ส่องแนวโน้มและภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2566 หลังโควิด-19 ผ่อนคลาย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ส่องแนวโน้มและภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2566 หลังโควิด-19 ผ่อนคลาย

ส่องแนวโน้มและภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2566 หลังโควิด-19 ผ่อนคลาย

ความเคลื่อนไหวและแนวโน้มสื่อไทยภายหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลงจะเป็นอย่างไร รายงาน “ภูมิทัศน์สื่อไทย ปี 2565-2566” หรือ “Thailand Media Landscape 2022-2023” โดยอินโฟเควสท์ ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ ได้รวบรวมข้อมูลและบทสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟนักวิชาการ บรรณาธิการบริหาร ผู้บริหารสื่อ และผู้บริหารพีอาร์เอเจนซี่ เพื่อนำเสนอความเคลื่อนไหว แนวโน้ม และสถิติของสื่อประเภทต่าง ๆ ตลอดจนมุมมองที่มีต่อสื่อ ผู้บริโภค และแพลตฟอร์มที่จะช่วยตอบคำถามดังกล่าว

จากข้อมูลในรายงานนั้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดหรือใกล้จะผ่านพ้นการระบาดของโควิด-19 ไปแล้ว โซเชียลมีเดียยังคงเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด โดยเฟซบุ๊กเป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยนิยมใช้เป็นอันดับ 1 รองมาคือ ไลน์ (LINE) ที่ระดับ 92.7% นอกจากเฟซบุ๊กและไลน์แล้ว ติ๊กต๊อกก็เป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไทย โดยจำนวนผู้ใช้ติ๊กต๊อกในไทยปี 2565 เพิ่มขึ้นถึง 24.8% เมื่อเทียบกับปี 2564 

ด้วยสัดส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียที่อยู่ในระดับสูง และ “วิดีโอสั้น” (Short-Form Video) ที่ได้รับความนิยม จึงทำให้สื่อ อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์ หันมานำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอสั้นกันอย่างแพร่หลาย โดยรูปแบบ Short-Form Video ที่ได้รับความนิยม มีจุดขายที่สำคัญ คือ การเป็นวิดีโอในลักษณะแนวตั้ง อัตราส่วนกว้าง : ยาว เป็น 9:16 เหมาะแก่การชมผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุด ตอบรับกับยุคสมัยที่ผู้คนสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้สะดวก

ขณะที่ทีวีดิจิทัลและ OTT TV เป็นสื่อที่ได้รับอานิสงส์ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลาอยู่ที่พัก เสพความบันเทิง และติดตามข้อมูลข่าวสารผ่าน 2 ช่องทางดังกล่าว แต่เมื่อโควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว ผู้บริโภคได้ออกเดินทางท่องเที่ยวและทำกิจกรรมกันมากขึ้น ทีวีดิจิทัลและ OTT TV จึงได้ผลิตคอนเทนต์เพื่อดึงความสนใจจากกลุ่มผู้ชมเป้าหมาย แต่จะได้ผลหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนสื่อออนไลน์นั้น เว็บไซต์ยังคงเป็นสื่อที่ไปต่อได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือ การทำและเสนอคอนเทนต์ หากเว็บไซต์ยังคงคุณภาพในการผลิตคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายได้ โอกาสในการสร้างรายได้จากโฆษณาหรือแม้กระทั่งการเข้ามาลงทุนเพิ่มในเว็บไซต์ก็เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์นั้น แม้ว่าจะได้รับงบโฆษณาที่ต่ำกว่าสื่ออื่น ๆ แต่หนังสือพิมพ์หรือนิตยสารยังคงเป็นสื่อที่ยังมีโอกาสในการเป็นช่องทางในการนำเสนอคอนเทนต์หรือผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในแคมเปญต่าง ๆ เช่น นิตยสารที่นำศิลปินที่ได้รับความนิยมมาขึ้นปก หรือแบรนด์สินค้าแฟชั่นไฮเอนด์จากต่างประเทศที่ยังต้องการลงคอนเทนต์ในนิตยสารอยู่

ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลภูมิทัศน์และสถานการณ์สื่อไทยปีล่าสุดได้ที่เว็บไซต์อินโฟเควสท์

และติดตามรายงานภูมิทัศน์สื่อไทย ปี 2565-2566 ซึ่งจัดทำโดยอินโฟเควสท์แบบเต็มรูปแบบได้ที่เว็บไซต์เร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad