เครื่องปั้นดินเผาสีดำจากอำเภอฉือผิง ประเทศจีน มหัศจรรย์แห่งศิลป์อายุหลายพันปี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เครื่องปั้นดินเผาสีดำจากอำเภอฉือผิง ประเทศจีน มหัศจรรย์แห่งศิลป์อายุหลายพันปี

                                  

เครื่องปั้นดินเผาสีดำจากอำเภอฉือผิง ประเทศจีน มหัศจรรย์แห่งศิลป์อายุหลายพันปี

 

เหลียงเฉิง, จีน--17 พฤศจิกายน 2565--ซินหัว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

 

หัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาเป็นเครื่องหมายสำคัญแห่งอารยธรรมมนุษย์

 

ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา นักโบราณคดีชาวจีนได้ขุดค้นแหล่งวัฒนธรรมหลงซานในเจียวฉางผู่ อำเภอฉือผิง ครั้ง พบเครื่องปั้นดินเผา หิน และกระดูกต่าง ๆ เกือบ 1,000 ชิ้น ซึ่งในจำนวนนี้ เตาเผาเครื่องปั้นดินเผาจำนวน เตาที่ขุดพบในปี 2544 ยังคงเป็นกลุ่มวัฒนธรรมหลงซานที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศจีน นับเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าสำหรับการวิจัยเกี่ยวกับรูปแบบทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคนั้น

 

การวิจัยโดยนักโบราณคดีพบว่า เครื่องปั้นดินเผาสีดำจำนวนมากที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์อำเภอฉือผิง  (Chiping District Museum) ที่เมืองเหลียวเฉิง มณฑลซานตง ถูกผลิตขึ้นเมื่อประมาณ 4,000-5,000 ปีก่อน หรือในช่วงยุควัฒนธรรมหลงซาน เครื่องปั้นดินเผาเหล่านี้มีรูปทรงที่สง่างาม ลวดลายเรียบง่าย และมีต้นกำเนิดที่ลึกลับ

                                  

วัตถุดิบของเครื่องปั้นดินเผาสีดำฉือผิง (Chiping Black Pottery) คือดินเหนียวสีแดงเนื้อละเอียดและบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นคุณลักษณะเฉพาะของดินจากร่องน้ำของแม่น้ำเหลือง เครื่องปั้นดินเผาสีดำถูกเผาไฟด้วยกรรมวิธีโบราณ ได้แก่ การใช้ตรากดประทับ รมควัน เพิ่มปริมาณคาร์บอน หลังจากผ่านขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่การล้างด้วยมือ การขึ้นรูปด้วยใบมีด การตากแห้ง การเล็ม การรีด ไปจนถึงการแกะสลัก และการขัดเงา นอกจากนี้ ความสวยงามน่าดึงดูดของเครื่องปั้นดินเผาสีดำฉือผิงยังเกิดจากสีดำที่มีความหมายสื่อถึงความรู้สีกลึกลับและสง่างาม

 

เพื่อสืบสานและต่อยอดสมบัติของชาติอย่างเครื่องปั้นดินเผาสีดำ ผู้ผลิตเครื่องปั้นดินเผาสีดำฉือผิงจึงได้ทุ่มเทศึกษาเทคนิคของงานหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผาสีดำมาตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 นำไปสู่การก่อตั้งสถาบันเครื่องปั้นดินเผาสีดำเหลียวเฉิง (Liaocheng Black Pottery Academy) ตามมาด้วยบริษัท ฉือผิง เถาหยวน แบล็ก พอตเทอรี อาร์ต จำกัด (Chiping Taoyuan Black Pottery Art Co., Ltd.) เครื่องปั้นดินเผาสีดำฉือผิงมีลักษณะที่โดดเด่นคือ เป็นงานปั้นนูนสูง ข้างในกลวง ได้รับการออกแบบอย่างแยบยลและประดิษฐ์ขึ้นอย่างประณีต มีรูปทรงที่สง่างามและลวดลายที่เป็นสากล เป็นงานหัตถกรรมทรงคุณค่าในสายตาของศิลปินและนักสะสม

                              

 

ที่มาสำนักสารสนเทศของรัฐบาลประชาชนอำเภอฉือผิง

 

ลิงก์รูปภาพประกอบข่าว:

 

รูปภาพhttp://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=433957

 

คำบรรยายภาพจิวหลงซุน (Jiulongxun)

 

รูปภาพhttp://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=433966

 

คำบรรยายภาพซุ่ยหานซานโหย่ว (Suihan Sanyou)

 

รูปภาพhttp://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=433967

 

คำบรรยายภาพซิน เฟิ่งอู่ หัวเซี่ย (Xin Fengwu Huaxia)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad