สัปดาห์นี้ “แพรรี่-ไพรวัลย์ วรรณบุตร” พิธีกรรายการ “แย่งซีน” สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง เพราะยอมลงทุนแต่งตัวสวย ตรึงเสน่ห์มัดใจ “เต้-มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” จนอยู่หมัด ยอมคลายความลับ แบบล้วงลึก ประสบการณ์ตนเองหลังม่านการเมือง ชนิดที่ใครก็ทำไม่ได้ และรายการนี้ไม่ใช่สภา จะไม่มีคำว่าพี่น้อง เพราะแพรรี่จะไม่ยอมให้เต้ปิดไมค์แย่งซีนอย่างแน่นอน

- หลายคนสงสัยมีพรรคของตัวเองจริงๆไหม เพราะเดี๋ยวเห็นไปอยู่พรรคนั่น พรรคนี้จนงง?
ไม่ได้แย่งซีนเลย เวลาอยู่ในสภา ถ้าเป็นฝ่ายรัฐบาลจะไม่มีเวลาอภิปราย แต่ถ้าอยู่ฝ่ายค้าน จะมีเวลาค่อนข้างเยอะ จริงเป็นพรรคไทยศรีวิไลย์ ตั้งมาตั้งแต่ปี61 แล้วครับ แล้วเดิมทีพอตั้งรัฐบาลเราอยู่กับรัฐบาลได้ประมาณ 2 เดือน พอปี62 ก็มาเป็นฝ่ายค้านทั้งปี เพราะเราได้ไปขวางเรื่องจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำมา ที่มูลค่า 156,000 ล้าน

- ไม่ได้กล้วยเหรอคะ?
มีคนเสนอมาอยู่นะ แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร อีกหน่อยก็ต้องถูกตรวจสอบบัญชี ซื้ออะไรก็ไม่ได้ เราจะเอามาทำไมล่ะ ผมคาดการณ์ล่วงหน้าเลยว่าสุดท้ายมาเจ๊ง เราต้องวางแผนล่วงหน้านะ บริหารประเทศใช่ไหมครับ

- จริง ๆ แล้วคนหนุนหลังเราใหญ่ไหม?
ไม่มี ตายหมดแล้ว คนใหญ่ๆ โตๆตายหมดแล้ว ตอนนี้ไม่มี เท่าที่ดูตอนนี้ไม่มีใครใหญ่สักคน บางคนตัวใหญ่จริง แต่เดินไม่ค่อยถนัด อย่างลุงตู่ใหญ่ไหม ก็ตัวเท่าๆกัน แต่ความแข็งแรงพี่แข็งแรงกว่านะ ถ้าเดินสองคน พี่ว่าสาวๆมาก่อนพี่มากกว่า ไม่ต้องจัดตั้ง -

- ตั้งแต่เป็น สส.มาโดนสอบเรื่องจริยธรรมบ้างไหม?
มีครับ ที่อยู่ในสภา มีพิจารณาเสร็จแล้วหนึ่งเรื่องคือ ที่จะไปต่อยศิระ ก็โดนตักเตือนด้วยหนังสือ แต่มันไม่ร้ายแรงมาก ไม่ใช่เราไปรุกที่ป่า อันนั้นจะแรง แต่จะโดนได้ต้องใช้เสียง สส. 2 ใน 3 เสียง คือตอนนั้นเราไม่ไหวจริงๆ มาด่าพ่อ ด่าแม่ เราไม่ไหวแล้วครับ

- ถามจริง ๆ ได้ซื้อเสียงเข้ามาไหม ทำไมคิดว่าประชาชนเลือกเรามา?
ส่วนใหญ่ สส. หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้ามาจะมี 2 ประเภท คือ1.จ้างประชาชนมาเลือกล้วนๆเลยเช่น จ่ายพันหนึ่ง เลือกเรานะ ซื้อ 8 หมื่นเสียง แต่ได้มา 3 หมื่นคน แต่ได้เป็น ส.ส. ประเภทที่ 2. ซื้อ 15,000 เสียง แต่ได้มา 30,000 เสียง หมายความว่าประชาชนเลือกครึ่งหนึ่ง และ ประเภทที่ 3 ประชาชนเลือกมาเต็ม ๆ เลยไม่ซื้อ ซึ่งผมได้มาแบบนี้ครับ ไม่ได้ซื้อ ประชาชนเลือกผม

- หลายคนบอกว่าพี่ขี้คุย ขี้โม้ สรุปว่ายน้ำยัง?
ปกติไม่ขี้โม้นะ ทำจริงทุกอย่าง คนมันมีดีก็ต้องคุยถูกป่ะ ถ้านับสัดส่วนแล้ว อย่างน้อยคุย 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่ทำไป 70 เปอร์เซ็นต์ อีก 30 เปอร์เซ็นต์คุยให้ได้อรรถรส ว่ายน้ำแล้วครับ ว่ายข้ามคลองบางรักน้อย กกต.บอกว่าการว่ายน้ำถือว่าเป็นการหาเสียงล่วงหน้า 180 วัน ไม่ต้องบอกว่าคุณถูกหรือผิดนะ แต่คือการหาเสียง อาจจะผิดต่อการเลือกตั้ง แต่อาจว่ายได้ แต่บริจาคให้กับพี่น้องน้ำท่วมห้าม

- เป็น ส.ส. จะว่ายน้ำ ทำไมต้องอวดหุ่น โชว์ซิกแพค?
จริง ๆ เราอยากสอนให้กับ สส. หรือสมาชิกวุฒิสภาให้เขาได้ดูแลตัวเอง เมื่อมีเงินภาษีของประชาชนไปเลี้ยงดู มันก็จะกินเยอะ แต่ประชาชนเขากินน้อย เพราะคนกินเยอะ ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงเรื่อง ไขมันอุดตันในเส้นเลือดเบาหวาน ความดัน เก๋า รูมาตอยด์ เพื่อนสส.บางคนที่อยายุ 30 ต้นๆ ตอนเข้ามาผอมหุ่นดี อยู่ไปอ้วนเลยนะ เราต้องดูแลร่างกายตัวเองนะ เราต้องมีแรงทำงานให้ประชาชนเวลาลงพื้นที่นะ เราต้องแข็งแรง เพื่อทำงานให้กับประชาชน

- เป็น ส.ส. เซียนอาบอบนวดหรอคะ ทำไมไม่เป็นตัวอย่างด้านจริยธรรมให้กับเยาวชน?
ตั้งแต่ได้บัตรมาไง เทสตั้งแต่อายุ 19 (หัวเราะ) มีเพื่อนอีกคนเป็นเจ้าของอยู่ตรงวัดโพธิ์ ตรงรัชดา เขาก็ให้มา ฟีลอาบน้ำเองกับคนอาบน้ำให้มันต่างกันนะ พออ่างปิดไปก็เสียใจมาก

- เวลาทำหน้าที่ ส.ส. ต่อหน้าเราดูโกรธเกลียดกันมาก หลังกล้องจริงๆเราเป็นมิตรกันไหม หรือไม่ได้จริง ๆ ?
มันมีเรื่องหน้าที่ และเรื่องส่วนตัวถูกป่ะ ถ้าเป็นเรื่องหน้าที่ก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าจะเจรจากันมันก็ลำบาก มันเป็นฝั่งตรงข้ามกันฝ่ายค้าน กับรัฐบาล มันก็ลำบาก มันดูไม่เหมาะ จริงๆ เป็นเพื่อนกันได้ แต่พอหน้าที่การงานมันต้องใส่กันเต็ม ๆ แต่พออารมณ์หายไป พอคุยกันได้ แต่กระบวนการ ก็ต้องปล่อยตามกระบวนการยุติธรรม

- ไอดอลนักการเมืองของเรา ทั้งด้านดี และไม่ดีคือใคร?
ด้านไม่ดีจะพูดได้อย่างไรล่ะ(หัวเราะ) จริงๆเราชอบคุณชูวิทย์ ไม่ชอบจะไปอยู่พรรคเขาหรอ ส่วนการอภิปรายนักการเมืองรุ่นเก่า คือท่านชวน หลีกภัยครับ

- นักการเมืองโกงมีจริงหรือไม่คะ และพี่เคยโกงไหม ?
เยอะ พี่ไม่ใช่คนดี 100 เปอร์เซ็นต์

- มีใครที่ต้องกลัว และพี่ศัตรูเยอะไหม ?
ถามว่ามีใครต้องกลัวไหม มีแต่กลัวเป็นพิธีมากกว่า หมายถึงให้เขารู้สึกสบายใจว่าเรากลัว ศัตรูมีไม่เยอะ แต่มีแต่รายใหญ่ แต่ถ้าเรามีศัตรูตัวเล็กๆ เราไม่รู้ว่ามีใครบ้าง แต่พอเรามีกับคนใหญ่เวลาเราสู้กัน สู้กันได้ แต่คนที่เล็กกว่าเราเสียเปรียบ

ก่อนจบรายการส.ส.เต้ ได้พูดทิ้งท้ายกับแฟน ๆ รายการ และประชาชนคนไทยว่า “ถ้าได้พี่เป็นนายก หรือรัฐมนตรี ประชาชนจะดีขึ้นกว่านี้ 100 เปอร์เซ็นต์ รับรองว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงกว่านี้อีกเยอะ และพี่ก็มีความสามารถมากกว่าลุงประมาณ 1,000 เท่า” และเพื่อไม่ให้หลุดคอนเซ็ปต์ของรายการ แพรรี่เลยขอฝากคำสอนใจพุทธศาสนสุภาษิต ฝากให้คิดทิ้งท้ายรายการด้วยประโยคที่ว่า “พาโล อปริณายโก คนโง่ไม่ควรเป็นผู้นำ” ส่วนใครที่อยากดูแบบจุใจสามารถติดตามชมรายการ “แย่งซีน” ทุกวันอังคาร เวลา 19.00 น. ทางยูทูบและทุกช่องทางออนไลน์ของช่อง 8 https://youtu.be/RKXq4qxt3uw ห้ามพลาด!