนัก และมองว่าหากมีโอกาสก็อยากจะพัฒนาตัวเองไปให้ไกลกว่าที่เป็นอยู่

      “อยากฝากถึงน้องๆ ที่ก้าวมาสู่วงการอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือทำงานเบื้องหลัง ขอให้ทำอย่างเต็มที่ และให้สนุกกับสิ่งที่ทำ เพราะอะไรที่ทำแล้วสนุกก็จะทำได้ดีและไปได้ไกล  ฝันของแต่ละคนก็จะเป็นจริงได้ในที่สุด” นายพีรเดชสรุป

 

นักเรียนมีเป้าหมายด้านอีสปอร์ตชัดเจนขึ้น

     นฤนาท ฉ่ำทวี อาจารย์วิชาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวง เจ้าของโปรเจ็คกีฬาอีสปอร์ตของทางโรงเรียนกล่าวว่า การที่มูลนิธิเอสซีจีเข้ามาจัดกิจกรรม เป็นการส่งเสริมให้เด็กที่มีความสามารถด้านอีสปอร์ตได้พัฒนาตัวเองมากขึ้น และทำให้เป้าหมายของเด็กกลุ่มนี้มีความชัดเจนมากขึ้น   จากปกติที่ตนเองเป็นคนทำโปรเจ็คอีสปอร์ตของทางโรงเรียนมานานประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมาก็สามารถส่งทีมไปแข่งขันภายนอกได้บ้าง แต่การจัดกิจกรรมจากหน่วยงานภายนอก สามารถสร้างความกระตือรือล้นและความสนใจจากนักเรียนได้ดีกว่า เพราะมีแรงจูงใจมากกว่า ทั้งรูปแบบการจัดแข่งและรางวัล รวมถึงยังมีการสอนนักเรียนเกี่ยวกับอาชีพที่มีอยู่อย่างหลากหลายในวงการอีสปอร์ต  หากมองในภาพรวมแล้ว เด็กนักเรียนยุคนี้มีทัศนคติที่ดีต่ออีสปอร์ตอยู่แล้ว และความหลากหลายของอาชีพในวงการอีสปอร์ต ตลอดจนความมั่นคงในอาชีพเหล่านั้น น่าจะเป็นตัวดึงดูดความสนใจจากเด็กนักเรียนได้มากพอสมควร

 

ความคืบหน้าของกิจกรรม

      สุวิมล จิวาลักษณ์  กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า อาชีพในวงการอีสปอร์ต เป็นอาชีพใหม่ที่มีความก้าวหน้ามีโอกาสเติบโตและมีความมั่นคงไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ การที่ทางมูลนิธิฯ จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยสร้างความรู้และความเข้าใจในกีฬาอีสปอร์ต เพื่อให้ทุกฝ่ายเปิดใจและรับรู้ไปพร้อมๆ กันว่า การเข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตนั้นจะทำอะไรได้บ้างในอนาคตของเยาวชนเหล่านี้ รวมถึงสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องของเด็กเล่นเกม แต่สามารถทำเป็นอาชีพเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้จริงๆ และในปัจจุบันในหลายมหาวิทยาลัยก็เปิดสอนหลักสูตรอีสปอรต์เพื่อรองรับความต้องการของตลาด เพื่อให้เด็กไทยได้มีทางเลือกเพื่ออยู่รอดต่อไป

    จากความพยายามให้ความรู้ด้านอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปัจจุบันหลายคนเริ่มมีความเข้าใจในอีสปอร์ต และมองอีสปอร์ตในแง่บวกแทนการมองว่าเป็นเรื่องของคนติดเกมแบบในอดีต รวมถึงผู้ปกครองของนักกีฬาอีสปอร์ตที่อยู่ในวัยเรียนหลายคนก็ได้เปิดใจกว้าง ยอมรับกีฬาประเภทนี้และยอมรับถึงความชอบและความสามารถของบุตรหลานตนเองในกีฬาอีสปอร์ต เชื่อได้ว่าเป็นแนวทางการส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตที่มาได้ถูกทาง และเชื่อว่าจะสามารถผลิตนักกีฬาอีสปอร์ตรวมถึงสายอาชีพอื่นในวงการอีสปอร์ตที่มีคุณภาพให้กับวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย เพื่อก้าวไปสู่ผู้นำในกีฬาอีสปอร์ตได้ในเร็ววันนี้

 

#LearntoEarn #เรียนรู้เพื่ออยู่รอด #รุ่นนี้ต้องรอด #มูลนิธิเอสซีจี

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad